Bóng đá

Những lệnh cấm kỳ lạ người hâm mộ nên biết khi tới xem World Cup 2022

14/10/2022, 10:00

Do luật pháp của Qatar, rất nhiều điều tưởng chừng bình thường tại các kỳ World Cup trước đây sẽ không được xuất hiện tại World Cup 2022.

Qatar là 1 quốc gia Hồi giáo với nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Chính vì thế, World Cup được tổ chức ở đây sẽ có 1 số quy định khác biệt so với những đất nước khác. Cùng khám phá những lệnh cấm kỳ lạ được nước chủ nhà Qatar đưa ra trong kỳ World Cup 2022.

Cấm ngoại tình, quan hệ đồng tính, tình 1 đêm

Cho đến thời điểm hiện tại, Qatar vẫn chưa chấp nhận các mối quan hệ của người đồng tính. Đồng thời, ngoại tình cũng là hành vi được đánh giá là suy đồi đạo đức và bị cấm đối với tất cả mọi người.

Người vi phạm sẽ có nguy cơ phải ngồi tù từ 3 năm trở lên, thậm chí trong trường hợp bị phán phạm tội nặng sẽ bị tử hình. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ thời điểm bắt đầu khai mạc cho đến khi bế mạc World Cup 2022.

img

Nếu bị phát hiện ngoại tình, quan hệ đồng tính, tình 1 đêm tại World Cup 2022 sẽ bị xử phạt rất nặng.

Ngoài ra, ông Mansoor Al Ansari, Tổng thư ký Hiệp hội Bóng đá Qatar còn chia sẻ với truyền thông rằng Qatar đang xem xét bổ sung quy định cấm treo cờ LGBT tại tất cả các trận đấu.

Mới đây, theo 1 khảo sát từ các hãng tin tức thể thao quốc tế, có 3/69 khách sạn không chấp nhận tiếp đón các cặp đồng tính.

20 khách sạn cho biết họ vẫn nhận khách đồng tính nhưng cặp đôi không được thể hiện tình cảm ở các không gian chung. Những khách sạn còn lại không có ý kiến.

Đây là kỳ World Cup đầu tiên mà quan hệ “tình 1 đêm” bị cấm hoàn toàn, trừ khi 2 người là vợ chồng hợp pháp. Theo đó, trường hợp VĐV hoặc người hâm mộ bị phát hiện vi phạm luật cấm này thì có khả năng phải đối diện với án tù lên đến 7 năm.

Tại các kỳ World Cup được tổ chức trước đây, quan hệ “tình 1 đêm” là chuyện hết sức bình thường.

Thậm chí, có 1 số nước chủ nhà còn đưa ra những phương án như phát bao cao su miễn phí hay xây dựng những căn “phòng tình yêu” để giải quyết nhu cầu thuê phòng trong thời gian ngắn của các cặp đôi.

Hạn chế bia rượu

Đây là 1 trong những quy định được nhiều người quan tâm nhất khi đến Qatar vào kỳ World Cup 2022.

Ở hầu hết các nước, việc tổ chức tiệc tùng, đắm mình trong men bia rượu khi ăn mừng chiến thắng của đội nhà, thậm chí uống vì buồn đội nhà thua cuộc đều là bình thường.

img

Bia rượu và các chất có cồn bị cấm tại các SVĐ diễn ra World Cup 2022.

Tuy nhiên, ở Qatar mọi thứ đều trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Theo thông báo được cập nhật trên website của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), các sản phẩm nước có cồn như: Sampanh, rượu mạnh, bia và rượu vang đều chỉ được cung cấp ở những phòng chờ VIP nằm trong sân vận động tổ chức trận đấu World Cup 2022.

Ngoài ra, người hâm mộ cũng có thể được thưởng thức đồ uống có cồn hoặc bia với số lượng giới hạn trước và sau khi trận đấu vừa kết thúc tại các khu vực mà ban tổ chức sắp xếp quanh sân vận động. Tuy nhiên, BTC cấm tuyệt đối hành động mang các loại thức uống này vào bên trong sân.

Ngoài những địa điểm quy định như trên, người hâm mộ nếu bị phát hiện uống rượu bia thì sẽ bị phạt rất nặng.

Trong đó, có phạt hành chính và phạt roi lên đến 100 cái. Đặc biệt, say xỉn là hành động bị nghiêm cấm tuyệt đối tại Qatar. Người vi phạm có thể phải đối diện với án tù.

Tuy quy định tương đối hà khắc, nhưng hiện tại, Qatar đang tiến hành thảo luận thêm nhằm tạo ra không khí thoải mái nhất cho người hâm mộ đến cổ vũ World Cup.

Theo một số thông tin mới rò rỉ, có khả năng khu vực fanzone của FIFA với sức chứa khoảng 40.000 người sẽ phục vụ thức uống có cồn trong mọi thời điểm.

Ngoài ra, người hâm mộ có thể tìm đến 2 địa điểm: InterContinental Beach and Spa và câu lạc bộ golf Doha để được sử dụng bia rượu vào tất cả các khung giờ trong ngày.

Cổ động viên đến xem World Cup sẽ bị phạt đến 60 triệu đồng chỉ vì... cởi trần

Trên trang chủ World Cup 2022, chủ nhà Qatar mới đây cũng quy định: "Người hâm mộ có thể mặc trang phục bất kỳ tùy theo sở thích.

Nhưng sẽ phải dài quá đầu gối và không được để lộ ngực ở những địa điểm tham quan công cộng như bảo tàng và các tòa nhà chính phủ.

img

Hành động cởi trần sẽ không được chấp nhận tại World Cup 2022.

Du khách sẽ được phép mặc áo tắm ở bãi biển và bể bơi của khách sạn. Cổ động viên đến sân cần chú ý rằng việc cởi trần trong sân vận động là không được phép".

Tại các SVĐ sẽ có máy quay để theo dõi CĐV. Nếu bị phát hiện, khán giả có thể bị phạt tới 2700euro (khoảng 62,7 triệu đồng).

Chính phủ Qatar cũng quy định, các nữ du khách đến nước này cần ăn mặc kín đáo, giản dị ở nơi công cộng. Nữ giới được yêu cầu mặc các trang phục che vai, tránh mặc váy ngắn, khoe da thịt.

img

Cổ động viên nữ được yêu cầu không ăn mặc gợi cảm tại World Cup 2022 ở Qatar.

Người hâm mộ Mexico bị cấm đeo mặt nạ

Theo thông báo mới nhất từ Ban tổ chức, mặt nạ sẽ không được phép sử dụng”, ông Alfonso Zegbe, thành viên Bộ Ngoại giao Mexico, trả lời ESPN.

"Đừng quên rằng chúng ta đang ở một khu vực phức tạp, đó là Trung Đông. Và theo như những thông tin vừa được cập nhật, về những điều người hâm mộ có thể và không được làm, thì mặt nạ bị cấm", ông Zegbe chia sẻ tiếp.

img

Lucha Libre là một nét đặc trưng của người hâm mộ Mexico.

Trong trường hợp người hâm mộ Mexico vẫn cố chấp sử dụng mặt nạ trong lúc cổ vũ đội nhà tại các sân vận động, lực lượng an ninh sẽ tịch thu vật dụng đồng thời cảnh cáo. Hiện tại, Ban tổ chức đưa mặt hàng này vào danh sách cấm cùng với rượu và các sản phẩm không được cấp phép khác.

Ông Zegbe tiếp tục nhấn mạnh với người hâm mộ Mexico rằng, phải thực hiện nghiêm túc với chỉ dẫn cũng như tuân theo luật lệ nước chủ nhà World Cup 2022 đưa ra.

Mặt nạ Lucha Libre là nét đặc trưng không thể thiếu trong văn hóa cổ vũ của người dân Mexico. Về phía Mexico, chính phủ đã đưa ra khiếu nại Qatar về việc cấm mặt nạ trong suốt thời gian diễn ra giải đấu.

"Ban đầu, chúng tôi có giải thích về ý nghĩa của mặt nạ Lucha Libre và BTC đáp rằng, vật dụng này không có vấn đề gì. Song, với những cập nhật mới nhất, thì mặt hàng này bị cấm", ông Zegbe cho biết thêm.

Hạn chế quay phim, chụp ảnh

Bên cạnh những quy định về trang phục, quốc gia Trung Đông này còn đặt ra nhiều quy định khác liên quan đến hành vi của khách du lịch. Cụ thể, khán giả quốc tế đến xem World Cup cần chú ý khi quay phim, chụp ảnh các địa điểm liên quan đến tôn giáo, văn hóa hoặc quân sự.

Được biết, tại đất nước Hồi giáo này, việc đăng tải lên mạng các nội dung bị quy là xúc phạm, nhạy cảm về mặt văn hóa có thể bị trừng phạt theo pháp luật.

Những quy định có phần hà khắc Qatar khiến World Cup 2022 chịu nhiều hoài nghi về tính hấp dẫn, sôi động, cuồng nhiệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.