Thế giới giao thông

Nhiều nước cho mô tô phân khối lớn đi trên cao tốc

20/05/2015, 13:04

Không chỉ ở Mỹ mà tại nhiều nước châu Á cũng cho phép mô tô phân khối lớn lưu thông trên đường cao tốc

101
Mỹ cho phép xe phân khối lớn lưu thông giữa làn đường ô tô để giảm tắc đường

Tại Mỹ, quy định về xe mô tô lưu thông trên đường cao tốc khá thoáng. Thậm chí, một vài bang còn cho phép một vài xe mô tô 125cc và 150cc lưu thông. Đặc biệt, gần đây, nhiều bang đang tính đến chuyện cho phép mô tô di chuyển giữa các làn của ô tô (gọi tạm là làn ưu tiên mô tô - lane-splitting) với một số hạn chế (tốc độ không nhanh hơn các phương tiện khác khoảng 16km/h…) để giảm bớt ùn tắc trên đường cao tốc. Hiện nay, California là bang duy nhất tại Mỹ cho phép điều này và đạt được khá nhiều lợi ích.

Anh Eric Kondo, một cư dân bang California luôn phải đi từ nhà ở ngoại ô vào TP Alameda để làm việc mỗi sáng qua cầu Bay (Bay Bridge) luôn trong tình trạng tắc đường. Anh chọn xe phân khối lớn để vượt qua quãng đường “trở ngại” này, vì nó giúp giảm thời gian so với đi ô tô còn một nửa (25 phút) trong giờ cao điểm do bang California áp dụng quy định lane-splitting.

Ví dụ khác, anh Kondo, 53 tuổi, làm việc văn phòng, đang sinh sống tại California cho biết, lane- splitting giúp anh di chuyển an toàn hơn, tránh tình trạng luôn phải đi phía sau ô tô. “Tôi có thể vượt qua ô tô, di chuyển ngay cả khi đường tắc, ô tô xếp hàng dài không nhích nổi.

Tập huấn kỹ năng lái xe phân khối lớn chongười cao tuổi

Năm ngoái, trong báo cáo về TNGT do Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản (NPA) thực hiện cho thấy, số người chết vì TNGT tại nước này giảm liên tiếp trong 13 năm. Tuy nhiên, số người thiệt mạng liên quan tới xe mô tô phân khối lớn ở độ tuổi 40 - 59 lại tăng. Theo NPA, nguyên nhân là do phần lớn họ không đủ sức khoẻ để điều khiển loại xe này. Cảnh sát Nhật cho biết, nhiều người đam mê xe phân khối lớn từ lúc trẻ nhưng không đủ điều kiện. Khi luống tuổi, điều kiện kinh tế khá hơn, họ bắt đầu thực hiện niềm đam mê của mình. Nhưng do sức khoẻ yếu nên họ gặp khó khăn trong điều khiển xe, dễ gây tai nạn. Để hạn chế tình trạng này, NPA tăng cường tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng lái xe mô tô phân khối lớn cho người trung niên và người già giúp họ vừa thỏa đam mê mà lại đảm bảo an toàn.

Nhận thấy những ưu điểm trên, một số bang như: Washington, Oregon, Texas và Tennessee đang “nhen nhóm” hợp pháp hoá lane-splitting để giảm tắc đường. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với nhiều luồng dư luận khác nhau e ngại tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Trên thực tế, việc thực hiện lane-splitting tại California cho thấy nhiều kết quả rất tích cực. Kể từ khi áp dụng, tỉ lệ thương vong do xe mô tô gây ra năm 2012 tại đây thấp hơn so với tỉ lệ chung của quốc gia.

Ngoài ra, nghiên cứu từ Văn phòng ATGT California cho thấy, từ khi áp dụng lane-splitting, số người bị thương liên quan tới xe mô tô đã giảm, tốc độ di chuyển tăng lên 16km/h.

Ông Chris Cochran - Đại diện văn phòng trên khẳng định: “Việc áp dụng lane-splitting một cách thận trọng và an toàn sẽ không hề tiềm ẩn bất cứ nguy hiểm gì”.

Nhiều nước và vùng lãnh thổ châu Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Đài Loan… đều cho phép mô tô phân khối lớn lưu thông trên đường cao tốc với những quy định tốc độ, mức phân khối xe được phép lưu thông khác nhau để đảm bảo an toàn.

Một số nước “mở cửa” cho xe mô tô phân khối lớn lưu thông trên đường cao tốc nhưng áp những quy định rất thận trọng như: Tại Trung Quốc, một số tỉnh cho phép xe mô tô chạy vào đường cao tốc với điều kiện luôn phải duy trì ở tốc độ 70km/h trở lên, không được chở thêm người đằng sau.

Ở Nhật Bản, mô tô từ 125cc trở lên được lưu thông trên đường cao tốc. Theo luật sửa đổi vào tháng 4/2005 của nước này, nếu muốn chở thêm một người ngồi đằng sau khi lưu thông trên đường cao tốc, người điều khiển xe bắt buộc phải ít nhất 20 tuổi, được cấp bằng lái xe tối thiểu ba năm. Ngoài ra, tốc độ của loại xe này hạn chế ở mức từ 70 - 100km/h.

Trong khi đó, quy định về xe phân khối lớn trên đường cao tốc Philippines lại khá mở, cho phép mọi loại mô tô di chuyển trên đường cao tốc. Từ khoảng tháng 6/2006 trở về trước, Cục Đường cao tốc và Cục cộng đồng ra quy định chỉ cho phép xe môtô trên 400cc đi vào đường cao tốc; sau đó, quy định này đã bị Toà án tối cao Philippines bãi bỏ.

Một điểm chung trong quy định về xe mô tô phân khối lớn trên đường cao tốc mà tất cả các nước đều áp dụng đó là bắt buộc người ngồi trên xe phải đội MBH.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.