Giáo dục

Nhật Bản: Học sinh trung học nhiều nơi được yêu cầu phải mua Ipad đời mới

13/05/2021, 01:00

Quy định này của Kyoto sẽ tạo gánh nặng cho một số gia đình, khi họ buộc phải mua Ipad phục vụ việc học cho con mình.

img

Học sinh trung học một số nơi ở Nhật Bản được yêu cầu mua Ipad để phục vụ việc học.

Bắt đầu từ năm học 2022, Ủy ban Giáo dục tỉnh Kyoto sẽ yêu cầu học sinh vào các trường trung học công lập do tỉnh quản lý phải mua Ipad, dự kiến ​​có giá dao động trong khoảng 60.000-70.000 yên. Bởi vì trường trung học phổ thông không nằm trong phần giáo dục bắt buộc ở Nhật Bản, ngay cả ở các trường công lập học phí cũng được tính. Các gia đình đã bắt đầu bày tỏ sự thất vọng của họ trước gánh nặng tài chính gia tăng.

“Chúng tôi không cảm thấy gì ngoài sự tức giận. Sau những tác động của COVID-19 tới nền kinh tế, bây giờ chúng tôi còn phải trả thêm tiền cho việc này”. “Lương hằng tháng của chồng tôi khoảng 30.000 yên, cộng với công việc bán thời gian của tôi là 15.000 yên. Gia đình tôi có 2 đứa con và đang phải chi trả tiền cho việc luyện thi của chúng. Gánh nặng này đang gây căng thẳng cho gia đình chúng tôi. Chỉ riêng việc nhập học trung học đã tốn 200.000-300.000 yên cho đồng phục, sách giáo khoa, túi xách và chi phí đi lại. Tại sao họ không thể sử dụng máy tính bảng mà chúng tôi đã sở hữu hoặc chọn những cái có giá dưới 20.000 yên?”, một số độc giả phản ánh.

Trên thực tế, hiện đã có chỉ thị quốc gia về việc mỗi học sinh trung học cấp tỉnh phải được trang bị một thiết bị điện tử. Không giống như học sinh tiểu học và trung học cơ sở, không có ngân sách quốc gia cung cấp các thiết bị này cho học sinh trung học phổ thông. Do đó, việc sử dụng công quỹ để mua các thiết bị là tùy thuộc vào chính quyền địa phương.

Theo một cuộc khảo sát của MEXT vào tháng 1 và tháng 2, chỉ có 12 quận sử dụng tiền công quỹ để mua các thiết bị cho học sinh, 15 quận khác yêu cầu mỗi gia đình tự túc chi trả.

Trong năm học 2021, có 5 trường trung học cấp tỉnh ở Kyoto đã thực hiện yêu cầu mua máy tính bảng. Quy định này cho thấy, mỗi sinh viên trúng tuyển vào trường trung học phổ thông phải tự túc chi ra 68.090 yên để mua thêm Ipad đời mới nhất.

Tương tự, Ủy ban Giáo dục Kyoto sẽ bắt đầu yêu cầu máy tính bảng cho học sinh trung học cấp tỉnh vào năm học 2022, tùy từng trường sẽ lựa chọn cụ thể về mẫu thiết bị và chi phí.

Cho đến nay, Ủy ban giáo dục tỉnh Kyoto đã đáp lại những lo ngại bằng cách tuyên bố rằng, họ hiện đang phát triển hệ thống của riêng mình cho các hộ gia đình thu nhập thấp như thuê hoặc vay không lãi suất.

Lý do của việc yêu cầu tự mua Ipad là để cho học sinh có cơ hội học tập online nhiều hơn tại nhà. Học sinh cũng dễ dàng ghi lại những kiến thức trên một thiết bị duy nhất trong 3 năm và tiếp tục truy cập chúng sau tốt nghiệp. Phía nhà trường còn nói rằng, có một số trở ngại khi học sinh sử dụng máy tính mà họ đã sở hữu, bao gồm kích thước màn hình, vấn đề kết nối wifi, hay sự cố cài đặt ứng dụng.

Lưu ý: 1.000 yên = 211.000 VND

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.