Quản lý

Những điểm sáng của ngành GTVT 6 tháng đầu năm 2021

02/07/2021, 16:13

Trong 6 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng ngành GTVT vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tăng cải cách hành chính, giải ngân cao nhất các Bộ, ngành

Ngày 2/7, tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhiều lần lưu ý lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm để tiếp tục đạt kết quả công tác tốt hơn nữa.

“6 tháng đầu năm 2021, ngành GTVT có nhiều kết quả công tác tích cực, duy trì được nhịp độ. Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ nâng cao chất lượng dịch vụ công được Thủ tướng giao, vừa được xếp hạng thứ 11/17 Bộ, ngành về chỉ số cải cách hành chính năm 2020. Các đề xuất quy hoạch quốc gia chuyên ngành trình Hội đồng thẩm định nhà nước theo đúng kế hoạch; thực hiện giải ngân vốn xây dựng cơ bản cao nhất so với các bộ, ngành. TNGT giảm cả số vụ, người chết và bị thương... cũng là điểm sáng trong công tác 6 tháng vừa qua. Thời gian tới, tôi mong các cơ quan, đơn vị tiếp tục nêu cao trách nhiệm, cố gắng thực hiện các công việc đạt kết quả tốt hơn nữa”, Bộ trưởng nói.

Nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt thực hiện nhiệm vụ với phương châm “3 không, 5 thật” mà Thủ tướng đã nêu. “Các đơn vị cần chú ý, quán triệt tinh thần làm việc "không trả lời không, không nói khó, không nói có mà không làm". Không có công việc nào dễ cả, vì thế, chúng ta cần biến thách thức thành động lực. Bộ GTVT không thể chậm trễ hoàn thành nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng giao”, Bộ trưởng nói thêm.

“Công việc trong 6 tháng còn rất nhiều, trong đó công tác giải ngân trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến tháng 12/2021 phải giải ngân được 90% và đến tháng 1/2022 phải giải ngân 100%. Các đồng chí được giao nhiệm vụ cần tập trung, lăn xả vào thực hiện công việc. Vụ Kế hoạch - Đầu tư phải ghi sổ ngay các dự án chậm tiến độ để cuối năm kiểm điểm trách nhiệm giám đốc Ban quản lý dự án, để điều chuyển công tác, chứ không thể chỉ là điều chuyển vốn cho dự án khác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Trước đó, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành GTVT, trong đó có hoạt động vận tải, nhất là vận tải hàng không, đường sắt.

Dù vậy, với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ GTVT và nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giúp ngành GTVT hoàn thành các kế hoạch của 6 tháng đầu năm 2021. Đặc biệt, một số lĩnh vực đạt được kết quả nổi bật.

“Bộ GTVT là một trong những bộ, ngành đầu tiên trình Hội đồng thẩm định nhà nước các quy hoạch ngành quốc gia. Công tác chuẩn bị kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025, giao vốn ngân sách năm 2021 được triển khai kịp thời. Công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai tích cực. Công tác giải ngân vốn đầu tư công cao hơn bình quân chung của cả nước và vượt kế hoạch của Bộ GTVT”, ông Đức thông tin.

Liên quan công tác giải ngân, đến hết tháng 6/2021, Bộ GTVT dự kiến giải ngân được 17.311 tỷ đồng, đạt 40,8% tổng kế hoạch và 40,3% kế hoạch được Thủ tướng giao; vượt 1.400 tỷ đồng kế hoạch đăng ký đến tháng 6. Trong khi đó, tỷ lệ giải ngân bình quân chung khối các bộ, ngành Trung ương đến hết tháng 6/2021, theo ước tính của Bộ Tài chính chỉ là 26,25%.

img

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với nhiều điểm cầu

Quyết liệt hơn trên mọi mặt

Sau khi lắng nghe ý kiến các đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo một số đơn vị, Sở GTVT địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu định hướng công tác 6 tháng cuối năm 2021, với yêu cầu phải đạt kết quả tốt hơn và không để chậm, “nợ đọng” nhiệm vụ nào.

“Công tác cải cách hành chính đến nay đạt được kết quả tốt hơn, song chúng ta không thể hài lòng với xếp hạng thứ 11 như vừa đạt được. Chúng ta cần phải cố gắng hơn để năm 2022 nằm trong top thứ 5-6 của bảng xếp hạng. Phải cải cách hành chính tốt để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp và cũng giúp quản lý tốt hơn. Tôi yêu cầu các đồng chí tập trung nhiệm vụ này, hàng tháng có báo cáo cụ thể về tình hình thực hiện”, Bộ trưởng nói.

“Các địa phương cũng cần nố lực, quyết tâm thực hiện công tác giải ngân vốn dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông. Quan điểm của Bộ GTVT với các địa phương rất rõ ràng: tỉnh, thành giải ngân chậm mà ảnh hưởng đến công tác giải ngân của Bộ GTVT thì sau này đừng gửi văn bản xin làm chủ đầu tư dự án. Đối với, các địa phương giải phóng mặt bằng dự án chậm, Bộ GTVT sẽ từ chối giao địa phương làm chủ đầu tư”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng cũng cho biết, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ ưu tiên tập trung chỉ đạo định hướng, nâng hiệu quả công tác xây dựng thể chế.

“Công tác xây dựng thể chế cần sự phát huy trí tuệ lãnh đạo Bộ GTVT, các đơn vị. Lãnh đạo Bộ GTVT sẽ họp giao ban hàng tuần để định hướng công tác này và yêu cầu các đơn vị báo cáo tiến độ xây dựng dự thảo thông tư, nghị định”, Bộ trưởng nói, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ và Sở GTVT các địa phương chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ và xây dựng theo mô hình Chính phủ điện tử để tăng sự kết nối, chia sẻ dữ liệu trực tuyến, nâng hiệu quả quản lý trong lĩnh vực GTVT.

Về công tác bảo đảm trật tự ATGT, Bộ trưởng giao Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng phối hợp với Bộ Công an tổ chức sơ kết công tác 6 tháng và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021, để tiếp tục đưa ra các giải pháp để thực hiện mục tiêu năm 2021 kéo giảm 5-10% TNGT.

Liên quan kết quả vận tải, theo Bộ GTVT, sản lượng vận tải hàng hóa 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt hơn 903 triệu tấn, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2020; vận chuyển hành khách ước đạt hơn 1,81 triệu lượt, giảm 0,7% so với năm trước. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho vận tải trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tại hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức các đoàn kiểm tra công tác kiểm soát phương tiện vận tải tại các vùng có dịch để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những bất cập gây khó khăn cho vận tải đường bộ. Cục Hàng không VN được giao phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh khi vận chuyển khách bằng máy bay trong mùa dịch.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn quốc xảy ra 6.345 vụ TNGT, làm chết 3.200 người và bị thương 4.475 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm 8,4% vụ (582 vụ), 2,7% người chết (89 người) và hơn 11% người bị thương (570 người).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.