Xã hội

Những người không rời lò lửa trong nắng nóng 40 độ C

06/07/2018, 16:16
image

Mặc dù những ngày nắng nóng gay gắt nhưng làng rèn xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) vẫn luôn đỏ lửa.

DSC03496

Những bếp lửa hồng được đốt lên ở làng rèn Tất Tát

Làng rèn ở xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) hay còn gọi là làng rèn Tất Tát (gọi chung cho 3 làng gồm: làng Ngọ, làng Bùi và làng Sơn). Nghề rèn ở xã Tiến Lộc thu hút khoảng gần 60% dân số trong tổng số gần 10 nghìn dân của toàn xã.

DSC03639

Ông Hoàng Văn Mơ đang mài con dao mới rèn cho sắc bén trước khi bán cho khách

Theo nhiều bậc cao niên trong làng, nghề rèn ở xã Tiến Lộc không biết có từ khi nào, chỉ biết từ đời ông, đời cha đã nối truyền cho các thế hệ về sau nghề thủ công rèn ra cuốc, xẻng, dao, búa...Và những sản phẩm được tạo ra bởi những đôi tay tài hoa, sự tỉ mỉ, mồ hôi, nước mắt của người thợ rèn. Chính vì thế, qua hàng trăm năm, sản phẩm từ nghề rèn xã Tiến Lộc đã có mặt ở hầu hết khắp địa phương trên địa bàn cả nước.

DSC03605

Dù thời tiết nắng gay gắt nhưng những bếp lửa của thợ rèn ở xã Tiến Lộc vẫn đỏ rực

Những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt khiến ai nấy cũng có cảm giác khó chịu, oi bức. Ấy vậy, ở làng rèn Tất Tát, những tiếng búa chan chát vào những thanh sắt, thép vừa được nung đỏ liên hồi như "bản nhạc giao hưởng" giữa nắng nóng 40 độ C.

DSC03530

Những sản phẩm được tạo ra bởi bàn tay tài hoa, sự tỉ mỉ, mồ hôi và nước mắt của người thợ rèn

Đang say xưa mài con dao vừa rèn, ông Hoàng Văn Mơ ( 57 tuổi ở thôn Ngọ, xã Tiến Lộc) cho biết: Nóng quá. Nhưng bây giờ biết làm sao, sinh ra nghề phải làm thôi. Nóng cũng làm mà mưa cũng làm vì không làm thì không có sản phẩm mà bán cho người dân.

10986475_1469700170007712_1372839069374020403_n

Sản phẩm từ làng rèn thủ công truyền thống xã Tiến Lộc được các thương lái mua đổ hàng trên khắp cả nước

Cách đó không xa, ông Hoàng Ngọc Khánh (44 tuổi, ở thôn Bùi) cho hay: Mấy ngày nay nắng nóng kinh khủng, chưa bao giờ thấy nắng nóng như thế này. Giờ chỉ trông có trận mưa cho mát. Từ nhỏ tôi đã theo nghề rèn này rồi. Chúng tôi ngoài làm rèn ra thì cũng chẳng biết kinh doanh buôn bán cái gì. Để tránh nóng, tôi dậy từ 4h sáng để nhóm lò để rèn, chiều bắt đầu làm từ lúc hơn 15h đến 20 giờ tối mới nghỉ. Không làm thì không có hàng trả cho khách đặt.

DSC03601

Anh Hoàng Ngọc Khánh đang dùng búa rèn dao dưới cái nắng nóng oi bức

Ghi nhận cho thấy, bình thường nắng nóng ngoài trời 40 độ C nhưng khi đặt chân vào các khu lò rèn thì độ nóng cao hơn nhiều. Người không quen khi bước vào môi trường này sẽ thấy khó chịu. Trời nắng cũng đã khiến cho những người thợ ở làng rèn Tất Tát thêm mệt nhọc. Dẫu vậy, những sản phẩm tạo ra vẫn chứa đựng đầy đủ những tinh hoa, nét đặc trưng của làng rèn truyền thống này.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.