Y tế

Nhiều F0 ở Cần Thơ tự điều trị và không khai báo y tế

26/12/2021, 12:48

Số F0 ở Cần Thơ có thể cao hơn thực tế do các tuyến y tế quá tải, nhiều bệnh nhân đã tự điều trị tại nhà và không khai báo…

Khoảng 5 ngày trở lại đây, bình quân mỗi ngày, TP Cần Thơ ghi nhận từ 700-800 ca mắc Covid-19 mới. Như trong ngày hôm qua - 25/12 là 702 ca nhiễm.

img

Nhân viên y tế cập nhật thông tin về các F0 điều trị tại nhà.

Số F0 liên tục tăng cao đã làm cho các tuyến y tế quá tải suốt nhiều ngày qua. Nhiều F0 phản ánh, sau khi họ test nhanh dương tính đã báo với cơ quan y tế, nhưng có trường hợp, tới mấy ngày sau, mới có nhân viên xuống nhà liên hệ.

Bà L. (1 F0 ở Cần Thơ) nói rằng: “Tui cảm thông và sẻ chia nỗi vất vả với các nhân viên y tế, họ đã làm tất cả vì bệnh nhân, thậm chí là không màng đến an nguy bản thân mình. Chính vì vậy, khi tự test và cho kết quả dương tính, tui đã tự cách ly điều trị tại nhà”.

Theo bà L., gần nửa năm qua dịch bệnh cao điểm kéo dài, bà và gia đình đã tự tìm hiểu, trang bị cho mình đầy đủ kiến thức để phòng dịch. Nhờ sự chia sẻ của những F0 khỏi bệnh, bà L. nhờ người thân đi mua thuốc uống theo chỉ dẫn, tăng cường trị liệu xông hơi, vận động cơ thể, uống thật nhiều nước… 8 ngày sau, bà test nhanh cho kết quả âm tính. Thêm 3 ngày sau, bà test một lần nữa, cũng âm tính.

img

Nhiều F0 ở Cần Thơ khi nhiễm bệnh đã tự ý điều trị, tự mua thuốc về uống.

Ông N. (cũng ở Cần Thơ) kể: Hồi tháng 11, ông thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng Covid-19 nên đã test nhanh và cho kết quả dương tính. Biết cơ quan y tế đang quá tải, nên ông không liên hệ mà tự cách ly điều trị.

Cũng theo hướng dẫn của các F0 đã khỏi bệnh, ông N. dùng các loại Besoca, Paracetamol, Tavanic, Vitamin C, Eprazinon… “Trong quá trình tự điều trị, tui đã tự xây dựng một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để bảo đảm sức khỏe. Khoảng 7 ngày sau, tui test lại âm tính. Sau đó, tui vẫn tiếp tục ở nhà tự theo dõi sức khỏe, và đều đặn, cứ 3 ngày test lại một lần, tất cả đều âm tính”, ông N. nói.

Trong suốt thời gian dịch bệnh kéo dài, người dân đã tự trang bị cho mình những kiến thức phòng dịch an toàn. Như thời điểm này, khi chúng ta đã chấp nhận “mở cửa”, sống chung với dịch, thì đại bộ phận người dân, trong quá trình đi lại, kinh doanh mua bán vẫn luôn tuân thủ quy định 5K, cùng nhiều giải pháp phòng dịch khác.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Hiện nay, năng lực y tế phường rất hạn chế, đối với quận Ninh Kiều lại càng hạn chế hơn. Như biên chế của Trung tâm Y tế quận chỉ 37 người, các trạm cũng chỉ từ 7-9 người; trong khi các phường quản lý F0, nếu ít cũng từ 300-400 trường hợp, có phường đã có tới 1.000 F0, một người quản lý gần 100 F0. Họ vừa tư vấn hỗ trợ, cấp thuốc, rồi phải làm công tác khai báo y tế tại phường, tham gia truy vết, và nhiều việc khác…

Đặc biệt hiện nay, quận không chủ động được trong vấn đề vật tư y tế, như que test chẳng hạn, mà phải lệ thuộc vào Sở Y tế. Từ đây, dẫn đến các tuyến y tế quá tải. Các phường đã có sự chậm trễ, chưa tiếp nhận kịp thời bệnh nhân khi họ thông báo nhiễm bệnh.

img

img

Chính quyền khuyến cáo người dân không được tự ý điều trị khi nhiễm Covid-19.

Ông Ánh thừa nhận: Đang xảy ra tình trạng người dân tự phát hiện bệnh, rồi tự ý điều trị tại nhà. Do các tuyến y tế quá tải, họ đợi không được, lại lo sợ dịch bệnh chuyển biến nhanh, nên đã tự điều trị. Hiện nay, trên mạng, các nhà thuốc tư vấn điều trị rất nhiều, nên họ tự mua thuốc về uống…

Điều này cho thấy, số ca mắc Covid-19 mỗi ngày có thể cao hơn thực tế dữ liệu cập nhật, do các F0 không khai báo.

“Cho dù F0 tự điều trị với ý thức cao; nhưng chính quyền không khuyến khích, và đề nghị người dân không tự xử lý theo cách này. Khi mắc bệnh phải khai báo với cơ quan y tế theo đúng quy định”, ông Ánh nói.

Cũng theo ông Ánh, có sự biệt lớn về quyền lợi giữa những F0 được điều trị dưới sự quản lý của cơ quan chức năng, và những F0 tự ý điều trị cho mình.

Theo đó, F0 khi khỏi bệnh sẽ có hệ miễn dịch còn tốt hơn cả vaccine. Nhưng khi cập nhật lên hệ thống, chỉ có F0 được chính quyền quản lý, mới có dữ liệu và được nhìn nhận việc này. Sau đó, họ được cho phép tham gia kinh doanh, mua bán; được hưởng chính sách hỗ trợ điều trị dành cho F0.

Nếu trường hợp không may tử vong, thì họ cũng được hỗ trợ kinh phí mai táng cũng như quy trình mai táng đảm bảo an toàn không lây nhiễm. Còn đối với F0 tự ý điều trị sẽ không có những quyền lợi này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.