Trong nước

Những “họng súng trong tay áo” của tuyển U23 Việt Nam

12/12/2017, 09:05

U23 Việt Nam sở hữu khá nhiều cái tên chất lượng ở hàng tiền vệ và nếu HLV Park Hang-seo biết cách sử dụng...

22

Tiền vệ Quang Hải (U23 Việt Nam)

U23 Việt Nam sở hữu khá nhiều cái tên chất lượng ở hàng tiền vệ và nếu HLV Park Hang-seo biết cách sử dụng từng quân bài một cách hợp lý, đoàn quân áo đỏ sẽ có những “họng súng trong tay áo” thực sự đáng gờm.

Từ trận đại thắng Myanmar

Hôm 9/12, U23 Việt Nam đã có trận ra quân tưng bừng tại giải giao hữu quốc tế M-150 khi đánh bại U23 Myanmar với tỉ số 4-0. Trong số bốn bàn thắng ghi được, hai tiền vệ Quang Hải, Văn Long chiếm tới ba, bàn còn lại thuộc về Công Phượng. Từ đây cho thấy, tuyến hai của U23 Việt Nam hoạt động khá hiệu quả, ít nhất là so với hàng công.

Trong một bài viết gần đây, Báo Giao thông có đề cập tới việc các chân sút của U23 Việt Nam chưa đem lại sự tin tưởng cho giới chuyên môn và người hâm mộ. Ở hoàn cảnh như vậy, nếu phát huy tốt vai trò hỗ trợ tấn công của những tiền vệ, đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang-seo giống như được trang bị những họng súng trong tay áo, nhả đạn bất ngờ hạ gục đối thủ.

Khá trùng hợp khi thời điểm này U23 Việt Nam lại đang sở hữu nhiều cái tên chất lượng nơi tuyến giữa. Có thể kể đến Quang Hải, Văn Long, hai cái tên chơi hay trong trận gặp Myanmar. Ngoài ra, cũng phải kể đến Đức Huy, Hồng Duy, Ngọc Quang, Xuân Trường.

Tất cả những cái tên trên đều đã khẳng định được giá trị trong màu áo CLB hoặc các đội tuyển trẻ thời gian qua. “Tôi đặt nhiều niềm tin vào Quang Hải. Đây là cầu thủ thi đấu chững chạc, tiềm ẩn khả năng bùng nổ rất lớn. Hải còn được rèn giũa qua hai năm ở V-League, trong màu áo Hà Nội nên bản lĩnh thi đấu nhỉnh hơn các đồng đội cùng lứa tuổi. Với những gì đã trình diễn, Quang Hải là cái tên đáng xem, đáng chờ đợi nhất của U23 Việt Nam”, cựu danh thủ Việt Thắng chia sẻ.

Ngoài nhóm tiền vệ vừa nêu, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, U23 Việt Nam cũng nên tận dụng khả năng leo biên, tham gia tấn công của bộ đôi hậu vệ cánh Văn Hậu và Văn Thanh. “Hai cầu thủ này có thể lực sung mãn, tốc độ, kỹ thuật tốt và đặc biệt còn có khả năng sút xa. Riêng Văn Thanh thậm chí nếu cần hoàn toàn đáp ứng được vai trò tiền đạo cánh, thậm chí là trung phong như ở HAGL”, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh phân tích.

Nên tạo thêm “đất diễn” cho tuyến hai

Dựa vào lực lượng đang có trong tay, cộng thêm màn thể hiện của các học trò trong trận gặp U23 Myanmar, phải chăng HLV Park Hang-seo nên trao thêm “đất diễn” cho tuyến hai? “Nhìn những nhân sự ở hàng công, có thể thấy chúng ta không thực sự yên tâm. Nếu đã như vậy, HLV Park Hang-seo nên khuyến khích các cầu thủ tuyến hai chơi sáng tạo, tự tin trong đột phá cũng như dứt điểm. Nếu thực hiện tốt, U23 Việt Nam sẽ gây bất ngờ cho đối thủ bởi các cầu thủ tuyến hai thường ít bị kèm cặp hơn so với tuyến đầu”, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh nhận định.

Cụ thể hơn, theo cựu thuyền trưởng SLNA, tuyến giữa U23 Việt Nam nên tăng cường dứt điểm bên ngoài vòng cấm. Song song với đó, là những pha đột phá xuống sát đường biên ngang trong vòng cấm rồi chuyền ngược trở lại để đồng đội băng vào dứt điểm, như vậy sẽ tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn. “Tuy nhiên, không phải đối thủ nào chúng ta cũng chơi được như vậy. Trước những đội bóng mạnh, U23 Việt Nam vẫn cần sự biến hóa chiến thuật, điều chỉnh giữa công và thủ. Nhưng về cơ bản, khi tấn công, tuyến giữa phải đóng vai trò then chốt”, ông Vinh nói thêm.

Ở góc nhìn rộng hơn, HLV Phan Thanh Hùng (T.Quảng Ninh) cho rằng, nếu muốn tạo ra một tập thể mạnh thì phải biết kết hợp các tuyến lại với nhau, hỗ trợ nhau chứ không nên đặt nặng vai trò tuyến này hay tuyến kia. “Mỗi HLV có cách xây dựng lối chơi khác nhau nhưng theo tôi nhiệm vụ tạo ra sợi dây liên kết giữa các tuyến đóng vai trò quan trọng hơn cả. Xu hướng thế giới đang đi theo lối chơi tổng lực, tức khi tấn công cả đội hình phải tham gia, khi phòng thủ cũng vậy, chứ không thể khoán trắng cho tiền đạo hay hậu vệ. Nói thế nhưng nếu chúng ta có nhiều nhân tố hay ở tuyến giữa thì vẫn nên khuyến khích các em chơi táo bạo, hợp với các tiền đạo tạo ra nhiều mũi tấn công khác nhau”, HLV Phan Thanh Hùng bày tỏ quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.