Những đường ngang bình yên

18/04/2014, 13:29

Ông Chủ tịch phường dẫn chúng tôi ra thăm đường ngang được coi là an toàn nhất của địa phương. Ông bảo, trước đây đường ngang này thường xuyên xảy ra va chạm giữa tàu hỏa ...

Ông Chủ tịch phường dẫn chúng tôi ra thăm đường ngang được coi là an toàn nhất của địa phương. Ông bảo, trước đây đường ngang này thường xuyên xảy ra va chạm giữa tàu hỏa và phương tiện đường bộ.

Đoàn viên thanh niên tham gia đảm bảo an toàn chạy tàu tại km 11+850 tuyến đường sắt Thống nhất
Đoàn viên thanh niên tham gia đảm bảo an toàn chạy tàu tại km 11+850 tuyến đường sắt Thống nhất

Nhưng nay thì khác, nhờ có một đội thanh niên tình nguyện của phường thường xuyên túc trực cảnh giới nên đường ngang đã an toàn hơn, không còn va quệt và người dân trong khu phố cũng yên tâm. Cả phường đã tổ chức được hai đội thanh niên tình nguyện gác ở hai đường ngang được coi là điểm đen TNGT đường sắt. “Chúng tôi sẽ báo cáo để nhân rộng mô hình này ở các đường ngang và địa bàn khác trong cuộc họp của quận tới đây” - ông Chủ tịch phường khẳng định.

Giữa trưa nắng gắt, nghe ông chủ tịch khoe thế nên tôi cũng muốn được mục sở thị xem thế nào. Đúng lúc có đoàn tàu đi qua, anh thanh niên tình nguyện với màu áo xanh, tay cầm cờ đỏ ra hiệu cho các phương tiện đường bộ dừng lại. Đoàn tàu kéo một hồi còi như… lời cảm ơn rồi ầm ầm băng qua đường ngang. “Mỗi ngày đêm có 10 chuyến tàu qua lại, chúng tôi được chia làm hai ca trực nên cũng đỡ mệt” - anh thanh niên tình nguyện có tên Trần Phương Tuấn quay lại nói với tôi sau khi ra hiệu cho các xe đi qua đường ngang an toàn.

“Hồi mới gác đường ngang, nhiều thanh niên đi qua còn không chịu chấp hành hiệu lệnh, thậm chí còn lăng mạ nữa. Nhưng giờ họ đã hiểu công việc của chúng tôi cũng chỉ để an toàn cho chính họ nên đã đỡ hơn nhiều, thậm chí có hôm họ còn dừng lại giúp tôi cảnh giới cho tàu qua. Đó là điều được cả đội mong mỏi nhất. Hơn hết là ý thức của mọi người chuyển biến, chấp hành nghiêm quy định băng qua đường ngang” - Tuấn tâm sự. 


Tôi chợt nhớ ở TP Hồ Chí Minh và cả những thành phố khác cũng có những đội thanh niên tình nguyện như thế. Họ sẵn sàng ra trợ giúp nhân viên đường sắt gác đường ngang tại những điểm nóng giao thông. Đáng quý hơn, họ làm việc tình nguyện, vì một mục đích duy nhất là đường ngang an toàn.


Lãnh đạo ngành Đường sắt cho biết trong dịp 30/4, 1/5, Đoàn viên Thanh niên đường sắt tiếp tục tổ chức các đội cảnh giới tại các đường ngang dân sinh, đường ngang không có người gác. Đặc biệt, những đường ngang bị hạn chế về tiêu chuẩn an toàn, những vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT cao.


Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.