Thời sự Quốc tế

Những giờ phút cuối cùng trước khi tàu lặn Titan phát nổ

Ở những khoảnh khắc cuối cùng trước khi tàu Titan gặp nạn, các nạn nhân có thể đã ngồi trong bóng tối, nghe nhạc qua loa bluetooth...

Theo chia sẻ với báo New York Times của bà Christine Dawood, vợ tỷ phú người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood - nạn nhân trong vụ chìm tàu lặn Titan, ở những phút cuối cùng của cuộc đời, 5 hành khách trên tàu lặn Titan có thể đã ngồi trong bóng tối, nghe nhạc phát bằng loa bluetooth và xem các sinh vật phát sáng dưới đáy biển sâu.

Đây là phỏng đoán của bà Dawood qua những thông tin về lịch trình mà công ty OceanGate (đơn vị tổ chức chuyến lặn thám hiểm ngắm xác tàu Titanic) cung cấp với hành khách trước khi bắt đầu chuyến lặn.

Bà và con gái Alina đã đi cùng chồng là tỉ phú người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood và con trai Suleman (hai hành khách của chuyến lặn lần này) lên tàu mẹ Prince of the Polar để tới đến địa điểm thả tàu ngầm Titan.

img

CEO OceanGate Stockon Rush trong một chuyến thám hiểm bằng tàu lặn Titan ngắm xác tàu Titanic năm 2021 (Ảnh minh họa)

Theo bà, trong thời gian trên tàu mẹ, đoàn thám hiểm thường xuyên tổ chức họp đều đặn vào 7h và 19h để trao đổi và thảo luận kĩ lưỡng về hành trình thám hiểm.

Qua nội dung các cuộc họp, bà Christine cho biết, hành khách trên tàu lặn được yêu cầu mang tất dày và đội mũ do nhiệt độ có thể hạ rất thấp khi tàu xuống tới đáy biển, họ cũng phải tuân thủ “chế độ ăn ít calo” một ngày trước khi lặn và không được uống cà phê vào buổi sáng vì trên tàu chỉ có một nhà vệ sinh nhỏ.

Bên cạnh đó, hành khách có thể tải những bản nhạc yêu thích vào điện thoại và phát qua loa bluetooth có trên tàu, chỉ có điều ông Rush lưu ý khách không tải nhạc đồng quê.

Ông Rush cũng cảnh báo trước với 4 hành khách rằng quá trình lặn của Titan sẽ rất tối vì khi tàu xuống sâu sẽ phải tắt đèn bên trong để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, khi xuống dưới đáy biển, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng những sinh vật tự phát quang sinh học, theo bà Christine.

Hiện các cơ quan liên quan vẫn đang điều tra, chưa có thông tin cuối cùng để xác định điều gì đã xảy ra khiến tàu lặn Titan phát nổ.

Thảm kịch nổ tàu lặn Titan xảy ra ngày 18/6. Con tàu Titan xấu số bắt đầu hành trình vào lúc 8h sáng 18/6. Chưa đầy 2 giờ sau, chiếc tàu ngầm đã mất liên lạc hoàn toàn.

Theo điều tra ban đầu, tàu lặn Titan dường như đã bị nổ vì áp lực lớn dưới đáy biển sâu. Sau 5 ngày, đội cứu hộ tìm thấy mảnh vỡ từ tàu ngầm dưới đáy biển, cách vị trí xác tàu Titanic khoảng 500m.

Những du khách có mặt trên tàu gồm nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, chuyên gia tàu ngầm Pháp Paul-Henri Nargeolet, tỉ phú người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood cùng con trai Suleman và ông Stockon Rush – Giám đốc điều hành OceanGate, công ty tổ chức chuyến thám hiểm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.