Ẩm thực

Nhớ thương bánh mì đêm ở Huế

01/06/2018, 08:45

Trước tiên, xin được nói rõ bánh mì đêm là bánh mì bán vào ban đêm, có lẽ chỉ to bằng nửa ổ bánh...

29

Nhớ thương bánh mì đêm ở Huế

Nhưng đúng là “nhỏ mà có võ”, ai đã ăn rồi thì khó mà quên nổi hương vị cũng như cảm giác cầm ổ bánh mì nhỏ xinh dưới ánh đèn leo lét trong những quán không biển hiệu ở đất Cố đô, dưới chân cầu Trường Tiền mà lâu dần thành cái tên “bánh mì chân cầu”.

Đó là bánh mì kiểu Huế, vỏ giòn, dày, ruột trắng như bông, mịn chắc mà không quá đặc nên không ngấy. Quán cóc, lúp xúp nhưng bánh thì ngon bá cháy với nhiều lựa chọn: Bánh mì thịt, bánh mì xúc xích, bánh mì pate, bánh mì ốp la, bánh mì bột lọc… Bánh được nướng trên lửa than, lớp vỏ nóng hổi, giòn rụm. Bánh mì Huế không đặc ruột và nhỏ bởi cung cách và thói quen văn hóa của cư dân đất thần kinh khiến “thế giới” ẩm thực vùng Hương Ngự món gì cũng be bé, xinh xinh.

Người bạn là dân bản địa nói rằng, cái ngon của bánh mì đêm Huế là phần nước xốt bánh mì. Đó không phải loại nước phổ biến và “dễ dãi” như… xì dầu, nước mắm chua ngọt hay mayonnaise thường thấy ở nhiều nơi như Sài Gòn, Hà Nội; nước xốt bánh mì Huế là một hỗn hợp mà mỗi quán có một bí quyết chế biến riêng. Nhưng về cơ bản, đây là loại nước xốt được làm thủ công từ nước thịt gia giảm thêm ngũ vị hương, hạt điều, hành, thịt… với vị thơm nồng, cay cay, mằn mặn.

30

Nhớ thương bánh mì đêm ở Huế

Vào quán, thấy mọi người hay gọi bánh mì truyền thống nhân thịt xíu mà người Huế gọi tắt là bánh mì xíu. Loại nhân này có vị ngọt lẫn vị mặn rất đặc trưng của thịt ba chỉ thấm gia vị, bên ngoài có màu cánh gián rất hấp dẫn. Với một người từ phương xa tới như tôi, bánh mì nhân bột lọc là kiểu bánh mì “khó hiểu” và lạ lẫm hơn cả. Bánh bột lọc bé xíu nhân tôm hoặc đậu xanh, vỏ bánh lọc dai dai rất thú vị được bọc bởi lớp bánh mì giòn và rưới nước mắm hơi ngọt, cay thơm. Bạn hãy thử món bánh này ngoài loại bánh mì xíu truyền thống, bởi mỗi ổ chỉ nhỏ xíu…

Nhiều du khách phải giật mình với mức giá cho một ổ bánh mì chân cầu Tràng Tiền, chỉ khoảng 7 nghìn đồng. Quán bánh mì đêm ở chân cầu Tràng Tiền mở từ khoảng 19h - 2h sáng hôm sau và luôn đông khách vòng trong vòng ngoài, do đó bạn có thể bỏ túi địa chỉ này để không phải vất vả tìm một món ăn khuya ở đất Cố đô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.