Xã hội

Những điều cần biết về đăng ký xe và đấu giá biển số ô tô từ ngày 15/8

26/07/2023, 15:00

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã giải đáp những thắc mắc về đăng ký xe và đấu giá biển số ô tô từ ngày 15/8.

Không phải lấy mã số định danh cá nhân để làm biển số định danh

Tại buổi giao lưu trực tuyến do báo Tuổi trẻ tổ chức sáng 26/7, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã giải đáp một số thắc liên quan đến nghị quyết Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số ô tô và Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe.

Theo ông Nhật, Thông tư 24/2023 quy định, từ ngày 15/8, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Biển số định danh được hiểu là biển số được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe.

img

Quy trình đấu giá biển số sẽ được thực hiện online.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài được hệ thống định danh và xác thực điện tử, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú hoặc chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người nước ngoài.

Người dân có phải đổi biển số đang dùng sang biển số định danh sau ngày 15/8 không?

Đại tá Nhật cho biết, bắt đầu từ ngày 15/8, biển số 5 số được mặc định định danh với chủ xe theo thông tin trên hệ thống.

Những biển số đã bị thu hồi trước ngày 15/8 sẽ được đưa vào kho số. Còn biển 3-4 số thì người dân sử dụng lưu hành bình thường. Tuy nhiên, khi mua bán, sang nhượng hay thừa kế, biển số đó được chuyển thành biển định danh.

Còn đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập công ty. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

"Biển số định danh không phải lấy mã số định danh cá nhân để làm biển số định danh. Quy trình cấp biển số định danh vẫn là bấm ngẫu nhiên để ra 5 số hoặc qua hình thức đấu giá biển số xe. Trước đây, biển số đi theo xe nhưng từ 15/8, biển số định danh sẽ đi theo người", ông Nhật lưu ý.

Mỗi người có quyền sở hữu nhiều biển số định danh

Theo ông Nhật, hiện nay không có quy định nào giới hạn về quyền tài sản, sở hữu phương tiện với công dân. Do đó, cơ quan chức năng không giới hạn số lượng biển số định danh cho mỗi người.

Như vậy, mỗi biển số gắn với một xe nên cá nhân có nhiều xe thì sẽ được cấp nhiều biển số. Tất cả biển đều được gắn với định danh của chủ xe đó.

Khi biển số đã được định danh, chủ xe mà chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành này sang địa phương khác thì họ vẫn được giữ lại biển số định danh theo quy định và không phải đổi biển số.

img

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Người đủ 15 tuổi trở lên được đăng ký xe

Đại tá Nhật cho hay, pháp luật về dân sự đã đề ra những quy định về quyền tài sản của người dân. Để phù hợp với quy định này, người từ đủ 15 tuổi trở lên phải được thừa nhận quyền tài sản, trong đó có việc đăng ký xe.

Tuy nhiên, thủ tục đăng ký xe với người đủ 15 tuổi trở lên phải có sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ. Những người này cần ký rõ họ tên, ghi quan hệ giám hộ trong giấy đăng ký xe.

Người dân được đăng ký xe theo nơi tạm trú

Về quy định người dân được đăng ký xe theo nơi tạm trú từ ngày 15/8 tới, ông Nhật cho rằng, đây là một quy định hết sức có lợi cho người dân. Bởi khi chúng ta đã và đang thực hiện hết sức có hiệu quả Đề án 06 liên quan Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì việc quy định chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương nào được đăng ký xe ở địa phương đó.

Việc này giúp cho người dân không gặp phải phiền hà, bớt đi lại nhiều. Cùng với đó, việc quản lý về hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý xe đã được đưa xuống 4 cấp, tức cấp xã đã có thể đăng ký xe mô tô. Vì vậy, việc này đối với cơ quan quản lý cũng rất thuận lợi.

Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành này sang tỉnh, thành trực thuộc trung ương khác, địa phương khác vẫn được giữ lại biển số định danh theo quy định và không phải đổi biển số.img

Cục CSGT khẳng định biển xấu hay đẹp là do quan niệm, sở thích của từng người.

Được đấu giá biển số ô tô ở tất cả tỉnh, thành

Về việc thực hiện Nghị quyết 73 của Quốc hội và Nghị định 39 của Chính phủ quy định thí điểm đấu giá biển số ô tô, cơ quan chức năng đã chuyển cho công ty đấu giá 153.104 biển số để tổ chức phiên đấu giá đầu tiên (dự kiến từ ngày 15 đến 20/8).

Hơn 153.000 biển số nêu trên đã được niêm yết trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an, Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông. Đáng chú ý, người dân có thể tham gia đấu giá trên trang đấu giá trực tuyến tài sản của công ty đấu giá.

Những biển số dùng để đấu giá thuộc 63 tỉnh, thành. Do đó, người dân có quyền lựa chọn đấu giá ở mọi nơi. Khi đăng ký xe, chủ phương tiện có quyền được đăng ký biển số trúng đấu giá tại nơi mình cư trú hoặc đến địa phương có biển trúng đấu giá để đăng ký xe.

Được làm gì và cấm gì đối với biển số trúng đấu giá?

Người trúng đấu giá biển số ô tô được đăng ký biển số này cho xe thuộc sở hữu của mình; được giữ lại biển số khi mất xe, hư hỏng hoặc chuyển nhượng, trao đổi, cho tặng để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình. Việc này phải diễn ra trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe bị mất, hư hỏng hoặc chuyển nhượng.

Sau khi trúng đấu giá, người dân cần làm thủ tục đăng ký ô tô để gắn biển số này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp văn bản xác nhận trúng đấu giá. Trong 12 tháng đó, nếu người trúng đấu giá chết nhưng làm thủ tục đăng ký xe, thì biển số được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe.

Người thừa kế theo quy định của pháp luật về thừa kế sẽ được nhận lại số tiền người trúng đấu giá đã nộp sau khi trừ các khoản chi phí theo quy định.

Sau thời hạn trên, người trúng đấu giá mà không thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số, thì biển được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe. Lúc đó, người trúng đấu giá không được hoàn trả số tiền đã đấu giá.

Cơ quan chức năng nghiêm cấm chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế biển số ô tô trúng đấu giá, trừ trường hợp chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế ô tô gắn biển số trúng đấu giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.