Thế giới

Nhật chi 250 tỷ USD tăng cường sức mạnh quân sự đối phó TQ

19/12/2018, 21:28

Nhật Bản vừa công bố chi tiết kế hoạch chi tiêu quốc phòng trị giá 250 tỷ USD trong 5 năm tới.

F-35 Nhật Bản

Một chiếc F-35 thuộc biên chế Không quân Nhật Bản

Trong Phương châm phòng vệ mới vừa được thông qua, Tokyo đang có kế hoạch nâng cấp tàu khu trục lớp Izumo đang trong biên chế của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản thành tàu sân bay để chống lại các mối đe dọa tiềm tàng trong khu vực.

Trong đó, bản phương châm có đề cập tới việc Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự nhanh chóng trên biển và trên không cũng như việc Bắc Kinh muốn giành ưu thế trong không gian vũ trụ và không gian mạng.

Tokyo cũng có kế hoạch mua hơn 100 chiếc tiêm kích F-35 tối tân của Mỹ như là một phần của chương trình phòng vệ trung hạn 5 năm tới, dự chi ở mức kỷ lục là 250 tỷ USD.

Tuy nhiên, các máy bay chiến đấu sẽ không được triển khai thường xuyên mà chỉ được sử dụng trên tàu trong tình huống khẩn cấp và diễn tập, NHK cho biết.

Hãng thông tấn của Nhật bản cũng cho biết, biện pháp trên nhằm khẳng định rõ rằng tàu lớp Izumo được cải tiến sẽ không phải là tàu sân bay tấn công mà Tokyo không được phép sở hữu theo quy định trong Hiến pháp nước này.

Liên quan tới những triển khai mới về an ninh quốc phòng Nhật Bản, Bắc Kinh đã yêu cầu Tokyo hãy cẩn trọng.

Một bài báo trên tờ Global Times (Trung Quốc) hồi tháng trước nói rằng các tàu Izumo được nâng cấp và sự xuất hiện của F-35B ở Nhật Bản đang thay đổi bản chất của các tàu chiến này từ phục vụ mục đích phòng vệ sang tấn công.

“Nhật Bản không được quên lịch sử đáng xấu hổ của mình khi họ xâm lược các nước và khu vực thuộc Châu Á – Thái Bình Dương trong Thế chiến II”, bài báo trên đề cập thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.