Thế giới

Nhật - Trung tố cáo nhau về vụ "giáp mặt" chiến đấu cơ

12/06/2014, 18:13

Ngày 12/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản tại Tokyo và phản đối hành động mà Nhật Bản coi là "cực kỳ nguy hiểm" của Trung Quốc.

Trước sự việc chiến đấu cơ của Trung Quốc và Nhật Bản “giáp mặt” ở khoảng cách gần trên biển Hoa Đông, ngày 12/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản – ông Cheng Yonghua về Bộ Ngoại giao tại Tokyo và phản đối hành động của Trung Quốc mà Nhật Bản coi là “cực kỳ nguy hiểm”.

Chiếc chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc tiến sát vào các máy bay của Lực lượng phòng không Nhật Bản ngày 11.6
Chiếc chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc tiến sát vào các máy bay của Lực lượng phòng không Nhật Bản ngày 11/6

Hãng tin Japantimes của Nhật trích lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, 1 trong 2 chiếc máy bay của Trung Quốc tiến sát chiếc máy bay do thám điện tử YS-11EB của Lực lượng không quân Nhật Bản trong khoảng 30m và chiếc máy bay OP-3C của Lực lượng Hải quân Nhật Bản khoảng 45m vào lúc 11 giờ trưa theo giờ địa phương ngày 11/6 ở vùng nhận dạng phòng không chồng lấn trên biển Hoa đông. Nói về vụ đối đầu hôm 11/6, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định “đó là một hành động đặc biệt đáng tiếc và không thể dung thứ”.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật tố ngược những cáo buộc của Tokyo là “hoàn toàn không đúng sự thật”, chính máy bay chiến đấu của Nhật tiếp cận trước ở khoảng cách gần (30m) đối với chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc. Sau đó, 2 chiếc SU-27 của Trung Quốc mới tiếp cận để quan sát tình hình chiếc SDF của Nhật nhưng vẫn duy trì khoảng cách 150-200m - ông Cheng nói.

Theo hãng tin Reuters, cùng ngày (12/5), Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng phản đối những cáo buộc liên tiếp từ phía Nhật Bản là “nhằm mục đích lừa dối cộng đồng quốc tế, bôi nhọ hình ảnh quân đội chúng tôi và gây căng thẳng trong khu vực”. Thậm chí, Bộ này còn chỉ trích “đó là loại tiếp cận thấp hèn của Nhật Bản không quan tâm đến sự thật, bỏ ngoài tai đúng sai”.

Vụ máy bay “giáp mặt” diễn ra lúc Nhật Bản và Australia tổ chức vòng đàm phán 2+2 lần thứ 5 giữa lãnh đạo bộ ngoại giao và quốc phòng hai nước tại Tokyo bàn về việc tăng cường quan hệ quốc phòng giữa Nhật Bản - Australia.

Trang Trần 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.