Xã hội

Những hộ dân đầu tiên ở Hà Tĩnh di dời đến các khu tái định cư

17/06/2023, 06:30

Những hộ dân đầu tiên ở tỉnh Hà Tĩnh bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam đã di dời đến các khu tái định cư (TĐC).

Ngày 16/6, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức lễ phát động, hỗ trợ các hộ dân di dời, tái định cư để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh động viên các hộ dân đến các khu tái định cơ mới

Ông Nguyễn Chính Thông (xã Cẩm Hưng - 1 trong 9 hộ dân di chuyển đến khu TĐC) vui vẻ chia sẻ: "Ngay từ khi bắt đầu kiểm đếm đền bù, gia đình cũng có phần lo lắng vì toàn bộ diện tích nhà đều nằm trong dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích, gia đình đã hiểu và chấp nhận để đến nơi ở mới.

"Sáng nay, được sự giúp đỡ của các lực lượng thanh niên, đoàn viên, cán bộ nên việc di chuyển đến nơi ở mới rất nhanh chóng, thuận tiện. Gia đình rất cảm ơn bà con xóm làng, các lực lượng chức năng đã giúp đỡ..." ông Thông nói.

Ông Nguyễn Đình Hoạt, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết, để nhường nhà cho dự án cao tốc Bắc - Nam, toàn bộ xã Cẩm Hưng có 9 hộ phải di dời đến nơi ở mới.

img

Lực lượng dân quân xã Cẩm Hưng giúp đỡ các hộ dân tháo dỡ nhà, chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi ở mới

"Chúng tôi huy động lực lượng toàn xã đã giúp đỡ di dời cho 4 hộ dân. Những ngày tiếp theo xã sẽ tiếp tục bố trí lực lượng giúp đỡ những hộ còn lại.

Các hộ dân bị ảnh hưởng được bố trí ở khu TĐC, mỗi hộ dân được cấp 300m2 làm nhà. Tuy nhiên do đặc thù là địa bàn miền núi, sau khi kiểm đếm, các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng họ chủ động mua đất ở những vị trí khác rộng rãi hơn để xây dựng nhà ở", ông Hoạt nói.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua huyện Cẩm Xuyên có chiều dài 30,5km (chiếm 30% tổng km toàn tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh). Tổng số hộ dân thuộc diện bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng dự án là 2.300 hộ, tổng diện tích ảnh hưởng giải phóng mặt bằng là 230,83ha.

Trong đó, tuyến chính cao tốc có chiều dài 27,03km, đi qua địa bàn 8 xã: Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Quan, Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn, Cẩm Lạc, Cẩm Minh; đường kết nối từ cao tốc đi QL1 đi qua địa bàn xã Cẩm Quan và thị trấn Cẩm Xuyên có chiều dài là 3,2km. Ngoài ra, địa bàn huyện Cẩm Xuyên có bố trí 1 trạm dừng nghỉ cao tốc tại xã Cẩm Hưng.

Đến nay, Cẩm Xuyên đã chi trả đền bù cho 1.725/1.935 hộ (đạt 89,15%) và bàn giao mặt bằng đạt tỷ lệ 87,55% kế hoạch. Với sự đồng thuận cao, nhiều gia đình đã sẵn sàng dời dọn nhà cửa, tài sản ra nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho dự án.

img

9 hộ đầu tiên ở huyện Cẩm Xuyên nhường nhà, đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Để có mặt bằng phục vụ cho việc thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đi qua địa bàn tỉnh với tổng chiều dài 102,38km cùng 3 tuyến song hành, kết nối cao tốc, Hà Tĩnh cần bàn giao 902ha đất các loại. Trong gần 9.000 hộ dân bị ảnh hưởng, cất bốc hơn 1.285 ngôi mộ, có 572 hộ dân đủ điều kiện tái định cư và 801 mộ di chuyển về nghĩa trang mới, Hà Tĩnh sẽ phải xây dựng 28 khu tái định cư, 4 nghĩa trang.

Tới nay, 32 vị trí quy hoạch mặt bằng xây dựng (28 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang) đã được UBND tỉnh chấp thuận. Về hồ sơ thiết kế, đã thẩm định, phê duyệt được 28/32 vị trí. Đã có 16 khu tái định cư được khởi công xây dựng (Đức Thọ 1, Can Lộc 5, Thạch Hà 6, Kỳ Anh 3 và TX Kỳ Anh 1). Ngoài ra, huyện Kỳ Anh cũng đã khởi công xây dựng 2 khu nghĩa trang.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.