Pháp đình

Nhóm thu tô chủ tàu sa lưới, biển Quảng Ninh yên ả

11/06/2022, 08:00

Phiên toà tuyên những bản án đích đáng với 30 đối tượng chuyên thu tô các chủ tàu trên vịnh Hạ Long và vùng biển Hòn Nét.

Giờ đây, vùng biển Quảng Ninh đã bình yên trở lại, các chủ tàu không còn nơm nớp lo âu.

img

Các bị can tại phiên xét xử

Nhóm thu tô lộng hành trên biển

Chị Tr.Th.T (nhà ở TP Hạ Long) vẫn nhớ như in một ngày tháng 7/2011, khi đi ra bán lương thực, thực phẩm cho tàu nước ngoài neo đậu tại khu vực Hòn Nét, TP Cẩm Phả nhưng không xin phép, không thông báo và cũng không nộp tiền “luật”.

Ngay lập tức, chị bị hai đối tượng trong nhóm thu tô xô xát, ngăn cản.

Không chỉ chị T., những người bán hàng, cung ứng thực phẩm trên vịnh Hạ Long, biển Hòn Nét đều bị đe dọa, đánh, ngăn cản không cho bốc hàng lên tàu hoặc vứt xuống biển... nếu không nộp tô cho các nhóm chia nhau cát cứ trên biển.

Tại phiên xét xử sơ thẩm 6 băng nhóm thu tô diễn ra ngày 19/5, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt các đối tượng cầm đầu gồm: Nguyễn Văn Thường 7 năm, 6 tháng tù giam; Vương Quốc Tiến 7 năm tù giam; Tô Mạnh Lộc 4 năm, 6 tháng tù giam; Nguyễn Thị Hương 42 tháng tù giam; Nguyễn Nam Phương 24 tháng tù giam; Nguyễn Văn Huân 27 tháng tù giam; Đỗ Thị Út 30 tháng tù giam; Nguyễn Thị Thắm 36 tháng tù giam, Lê Văn Lợi 30 tháng tù giam… Những bị cáo còn lại phần lớn bị tuyên 24 tháng tù giam.
Cùng với đó, toà buộc các nhóm đối tượng phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho các bị hại do thực hiện hành vi trái pháp luật của mình. Tổng số tiền 6 nhóm cưỡng đoạt từ các bị hại trên vịnh Hạ Long và vùng biển Hòn Nét, TP Cẩm Phả từ năm 2011 - 1/2021 là 2,758 tỷ đồng.

Mức thu tô của các băng nhóm khá cao, cứ 1.000USD giá trị đơn hàng, các đối tượng sẽ thu từ 2-3 triệu đồng.

Tinh vi hơn, các nhóm đối tượng còn lập Công ty TNHH Cung ứng tàu biển Hưng Thịnh để tạo “vỏ bọc” cho việc thu tô, cưỡng đoạt tài sản và lập các tài khoản để thu tô online.

Ở vùng biển vịnh Hạ Long, cũng có những nhóm thu tô hoạt động bằng thủ đoạn tương tự.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, có 6 nhóm thu tô với khoảng 30 đối tượng hoạt động tại hai vùng biển, trong đó có 1 nhóm hoạt động độc lập, 5 nhóm còn lại có sự phân chia chặt chẽ thời gian thu tiền của các nhà cung ứng trên vịnh Hạ Long.

Những kẻ cầm đầu 5 nhóm còn mở “hội nghị” bàn bạc, thống nhất và lập biên bản ghi nhớ để chia lịch tàu trên vịnh Hạ Long.

Quan điểm chung mà các ổ, nhóm thống nhất là khi đến lịch tàu nhà nào thì tàu của nhà đó được quyền bán hàng, thu mua sắt vụn và thu tiền “luật” của các tổ chức, cá nhân ra vịnh Hạ Long cung ứng lương thực, thực phẩm.

Theo điều tra, số tiền cưỡng đoạt từ thu tô, làm luật lên đến gần 3 tỷ đồng.

Trải qua quá trình hơn một năm điều tra, vụ án cưỡng đoạt tài sản trên khu vực biển Hòn Nét - Cẩm Phả và vịnh Hạ Long đã được đưa ra xét xử sơ thẩm vào gần cuối tháng 5 vừa qua.

Tại phiên tòa, các bị cáo cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt mức án cao nhất là 7 năm 6 tháng tù đối với nhóm đối tượng cầm đầu.

Lấy lại bình yên trên biển

img

Vịnh Hạ Long đã yên bình trở lại sau khi các băng, nhóm bảo kê “thu luật” bị bắt và đưa ra xét xử

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 7/6, ông Hoàng Văn Tiền, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là một trong những vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc trong đời sống nhân dân bởi các đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội liên tiếp trong một thời gian dài gần 10 năm (từ năm 2011 đến khi bị phát hiện vào tháng 1/2020).

Vụ án có số lượng bị can đông, trong đó đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự; các bị hại rải rác ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, thậm chí có nhiều bị hại hoặc người liên quan là các doanh nghiệp nước ngoài, lại diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên quá trình điều tra gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh và Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc điều tra, truy tố đối với vụ án gây bức xúc trong dư luận.

“Do vậy việc đưa ra xét xử với mức hình phạt tù đích đáng cho các đối tượng trong các ổ, nhóm này đã nhận được sự đồng thuận cao của dư luận, nhân dân và những bị hại”, ông Tiền nhìn nhận.

img

Đối tượng Nguyễn Nam Phương, một trong những đối tượng cầm đầu nhóm bảo kê, “thu luật” trên vịnh Hạ Long tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh

PV Báo Giao thông đã gặp một số bị hại, lãnh đạo cơ quan chức năng, những chủ phương tiện đang làm ăn trên vịnh Hạ Long và vùng biển Hòn Nét, TP Cẩm Phả và đều ghi nhận được sự hài lòng, tin tưởng và sự nghiêm minh của bản án dành cho những kẻ bảo kê, cưỡng đoạt tài sản.

Anh Tuấn, chủ phương tiện cung ứng dịch vụ trên vùng biển Hòn Nét phấn khởi cho biết: “Trước đây, khi các đối tượng hoạt động mọi chủ tàu đều nơm nớp lo sợ bị đánh, bị vứt hàng xuống biển nếu không đóng “luật” tới 30% giá trị đơn hàng. Từ khi cơ quan chức năng bắt giữ các đối tượng, vùng biển yên bình trở lại, người kinh doanh trên biển yên tâm. Nay nghe tin các đối tượng đã phải trả giá, càng thấy yên tâm”.

Trung tá Nguyễn Quang Doanh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hòn Gai cho biết: “Hiện các chủ phương tiện làm ăn trên vùng vịnh Hạ Long đều yêu tâm làm ăn. Và thực tế thời gian gần đây, đơn vị cũng không nhận được phản ánh về những vấn đề liên quan…”.

Sau khi 6 băng nhóm thu tô trên vùng biển Hòn Nét và vịnh Hạ Long bị triệt phá, xét xử vào gần cuối tháng 5/2022, đến ngày 8/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản của các tàu vận tải ra vào cảng trên địa bàn.

4 đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Vũ Hữu Thứ (tên gọi khác Đen, SN 1993) được xác định là kẻ cầm đầu, Trần Văn Chuyên (SN 1969 ) cả 2 cùng trú TX Quảng Yên; Vũ Đình Phượng (SN 1969), Lục Quốc Minh (tên gọi khác Bàng, SN 1975), cùng trú TP Cẩm Phả.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2021 đến nay, hàng ngày 4 đối tượng trên thay phiên nhau sử dụng đò gỗ đi thu tiền an ninh trật tự của các tàu vận tải ra vào cảng Km6, phường Quang Hanh với mức tiền từ 100 - 200 nghìn đồng/một tàu.

Nếu tàu nào không nộp sẽ bị các đối tượng đe dọa mất trộm tài sản, hủy hoại tài sản của các tàu.

Theo ước tính ban đầu có đến hàng nghìn lượt các tàu vận tải bị các đối tượng cưỡng đoạt tài sản số tiền lên đến hàng tỷ đồng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.