Quân sự

Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục, quyết tạo đối trọng Trung Quốc

31/08/2021, 15:45

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa đề xuất ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2022 đạt mức kỷ lục nhằm đối trọng Trung Quốc.

Theo báo Nikkei Asia, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề xuất ngân sách 5,4 nghìn tỉ yên (khoảng 49 tỉ USD) cho năm tài khoá 2022.

Dự kiến trên chưa bao gồm số tiền chi trả để Mỹ duy trì căn cứ quân sự (khoảng 200 tỉ yên/năm). Đồng thời, Bộ Quốc phòng Nhật chưa tính đến chi phí nâng cấp 70 chiến cơ F-15.

Nước này muốn trang bị thêm tên lửa không đối đất của Lockheed Martin nên cần bàn thảo với Mỹ để giảm chi phí (ước tính 398 tỉ yên).

Dẫu vậy, đề xuất ngân sách trên đã vượt kỷ lục ngân sách được phân bổ trong năm tài khoá 2021, bắt đầu từ tháng 4 vừa rồi, đánh dấu năm thứ 10 liên tục Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng.

img

Đây là năm thứ 10 Nhật tăng chi tiêu quốc phòng. Ảnh: Nikkei Asia

Đáng chú ý, trong ngân sách quốc phòng 2022, Tokyo sẽ chi thêm 114,1 tỉ yên cho nghiên cứu và phát triển, nâng tổng mức chi phí cho hoạt động này lên 325,7 tỉ yên.

Nhật chú trọng sáng tạo công nghệ quan trọng như máy bay không người lái sử dụng trí thông minh nhân tạo, hỗ trợ phát triển chiến cơ thế hệ mới, tiếp tục củng cố năng lực trong các lĩnh vực mới như vũ trụ và không gian mạng.

Đề xuất ngân sách 2022 còn bao gồm khoản chi cho vũ khí điện từ trường, laser năng lượng cao cho mục đích bắn hạ máy bay không người lái cùng các mối đe doạ khác.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng yêu cầu thêm 130 tỉ yên, mua thêm máy bay tàng hình tiên tiến F-35 và 10,2 tỉ yên khác mua tàu vận tải cỡ nhỏ, cỡ trung, hỗ trợ hoạt động phòng vệ ở các đảo xa xôi khu vực Tây Nam Nhật Bản như quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (nơi mà Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền).

Bộ này cũng đề xuất chi 37,9 tỉ yên cho tên lửa phóng từ nhiều nền tảng tàu hay máy bay; 5,8 tỉ yên để củng cố radar cho các tàu mới, được trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.