CIENCO 4

Những công trình đi trước mở đường

Sở hữu lực lượng kỹ sư, công nhân lành nghề cùng công nghệ thi công hiện đại, trong 6 thập kỷ phát triển, Cienco4 đã để lại nhiều dấu ấn lớn trên các công trình giao thông trọng điểm của đất nước…

Thi công cầu Pá Uôn cao nhất Việt Nam

Cầu Pá Uôn nằm trên QL279 bắc qua sông Đà thuộc địa phận xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Cầu có trụ chính cao 98 m, tính từ mặt nước lên đến mặt cầu cao tới 105 m và được coi là cầu cao nhất Việt Nam.

photo-1696911283353

Tại công trình cầu Pá Uôn, Cienco4 đã áp dụng công nghệ thi công trụ tiên tiến, hiện đại, theo phương pháp hệ thống đà giáo ván khuôn di động. Đây là công trình đã được Hội đồng Quốc gia trao giải thưởng Vàng về chất lượng.

Làm cầu vòm bê tông cốt thép khẩu độ lớn nhất Việt Nam

photo-1696911283976

Cầu Cổ Cò, thuộc gói thầu C57, Đà Nẵng, hoàn thành vào tháng 4/2014. Đây là loại hình kết cấu đặc biệt lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam, dạng vòm bê tông cốt thép cong không gian ba chiều, khẩu độ nhịp lớn nhất hiện nay.

Cầu dây văng cao nhất cả nước

Theo thiết kế, cầu Phước Khánh có chiều dài nhịp không lớn so với các cầu dây văng khác nhưng tĩnh không thông thuyền rất lớn do cầu dẫn vào cảng Cát Lái là một trong những cảng lớn nhất TP.HCM, lên tới 55 m, trong khi các dự án khác thường chỉ trên 40 m.

Cầu Phước Khánh thuộc gói thầu J3 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành do Liên danh Nhà thầu Cienco4 - Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) thi công.

Dự án sử dụng công nghệ móng cọc ống thép SPSP, trong khi các dự án cầu khác của Việt Nam thường sử dụng móng cọc khoan nhồi.

photo-1696911284383

Hiện, chỉ có bốn dự án cầu lớn ở Việt Nam sử dụng công nghệ này là cầu Nhật Tân, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và cầu Phước Khánh, cầu Bình Khánh.

Không chỉ giảm thời gian thi công so với công nghệ cũ, công nghệ cọc SPSP có ưu điểm giảm tiết diện móng giữa lòng sông, giảm chiếm dụng lòng sông.

Điểm đặc biệt là nếu hai dự án: Cầu Nhật Tân, Tân Vũ - Lạch Huyện 100% dùng thầu chính nước ngoài và người Nhật để quản lý, thi công thì tại dự án cầu Phước Khánh, Cienco4 đã phối hợp thực hiện tất cả các hạng mục từ biện pháp xây dựng, thi công đến hỗ trợ nhân lực và thiết bị phụ trợ để thực hiện cùng.

Không chỉ tiếp nhận công nghệ móng cọc ống thép SPSP, kỹ sư, công nhân Cienco4 đã làm nên nhiều "lần đầu tiên" với những công nghệ khó trong thi công gói J3 cầu Phước Khánh.

Do tháp xây dựng phần cầu chính rất cao (135 m) nên kết cấu tháp cũng rất đặc biệt so với các dự án khác, mặt cắt tháp hình bát giác và thay đổi liên tục, phải sử dụng công nghệ ván khuôn leo.

Đặc biệt, công nghệ đúc hẫng tại dự án cầu Phước Khánh cũng là một "ca khó", bởi mặt cắt ngang dầm hộp cầu chính rất phức tạp kiểu mặt cắt hình thang có đáy dưới lớn, đáy trên bé. Đây là lần đầu tiên, công nghệ này được sử dụng ở Việt Nam, đã được phía Cienco4 và Sumitomo Mitsui thi công thử nghiệm trên bờ thành công.

Doanh nghiệp giao thông đầu tiên làm hầm metro

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, chạy từ Bến Thành ở trung tâm TP.HCM đến Suối Tiên nằm ở phía đông bắc thành phố với tổng chiều dài 19,6km (trong đó có 2,5km đi ngầm và 17,1km đi trên cao).


photo-1696911284849

Tại dự án, Cienco4 cùng đơn vị trong liên danh là nhà thầu Sumitomo Mitsui đảm nhận thi công gói thầu CP1a: Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố với chiều dài 0,75km (1 nhà ga). Tổng giá trị gói thầu gần 4.900 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tiên phong đầu tư BOT

Với chiến lược chuyển dần từ doanh nghiệp chuyên thi công kết cấu hạ tầng thành nhà đầu tư và xây dựng hạ tầng giao thông, Cienco4 là đơn vị đầu tiên trong các đơn vị thuộc Bộ GTVT thực hiện dự án BOT trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông.

photo-1696911285280

Dự án đầu tiên là công trình cầu Yên Lệnh (năm 2005). Song, một trong số những dự án BOT lớn để lại dấu ấn của Cienco4 là cụm dự án: BOT tuyến tránh thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và dự án QL1A từ Nam Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 378 tỷ đồng, giai đoạn 2 từ tháng 9/2012 với tổng mức đầu tư gần 2.083 tỷ đồng. Hình thức thu hồi vốn thông qua trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Quỹ dự án BOT của Cienco4 còn có dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cầu Giát (Nghệ An); Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và đang tiếp tục tham gia liên danh đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo phương thức PPP.

Nhà thầu giao thông thi công nhiều dự án xây dựng hạ tầng sân bay nhất

Cùng với hạ tầng đường bộ, trong một thập kỷ gần đây, Cienco4 cũng là một trong những doanh nghiệp giao thông hiếm hoi tiếp cận và được lựa chọn tham gia thi công nhiều dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng các cảng hàng không nhất trên cả nước.

photo-1696911285763

Điển hình như: Dự án cải tạo nâng cấp sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; Dự án mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 1; Dự án mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; Thi công xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc; Thi công hơn 3.000m đường cất/hạ cánh, 951m đường lăn tại dự án đường cất/hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; tham gia thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Từ năm 2014-2019, Cienco4 từng tham gia thi công tới 4 gói thầu xây dựng sửa chữa đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ ngay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các đường cất/hạ cánh các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Pleiku cũng do Cienco4 thi công.