Xã hội

Nhiều nhà dân cạnh công trình thi công đường hơn 500 tỷ bị nứt toác

13/07/2022, 07:30
image

Người dân bức xúc cho biết qúa trình thi công cầu từ đường Điện Biên Phủ nối dài đến KĐT Diêm Vân (Bình Định) khiến nhiều ngôi nhà bị nứt toác.

Hốt hoảng bỏ chạy khi nhà rung lắc”

Thời gian gần đây, nhiều người dân thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định phản ánh với Báo Giao thông, họ rất lo lắng, bất an khi sống cạnh công trình thi công tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân bởi nhà có thể sập bất cứ lúc nào.

img

Nhà anh Trần Văn Hạnh (SN 1982, xóm 2, thôn Diêm Vân) xuất hiện nhiều vết nứt lớn mà theo anh này chỉ xuất hiện từ khi thi công cầu trên tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân

Chỉ tay lên trần nhà với những đường nứt chằng chịt, anh Trần Văn Bốn (xóm 2, thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận) bức xúc cho biết, nhà anh mới làm mới từ năm 2013, lâu nay, gia đình anh sống ở đây rất tốt.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, nhà anh xuất hiện rất nhiều vết nứt kéo dài, kể cả phần tường và trần nhà. Theo anh Bốn, nguyên nhân là từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị thi công cầu nối từ đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân tiến hành thi công cầu đã dùng máy khoan cọc nhồi gây rung lắc dẫn đến nứt nhà.

Quan sát của PV, nhà anh Bốn cách đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân chưa đến 50m. Ngôi nhà với nền gạch men, nước sơn vẫn còn mới nhưng xuất hiện rất nhiều vết nứt, kéo dài từ giữa lên đến trần nhà.

“Tôi khẳng định nhà tôi bị nứt là do việc thi công cầu gây ra. Mỗi lần đơn vị thi công đóng cọc, nhà tôi lại rền, rung lắc. Dù vậy vẫn chưa thấy đơn vị thi công đến để kiểm tra hay có phương án gì đảm bảo an toàn cho gia đình tôi”, anh Bốn bức xúc.

>>> Video người dân lo sợ mỗi khi công trình triển khai khiến nhà cửa rung lắc:

Chị Lê Thị Diễn, có nhà sát bên nhà anh Bốn thêm vào: “Mỗi lần ngoài công trình đó đóng cọc là bụi từ trần nhà đổ xuống, đồ đạc trong nhà từ bàn ghế, ly chén rung lên bần bật. Những lần như thế tôi lại chạy ra ngoài chứ không dám ở trong nhà vì sợ sập”.

Ghi nhận của PV, nhà chị Diễn xuất hiện rất nhiều đường nứt lớn to hơn ngón tay kéo dài gần cả mét. Đặc biệt, tại những vị trí vách tường có rất nhiều đường nứt lớn.

Ông Mai Văn Bảy, Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban mặt trận thôn Diêm Vân xác nhận, có khoảng hơn 20 hộ dân bị nứt nhà do chịu ảnh hưởng bởi quá trình thi công đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân.

img

Nhiều vết nứt lớn xuất hiện tại nhà người dân ở thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận, khu vực gần tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân đang triển khai

Đi không được, ở không xong

Lo lắng chia sẻ với Báo Giao thông, anh Trần Ngọc Mẫn (xóm 2, thôn Diêm Vân) chưa hết bàng hoàng cho biết, căn nhà nhỏ của anh có đến 10 vết nứt.

“Tình trạng này chỉ xuất hiện từ đầu năm nay, khi đơn vị thi công bắt đầu làm cầu cầu nối đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân. Nguy hiểm hơn, vào ngày 10/7 vừa qua, khi ngoài công trường thi công đóng cọc xuống thì bất ngờ một số mái ngói tường nhà phía sau đổ xuống. Rất may lúc đấy không có ai ở đó. Chúng tôi đã báo cáo lên chính quyền xã nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý khiến ai cũng lo lắng”, anh Mẫn chia sẻ.

img

Các hạng mục thi công cầu và nền đường thuộc Dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân nằm rất gần nhà người dân

Theo anh Mẫn, dù biết là nguy hiểm nhưng các hộ dân ở đây không thể sửa nhà vì nằm trong vùng giải tỏa để thực hiện Khu đô thị Diêm Vân. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thống nhất số tiền đền bù, hỗ trợ nên chưa biết khi nào thì được di dời. Còn ở lại như thế này thì cũng quá nguy hiểm.

Tìm hiểu của PV, cầu nối từ đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân là hạng mục nằm trên Dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân do Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định làm Chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu số 2 bao gồm toàn bộ khối lượng đoạn Km0+869,09 - Km1+592,03 do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức - Công ty CP Xây dựng công trình 510 trúng thầu. Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức đảm nhận thi công xây lắp phần bề mặt đường còn Công ty CP Xây dựng công trình 510 thi công xây lắp phần cầu giao thông. Người dân bức xúc phản ánh là phần thi công khoan đóng cọc nhồi để làm cầu của Công ty CP Xây dựng công trình 510 gây nứt tường nhà họ.

img

img

Nhiều ngôi nhà tại thôn Diêm Vân xuất hiện các vết nứt lớn kéo dài

Lãnh đạo Công ty Cổ phần XDCT 510 cho biết, việc thi công cầu chỉ khoan cọc nhồi không gây ảnh hưởng gì cả.

Cũng theo vị lãnh đạo này, nếu có việc gì, đơn vị Chủ đầu tư là Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định và đơn vị giám sát sẽ xuống kiểm tra và có bên thứ 3 là bảo hiểm sẽ đền bù cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Lưu Nhất Phong, Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định cho biết, sẽ tiếp nhận thông tin và cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, sau đó sẽ có hướng xử lý phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.