Góc nhìn

Những nhà báo nữ có ảnh hưởng nhất thế giới

21/06/2016, 05:24

Nhiều người cho rằng, nhà báo là nghề vất vả, không phù hợp với phái đẹp, thậm chí còn nguy hiểm...

23

Nữ nhà báo Kate Adie

1. Kate Adie

Nữ nhà báo Kate Adie (71 tuổi), tên đầy đủ Kathryn “Kate” Adie, biên tập viên, người dẫn chương trình chuyên mục Từ phóng viên riêng của chúng tôi (From Our Own Correspondent) của kênh BBC Radio (Anh), đồng thời là phóng viên tự do. Một trong những dấu ấn nổi bật nhất của Kate Adie khi còn là phóng viên chính thuộc BBC News có mặt tại các chiến trường ác liệt, bà được phong tước OBE (Hiệp sĩ) của Chính phủ Anh năm 1993 cho những đóng góp xuất sắc trong ngành Báo chí.

Bà là một trong số ít những nhà báo nữ có mặt tại các điểm nóng của thế giới. Như vụ giải cứu con tin của lực lượng đặc nhiệm SAS tại tòa đại sứ Iran tại London năm 1980 hay sự kiện đình đám Thiên An Môn của Trung Quốc năm 1989. Đầu thập niên 90 thế kỷ trước, Adie từng viết bài đưa tin về những vụ xung đột tại khu vực Balkan, có mặt tại các nước châu Phi, nơi thường xuyên xảy ra nội chiến như Somalie, Ruwanda và Sierra Leone.

Hiện nay Adie vẫn đang làm việc cho BBC, viết báo tự do và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, trong số này có cuốn tự truyện Sự tử tế của những người lạ (The Kindness of Strangers), Di sản của phụ nữ trong Thế chiến thứ nhất... Phần lớn những ấn phẩm này đều thuộc diện Best Seller vì có nội dung mang tính nhân văn cao.

24

 

2. Hu Shuli

Hu Shuli (Hồ Thúc Lý), nữ nhà báo Trung Quốc hiện đang là Tổng biên tập Tập đoàn truyền thông Caixin Media, do bà thành lập vào năm 2009. Hu Shuli là người trưởng thành từ một phóng viên, biên tập viên quốc tế của tạp chí Thời báo kinh tế Trung Quốc (CBT), có 11 năm thâm niên làm tổng biên tập cho tạp chí tài chính tiếng tăm này.

Hu Shuli là một trong những phóng viên được kính trọng nhất trong một quốc gia mà phương tiện truyền thông hạn chế, được xếp vị trí 87 trong danh sách Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2011 của Forbes và Top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất của tạp chí Time cùng năm. Bà nổi tiếng bởi các phóng sự điều tra về tham nhũng và gian lận, cũng như những dự đoán kinh tế Trung Quốc chính xác nhờ tư duy cực kỳ nhạy bén của một chuyên gia truyền thông kinh tế. Hu Shuli không chỉ là cây bút nổi tiếng của truyền thông Trung Quốc mà bà còn là thành viên Ban cố vấn biên tập của Reuters và cố vấn khu vực thuộc Trung tâm Quốc tế các nhà báo (ICJ).

25

 

3. Christiane Amanpour

Nữ phóng viên Mỹ Christiane Amanpour (58 tuổi) là một trong những gương mặt nổi tiếng nhất của hãng tin ABC News, phóng viên quốc tế của CNN International, nơi bà chuyên đảm nhận các chương trình phỏng vấn quan trọng phát vào ban đêm của CNN. Amanpour sinh tại London trong gia đình có cha là người Iran theo đạo Hồi, mẹ người Anh theo Công giáo còn chồng bà lại là người Do Thái giáo. Ngay từ nhỏ, Amanpour đã quen với một môi trường đa văn hóa khi gia đình sớm trở về Iran, một đất nước Hồi giáo, nhưng bản thân vẫn theo học ở trường Công giáo.

Theo đánh giá của Công ty PR Burson-Marstellar, Amanpour được biết đến như một trong những nhà báo phỏng vấn tài ba các nguyên thủ quốc gia, VIP lẫn các tổng biên tập tạp chí, tờ báo danh tiếng khắp thế giới. Đến nay, sự nghiệp báo chí của Amanpour trải dài qua ba thập kỷ, từng là phóng viên duy nhất phỏng vấn Hosni Mubarak và Muammar Ghadafi trong thời gian diễn ra Mùa xuân Ả Rập.

Những tác phẩm của Amanpour có hàm lượng chất xám cao, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Nhờ những hoạt động không mệt mỏi này, Christiane Amanpour đã được trao nhiều giải thưởng cao quý như 9 Giải Emmy truyền hình Tin tức và Tài liệu, Giải thưởng Hàn lâm Truyền hình, ba giải DuPont-Columbia và hai giải George Polk Arward, giải Walter Cronkite Excellence cho lĩnh vực báo chí 2011 và Giants in Broadcasting. Amanpour là thành viên của Ban Giám đốc thuộc Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, Quỹ Truyền thông Phụ nữ Quốc tế và là thành viên Trung tâm Hội nhập Cộng đồng (CPI).

26

 

4. Diane Sawyer

Diane Sawyer (72 tuổi), ngôi sao truyền hình nổi tiếng của Mỹ, nữ nhà báo đầu tiên của Chương trình 60 phút (60 minutes) và là người có thâm niên lâu nhất làm việc cho hãng truyền hình ABC World News (Mỹ) với tư cách chuyên viên cao cấp cho ABC News. Diane Sawyer khởi đầu sự nghiệp báo chí từ nhân viên trạm tin địa phương, sau đó trở thành phóng viên báo chí của Nhà Trắng năm 1970, thời điểm rất ít các nhà báo nữ được làm việc tại cơ quan đầu não của Chính phủ.

Trong sự nghiệp lâu dài của mình, Sawyer đã làm chủ nhiều chương trình truyền hình thành công như Primetime Live, 20/20 cũng như chương trình Good Morning America rất quen thuộc của đài ABC. Năm 2006, Sawyer đã thực hiện một chuyến đi mạo hiểm tới Bắc Triều Tiên và cho ra đời hàng loạt phóng sự từ Bình Nhưỡng, cơ hội hiếm hoi của một nhà báo nước ngoài tại Bắc Triều Tiên thời bấy giờ. Chuyến đi của Sawyer được thực hiện chỉ vài ngày sau khi Liên hợp quốc áp đặt lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng sau khi nước này tuyên bố thử hạt nhân ngày 9/10/2006.

Cả cuộc đời gắn với nghiệp báo chí, Diane Sawyer đã gặt hái nhiều thành công, với nhiều danh hiệu cao quý, được Forbes xếp trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới từ năm 2004 đến 2008. Ngoài ra, bà còn được trao giải Emmy vào năm 2007 và năm 2000, giải Peabody Award và giải thưởng Robert F. Kennedy cho lĩnh vực báo chí truyền hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.