Xã hội

Nhiều chủ công trình lấn kênh xin tháo dỡ sau Báo Giao thông phản ánh

04/04/2023, 16:04
image

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc, đã có 20/39 công trình lấn chiếm kênh thủy lợi N1-9 xin tự nguyện tháo dỡ.

Ngày 21/3 Báo Giao thông số 23 có bài phản ánh “Lâm Đồng: Lụt bất thường do cán bộ lấn kênh xây nhà”. Ngay sau đó, ngày 23/3 UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn chỉ đạo rõ: “Siết chặt công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quản lý, bảo vệ hành lang công trình thủy lợi theo chỉ đạo của UBND tỉnh. UBND huyện Lâm Hà phải xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi, vi phạm, lấn chiếm, san gạt đất, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi, hành lang bảo vệ đập, hồ chứa, kênh, công trình thủy lợi trên địa bàn; đặc biệt là lấn chiếm kênh thủy lợi N1-9 thuộc hệ thổng kênh thủy lợi Đạ Đờn, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà”.

img

Nhà của vợ lãnh đạo huyện Lâm Hà lấn chiếm hành lang nhiều năm

Ngày 28/3, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo huyện Lâm Hà cho biết: “Sau khi Báo Giao thông phản ánh UBND huyện đã nhận được công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Ngay lập tức, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, phòng ban chuyên môn tham mưu phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp giải tỏa hành lang kênh thủy lợi và sẽ có công văn báo cáo UBND tỉnh và Báo Giao thông trước ngày 5/4 theo như chỉ đạo của UBND tỉnh”.

Mặt khác, UBND huyện chỉ đạo UBND thị trấn Đinh Văn vận động các hộ dân có công trình vi phạm tự nguyên tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang kênh N1-9.

Clip: Hàng loạt công trình nhà cán bộ lấn chiếm kênh thủy lợi nhìn từ trên cao

Sáng 4/4, UBND huyện Lâm Hà và Sở Nông nghiệp và PTNT đã trực tiếp kiểm tra công tác chấp hành của người dân, và tìm giải pháp sớm nhất giải tỏa các hộ dân lấn chiếm.

Theo báo cáo của UBND thị trấn Đinh Văn, đến cuối tháng 3/2023, đã có 20/37 hộ dân (39 công trình vi phạm) đồng ý tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. 17 hộ còn lại chưa tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Việc lấn chiếm hành lang kênh thủy lợi (Báo Giao thông đã phản ánh), theo quan sát thực tế của phóng viên nhà bà Nguyễn Thị T. (vợ một lãnh đạo huyện Lâm Hà) xây dựng 2 tầng. Phần sau ngôi nhà này cả 2 tầng lấn chiếm hành lang kênh hàng mét so với những ngôi nhà liền kề mà mắt thường cũng dễ dàng nhận biết.

Không chỉ nhà bà Nguyễn Thị T. mà rất nhiều nhà của cán bộ, nguyên cán bộ huyện Lâm Hà cũng lấn chiếm hành lang đường thủy để xây dựng các công trình trái phép, như: Ông N.M.Q. nguyên Phó bí thư thị trấn Đinh Văn, ông T.D.L. nguyên Giám đốc lâm trường Lán Tranh, ông T.Đ.T. Phó GĐ Trung tâm Viễn thông Lâm Hà. Ngoài ra, còn có nhà 3 bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà, cán bộ hạt kiểm lâm…

Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ có nhà lấn chiếm hành lang đường thủy kênh N1-9 (xin dấu tên) cho biết: “Nhà tôi được cấp số đỏ từ trước năm 1994, diện tích ra tận bờ kênh, không chừa phần hành lang an toàn thủy lợi. Ngay sau đó, tôi làm nhà, cứ nghĩ sổ mình tới đâu mình làm tới đó. Nay căn cứ vào các quy định mới, phải có hành lang thủy lợi tôi mới biết. Nếu chính quyền lập kế hoạch tháo dỡ, gia đình tôi sẵn sàng tháo dỡ theo quy định của pháp luật”.

Sáng 4/4, Chính quyền huyện Lâm Hà và Sở Nông nghiệp và PTNT đã họp bàn và thống nhất tuyến kênh nhánh N1-9 tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà (thuộc hệ thống thủy lợi Đạ Đờn, do Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác thủy lợi Lâm Đồng làm chủ đầu tư và cũng là đơn vị quản lý khai thác), đến cuối tháng 4/2023 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao lại cho Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác thủy lợi Lâm Đồng.

Theo đó, Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác thủy lợi Lâm Đồng sẽ tiếp tục thi công công trình bê tông hóa hành lang kênh thủy lợi N1-9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.