Làm báo cùng Giao thông

Nhân viên thu phí đường cao tốc "xin rác"

28/11/2014, 07:48

Nhiều tài xế đi xe qua Trạm Thu phí Long Phước trên đường cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây, khá bất ngờ khi nhân viên ở đây hỏi: "Trên xe anh có rác không cho em xin ạ!".

Nhân viên thu phí kiêm cả việc “xin rác”
Nhân viên thu phí kiêm cả việc “xin rác”

Với anh Nguyễn Cường, tài xế chuyên chạy xe khách tuyến TP HCM - Vũng Tàu câu hỏi trên lại rất quen vì anh hay đi tuyến đường này. Khi xe gần đến trạm thu phí, anh Cường chuẩn bị sẵn một bịch nào là chai nước, giấy loại… mà khách để trên xe giao cho nhân viên thu phí. Ngồi cạnh tài xế, tôi băn khoăn hỏi: “Nhân viên thu phí thì xin rác làm gì? Có phải mấy cô này muốn kiếm thêm chút tiền ve chai?”.

Anh Cường cười và khi xe gần tới cabin trạm thu phí, anh mới chỉ vào một tấm bảng gắn ở cột có dòng chữ: “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp. Không xả rác trên đường cao tốc. Hãy bỏ rác vào thùng. Xin cảm ơn!”. 

Tài xế Nguyễn Cường cho hay, chạy xe cũng nhiều nhưng đây là trạm thu phí đầu tiên mà nhân viên thu phí có “xin rác”. Vì thế, dọc trên tuyến đường không hề thấy rác, vỏ chai vứt vương vãi như nhiều tuyến khác. Anh Cường cho biết, dù là những mẩu rác nhỏ nhưng nếu ở trên đường cao tốc nhiều lúc cũng rất nguy hiểm. Đang chạy với tốc độ cao, chỉ cần một chiếc vỏ chai bị bắn lên cũng có thể làm bể kính xe gây tai nạn.

Ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), đơn vị đuợc giao nhiệm vụ khai thác, quản lý đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết, việc hỏi xin rác của nhân viên thu phí xuất phát từ thực tế từ khi đưa vào khai thác, nhiều tài xế, hành khách chưa thực sự ý thức, cứ vứt rác xuống đường. Nhân viên bảo trì phải thường xuyên đi quét rác hàng ngày. Điều này không những tốn thêm công sức mà rất nguy hiểm.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, dọc đường cao tốc chưa có nơi dừng chân, cũng không có chỗ để tài xế, hành khách vứt rác nên họ vứt xuống giữa đường. Theo ông Tân, lúc đầu mới triển khai “xin rác”, nhiều tài xế cũng bất ngờ nhưng sau vài lần họ thành quen. Có tài xế khi sắp đến trạm thu phí là chuẩn bị sẵn một bịch, nào là chai lọ, rác…để giao cho nhân viên thu phí. “Đây cũng là một việc làm cụ thể thực hiện phương châm “4 xin - 4 luôn” theo chủ trương của Bộ GTVT”, ông Tân nói.

 

Phan Tư  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.