Điều tra

Nhiều xe khách chạy tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục bị bắn vỡ kính

Nhiều xe khách đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thường xuyên bị các đối tượng dùng ná cao su bắn vỡ kính ô tô, gây mất ATGT.

Cụ thể vào khoảng 9h23, ngày 16/8, ô tô mang BKS 24B - 009.xx khi đi đến Km155 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, bị một số đối tượng dùng ná cao su bắn bi sắt hoặc đá làm vỡ kính xe gây mất ATGT cho người và hành khách trên xe.

Anh Nguyễn Hữu Phúc, lái ô tô BKS 24B - 009.xx bị bắn vỡ kính, cho biết: "Khi xe đang chạy mà bị bắn vỡ kính xe như thế này chúng tôi rất sợ. Nguyên nhân cũng có thể đến từ việc tranh giành khách, cố ý gây mất uy tín nhà xe. Chúng tôi mong cơ quan Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái sớm vào cuộc điều tra xử lý".

img

Nhiều xe khách bị bắn, ném đá dẫn tới vỡ kính phải dừng khẩn cấp trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trước đó, cũng đã có nhiều ô tô khách khác bị bắn vỡ kính xe như: ô tô mang BKS 24B - 009.xx bị vỡ kính vào ngày 5/7, tại Km 153; ô tô BKS 29B - 119.xx bị bắn vỡ kính vào ngày 24/7 tại Km 146+300; ô tô mang BKS 24B- 005.xx bị bắn vỡ kính vào ngày 5/8 tại Km 149; ô tô BKS 29B1-19xx bị bắn vỡ kính tại Km 149...

Anh Đoàn Tuấn Vũ lái xe khách BKS 24B - 005.xx bị bắn đá vỡ kính vào ngày 5/8 cho biết: "Nếu viên đá hướng về kính chắn gió phía trước rất nguy hiểm vì theo phản xạ, nhiều tài xế sẽ có những hành động đánh lái hoặc dừng xe quá khẩn cấp, dẫn đến nguy cơ mất ATGT cao.

img

Những vết đạn do ná cao su bắn xuyên qua kính ô tô đe dọa tính mạng người đi trên xe.

Điều đáng nói, việc các xe khách bị bắn vỡ kính cũng đã khiến một số hành khách bị thương nhưng chưa được cơ quan chức năng liên quan xử lý. Khi các phương tiện đi với tốc độ cao trên cao tốc, nhất là đối với xe khách, chỉ cần bắn một viên đá nhỏ về phía kính chắn gió cũng có thể dẫn đến những nguy cơ mất ATGT.

Thượng tá Phạm Duy Thịnh, Trưởng công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, cho biết: “Phía công an huyện đã nắm được vụ việc và đang chỉ đạo xác minh làm rõ. Chúng tôi sẽ ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng gây ra sự này”.

Trước đó, Ban ATGT huyện Văn Yên, tỉnh Yên đã có nhiều buổi tuyên truyền đến người dân và các em học sinh ở các trường học về việc không tự ý đi bộ vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai, không được ném đá hoặc gây cản trở giao thông trên tuyến cao tốc đi qua.

Theo luật sư Phạm Quân, (Văn Phòng Đoàn Luật Sư Quang Vinh, tỉnh Yên Bái), hành vi ném đá lên các phương tiện tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật trật tự ATGT nghiêm trọng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm, gây nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là trên cao tốc khi các phương tiện lưu thông với tốc độ cao.

img

Luật sư Phạm Quân (Văn Phòng Đoàn Luật Sư Quang Vinh, tỉnh Yên Bái).

Tùy vào mức độ thiệt hại, các đối tượng ném đá sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, hành vi ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Bên cạnh chế tài xử lý hành chính, các đối tượng thực hiện hành vi ném đá trên cao tốc có thể bị xử lý hình sự trong trường hợp hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên. Mức xử phạt đối với hành vi này có thể lên đến 3 năm tù.

Nghiêm trọng hơn, trong trường hợp phạm tội có tổ chức nhằm huỷ hoại tài sản người khác, mức xử phạt có thể lên đến 7 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.