Thời sự Quốc tế

Những điểm khác thường trong lễ duyệt binh quy mô lớn của Nga năm nay

09/05/2023, 10:30

Hôm nay (9/5), Nga sẽ tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức trong Thế chiến thứ II tại Quảng trường Đỏ.

Lúc này, vấn đề đảm bảo an ninh tại Nga được nêu cao hơn bao giờ hết sau khi vừa xảy ra nhiều vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong đó có vụ tấn công nhằm vào Điện Kremlin.

Ngày 9/5, ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống LB Nga cho biết tất cả các biện pháp đều được thực hiện để đảm bảo an toàn cho lễ duyệt binh.

“Tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện để đảm bảo an ninh, đặc biệt là khi có sự hiện diện của các vị khách nước ngoài, sự hiện diện của nguyên thủ quốc gia” - ông Peskov nói.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và các quan chức cấp cao khác sẽ tham dự Lễ duyệt binh quy mô lớn. Sự kiện này thường có sự tham gia của xe tăng, các bệ phóng tên lửa liên lục địa…

img

Các binh sỹ Nga chuẩn bị cho dàn xe bọc thép tham gia duyệt binh (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu tại Quảng trường đỏ.

Dự kiến sẽ có một số lãnh đạo các quốc gia hậu Xô viết tới dự. Tuy nhiên, trong sự kiện năm nay, Nga đã huỷ màn trình diễn trên không truyền thống.

Hãng Reuters dẫn một số thông tin cho biết sẽ có ít binh sỹ và ít thiết bị quân sự tham gia vào cuộc duyệt binh này so với mọi năm.

Nhiều địa phương trên toàn nước Nga cũng huỷ nghi lễ mang tên “Trung đoàn bất tử” trong đó người dân diễu phố, mang theo hình ảnh chân dung của những người thân đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại Phát xít Đức.

Khi được hỏi về việc vì sao phải huỷ một số sự kiện Ngày Chiến thắng, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Khi phải đối phó với một quốc gia trên thực tế là tài trợ cho khủng bố thì tốt hơn hết cần có biện pháp đề phòng”.

Trước đó, Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Điện Kremlin hôm 3/5.

Moscow chỉ trích vụ tấn công này là nỗ lực nhằm vào nguyên thủ quốc gia LB Nga và là hành động khủng bố.

Trong một diễn biến khác, Thư ký báo chí của nguyên thủ quốc gia Belarus, bà Natalia Eismont cho biết Tổng thống Belarus đã bay đến Moscow trong chuyến thăm và làm việc cũng như tham dự lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã đến Moscow để thăm, làm việc đồng thời tham dự các sự kiện kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Trước đó, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev tới Nga tham dự lễ kỷ niệm và gặp Tổng thống Putin. Tổng thống Kazakhstan Kassym-Zhomart Tokayev có chuyến thăm và làm việc tại Nga vào các ngày 8-9/5 và tham dự lễ duyệt binh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.