Thế giới giao thông

Khám phá những tuyến đường sắt kỳ lạ trên thế giới

21/03/2024, 10:47

Từ đường ray xuyên qua các cao ốc ở Trung Quốc, đến những đoàn tàu treo ngược trên cao ở Đức hay tàu leo dốc thẳng đứng và xoay tròn ở Thụy Sỹ, tất cả sẽ khiến du khách choáng ngợp khi đi trên những chuyến tàu độc đáo bậc nhất thế giới này.

Hoàn thành năm 1901, tuyến tàu điện treo ngược dài hơn 120 năm tuổi này là xương sống của mạng lưới giao thông TP. Wuppertal, Đức.

Hoàn thành năm 1901, tuyến tàu điện treo ngược dài hơn 120 năm tuổi này là xương sống của mạng lưới giao thông TP Wuppertal, Đức. (Ảnh: Galerie Saulade)

Các đoàn tàu treo ngược trên 486 khung dầm cao tới 12m, vận chuyển hơn 80.000 người mỗi ngày với tốc độ 60km/h. (Ảnh: Westdeutsche Zeitung)

Các đoàn tàu treo ngược trên 486 khung dầm cao tới 12m, vận chuyển hơn 80.000 người mỗi ngày với tốc độ 60km/h. (Ảnh: Westdeutsche Zeitung)

Lộ trình tuyến dài gần 13km, kết nối nhiều khu vực dân cư và đi qua các công viên thiên nhiên, là trải nghiệm ấn tượng cho mọi du khách ghé thăm Wuppertal. (Ảnh: CNN)

Lộ trình tuyến dài gần 13km, kết nối nhiều khu vực dân cư và đi qua các công viên thiên nhiên, là trải nghiệm ấn tượng cho mọi du khách ghé thăm Wuppertal. (Ảnh: CNN)

Khai trương vào tháng 12/2017, đường sắt Stoosbahn (Thụy Sĩ) đã phá kỷ lục, trở thành tuyến tàu hỏa có độ dốc lớn nhất thế giới, hơn 110%. (Ảnh: Zoë In Zürich)

Khai trương vào tháng 12/2017, đường sắt Stoosbahn (Thụy Sĩ) đã phá kỷ lục, trở thành tuyến tàu hỏa có độ dốc lớn nhất thế giới, hơn 110%. (Ảnh: Zoë In Zürich)

Điểm độc đáo không chỉ nằm ở độ dốc mà những toa tàu được thiết kế dạng tròn có thể xoay để hành khách giữ thăng bằng khi leo lên các dốc núi.

Điểm độc đáo không chỉ nằm ở độ dốc mà những toa tàu được thiết kế dạng tròn có thể xoay để hành khách giữ thăng bằng khi leo lên các dốc núi.

Tuyến tàu chỉ dài 1,7km nhưng đảm nhiệm vận chuyển hơn 1.500 hành khách mỗi giờ từ một ga tàu trong thung lũng lên ngọn núi cao gần 2.500m.

Tuyến tàu chỉ dài 1,7km nhưng đảm nhiệm vận chuyển hơn 1.500 hành khách mỗi giờ từ một ga tàu trong thung lũng lên ngọn núi cao gần 2.500m.

Hệ thống tàu điện đơn ray ở Trùng Khánh, Trung Quốc nổi tiếng với đoạn tuyến đi xuyên qua tòa nhà chung cư cao tầng trong trung tâm thành phố. (Ảnh: CNN)

Hệ thống tàu điện đơn ray ở Trùng Khánh, Trung Quốc nổi tiếng với đoạn tuyến đi xuyên qua tòa nhà chung cư cao tầng trong trung tâm thành phố. (Ảnh: CNN)

Đứng chiêm ngưỡng đoàn tàu đi xuyên qua tòa nhà cao tầng là trải nghiệm nhiều du khách không thể bỏ lỡ khi đến Trùng Khánh. (Ảnh: iChongqing)

Đứng chiêm ngưỡng đoàn tàu đi xuyên qua tòa nhà cao tầng là trải nghiệm nhiều du khách không thể bỏ lỡ khi đến Trùng Khánh. (Ảnh: iChongqing)

Với tổng chiều dài gần 100km, hệ thống tàu điện một ray Trùng Khánh là mạng lưới đơn ray dài nhất thế giới, vận chuyển hàng trăm triệu lượt khách mỗi năm.

Với tổng chiều dài gần 100km, hệ thống tàu điện một ray Trùng Khánh là mạng lưới đơn ray dài nhất thế giới, vận chuyển hàng trăm triệu lượt khách mỗi năm.

Tuyến vận tải công cộng dài 48km kết nối thị trấn Kaiyo, tỉnh Tokushima và thành phố Muroto, tỉnh Kochi (Nhật Bản) đã gây sự chú ý khi phương tiện trên tuyến là sự kết hợp giữa xe buýt và tàu hỏa.

Còn tại Nhật Bản, mới đây, một tuyến vận tải công cộng dài 48km kết nối thị trấn Kaiyo, tỉnh Tokushima và thành phố Muroto, tỉnh Kochi (Nhật Bản) đã được đưa vào hoạt động gây sự chú ý khi phương tiện trên tuyến là sự kết hợp giữa xe buýt và tàu hỏa.

Những chiếc xe buýt có sức chứa 20 hành khách, trang bị bộ bánh xe đường sắt giúp phương tiện có thể chuyển đổi vận hành trên đường sắt chỉ trong 15 giây.

Những chiếc xe buýt có sức chứa 20 hành khách, trang bị bộ bánh xe đường sắt giúp phương tiện có thể chuyển đổi vận hành trên đường sắt chỉ trong 15 giây.

Chính quyền tỉnh Tokushima hy vọng xe buýt kết hợp đường sắt sẽ trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch của địa phương và là phương tiện kết nối các cộng đồng dễ bị cô lập bởi động đất, lũ lụt, sóng thần.

Chính quyền tỉnh Tokushima hy vọng xe buýt kết hợp đường sắt sẽ trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch của địa phương và là phương tiện kết nối các cộng đồng dễ bị cô lập bởi động đất, lũ lụt, sóng thần.

Nếu là người vừa đam mê đường sắt lại ưa thích mạo hiểm, tuyến tàu hỏa leo núi ngắm cảnh Katoomba (Australia) là điểm đến không thể bỏ lỡ. Tuyến đường sắt không dài nhưng có độ dốc lên tới 108%.

Nếu là người vừa đam mê đường sắt lại ưa thích mạo hiểm, tuyến tàu hỏa leo núi ngắm cảnh Katoomba (Australia) là điểm đến không thể bỏ lỡ. Tuyến đường sắt không dài nhưng có độ dốc lên tới 108%.

Tuy nhiên khác với tuyến Stoosbahn ở Thụy Sĩ, Katoomba lao thẳng xuống những vách đá hùng vĩ và những hầm núi thẳng đứng, xuyên qua những cánh rừng hoang sơ, mang tới trải nghiệm mạo hiểm cho du khách.

Tuy nhiên khác với tuyến Stoosbahn ở Thụy Sĩ, Katoomba lao thẳng xuống những vách đá hùng vĩ và những hầm núi thẳng đứng, xuyên qua những cánh rừng hoang sơ, mang tới trải nghiệm mạo hiểm cho du khách.

Tuyến đường sắt hình thành từ những năm 1800 phục vụ các công trường khai khoáng. Năm 1945 nó đã được cải tạo thành điểm du lịch thú vị, vận chuyển tổng cộng hơn 25 triệu hành khách kể từ khi mở cửa đến nay.

Tuyến đường sắt hình thành từ những năm 1800 phục vụ các công trường khai khoáng và đến năm 1945 nó đã được cải tạo thành điểm du lịch thú vị, vận chuyển tổng cộng hơn 25 triệu hành khách kể từ khi mở cửa đến nay.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.