Xã hội

Nhân viên tuần đường là người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ lật xe dưa

04/04/2023, 14:55

Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên cho biết, 4 nhân viên tuần đường là những người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ lật xe dưa khiến 4 người tử vong.

Nghiên cứu công bố "điểm đen" tại vị trí xảy ra tai nạn

Ngày 4/4, đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến Phú Yên kiểm tra hiện trường, thăm hỏi các nạn nhân trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong, 5 người bị thương.

Có mặt tại Km 3+700 Tỉnh lộ 643 thuộc (thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An) - địa điểm xảy ra tai nạn, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc Gia Phạm Việt Công nhận định, đây là khu vực đèo dốc quanh co, một bên là vực sâu, nhiều khả năng tài xế mất thắng dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

img

Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Việt Công có mặt kiểm tra hiện trường vụ lật xe chở dưa khiến 9 người thương vong ở Phú Yên

Theo Thượng tá Nguyễn Tâm Niệm, Phó trưởng Công an huyện Tuy An, thời điểm xe tải trong vụ tai nạn khi ở đỉnh đèo đạt vận tốc 58km/h, khi đến vị trí tai nạn (cách đó khoảng gần 1km) đạt vận tốc 60km/h. Đây là đoạn đường không giới hạn tốc độ, nằm ngoài khu dân cư, có hệ thống báo hiệu đầy đủ.

Theo Thượng tá Niệm, tháng 9/2022, cách khu vực này chưa đến 1km cũng đã xảy ra một vụ TNGT xe tải nghiêm trọng khiến 2 người tử vong. Do đó, địa phương đã hoàn thiện hồ sơ gửi lên Sở GTVT Phú Yên đề xuất công bố "điểm đen" TNGT để xử lý những tồn tại, bất cập tại đây.

img

Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Việt Công yêu cầu những giải pháp trước mắt để đảm bảo an toàn qua khu vực vừa xảy ra tai nạn

Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Việt Công yêu cầu, Sở GTVT Phú Yên nghiên cứu đề xuất của địa phương để có kế hoạch xử lý. Trước mắt, tại vị trí này cần bố trí ngay gờ giảm tốc, biển báo, đèn tín hiệu, hộ lan. Đặc biệt là giới hạn tốc độ để cảnh báo cho lái xe khi qua khu vực.

"Cần bố trí hệ thống biển báo để hướng dẫn đối với lái xe, để những lái xe không quen đường như tài xế trong vụ tai nạn chú ý. Ngoài ra, hiện nay khu vực này chưa giới hạn tốc độ cho phép, sắp tới cần có biển báo giới hạn tốc độ qua đoạn này. Sau đó, cần nghiên cứu đưa vào điểm đen TNGT để có những giải pháp căn cơ, xử lý bất cập", ông Công lưu ý.

Cần tăng cường kiểm tra, xử lý xe tải chở hàng

Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên cho biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, có 4 nhân viên tuần đường đi trên 2 xe máy đi qua đoạn đèo xảy ra vụ tai nạn. Khi xe máy chở 2 nhân viên đi trước lên gần đến đỉnh đèo thì phát hiện xe tải BKS 73H-009.42 có dấu hiệu mất lái nên đã thông báo cho 2 nhân viên phía sau biết để kịp thời tránh. Khi 2 nhân viên trên xe máy phía sau đến Km 3+700, xe tải đã lao vào vách núi.

4 nhân viên này là những người đầu tiên tiếp cận hiện trường để đưa người bị nạn lên xe đi cấp cứu.

img

img

​​Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Việt Công đến thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên

Trong buổi sáng 3/4, khi xảy ra tai nạn, lực lượng CSGT địa bàn vừa đi TTKS trên tuyến đường khác thì nghe tin xảy ra vụ tai nạn.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên, hiện lực lượng CSGT ở địa phương rất ít nên khó tuần tra khép kín trên tất cả các tuyến đường.

Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Việt Công đề nghị Công an tỉnh Phú Yên tăng cường TTKS, xử lý phương tiện trên các tuyến, đặc biệt là xe chở hàng trên địa bàn miền núi.

"Qua vụ tai nạn có thể thấy, phương tiện chỉ được chở 2 người nhưng trong ca bin xe tải lại có đến 9 người. Điều này là không đảm bảo, khi xảy ra tai nạn, con số thương vong sẽ rất nhiều. Lực lượng công an cần tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vận tải trên tuyến. Kiểm tra ngay đầu có nguồn hàng, điểm mỏ, kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý", ông Công nói.

Ngoài điều tra vụ tai nạn, ông Công cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Phú Yên kiểm tra, thống kê các điểm thường xuyên xảy ra tai nạn để có hướng khắc phục. Đầu tư hạ tầng giao thông một cách đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Sau khi kiểm tra hiện trường, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Việt Công đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên thăm hỏi các nạn nhân vụ tai nạn đang được điều trị.

Trong số 5 người bị thương, hiện còn bà Bùi Thị Hoa (SN 1970, trú tỉnh Quảng Ngãi) và Nguyễn Long Giang (SN 1990, trú huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang được điều trị. 3 bệnh nhân khác đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tiếp tục theo dõi. Hiện, các nạn nhân đều qua cơn nguy kịch.

Tại đây, ông Phạm Việt Công đã gửi lời thăm hỏi của lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia đến các nạn nhân. Ông Công mong các bác sĩ tạo điều kiện chữa trị tốt nhất để các bệnh nhân sớm ổn định sức khỏe.

Cùng ngày, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Việt Công sẽ đến TX An Nhơn, tỉnh Bình Định thăm hỏi, chia sẻ với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.