Thời sự Quốc tế

Nhật Bản tiết lộ lý do phải điều chiến cơ chặn máy bay TQ ở mức gần kỷ lục

15/04/2022, 16:57

Nhật Bản cho rằng Trung Quốc tăng cường hoạt động thu thập thông tin tình báo khiến Nhật Bản phải điều chiến cơ theo sát ở mức kỷ lục.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 15/4, trong năm tài khoá 2021, Nhật Bản đã phải điều chiến cơ ngăn chặn máy bay Trung Quốc có ý định tiếp cận không phận nước này khoảng 1.004 lần, tăng so với 725 lần ghi nhận vào 1 năm trước và ở mức cao kỷ lục thứ 2 kể từ khi bắt đầu thống kê.

Nhật Bản bắt đầu thống kê dữ liệu này từ năm 1958 trong đó, năm tài khoá 2016 là thời điểm chiến cơ Nhật Bản phải hoạt động phòng chống máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận nhiều nhất (ở mức 1.168 lượt).

img

Chiến cơ F-15 của Nhật Bản tại căn cứ không quân ở tỉnh Hokkaido. Ảnh - AFP

Bộ Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là vì hoạt động được cho là để thu thập thông tin tình báo với cường độ ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Ông Nobou Kishi đánh giá những chuyến bay như vậy ngày càng đa dạng và tinh vi.

Xét theo khu vực, Lực lượng phòng không phía Tây Nam của Nhật Bản là đơn vị thực hiện nhiều chuyến bay phòng chống máy bay Trung Quốc nhất (652 trường hợp).

Lực lượng này có trụ sở chính tại Okinawa, chịu trách nhiệm giám sát nhiều khu vực bao gồm các đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku/ Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.