Xã hội

Nhường đất làm khu kinh tế, 10 năm chưa được an cư

17/05/2023, 06:50

Nhiều người dân nhường đất xây dựng hạ tầng và các công trình, dự án của Khu kinh tế Dung Quất để về các khu tái định cư sinh sống.

Nhưng nhiều năm qua, khu tái định cư xây dựng dang dở, hạ tầng thiếu thốn, ảnh hưởng đến đời sống và việc an cư của họ.

Gần 10 năm chưa ổn định cuộc sống

img

Công trình thi công dang dở, nhiều hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí

Từ 10 năm trước, gia đình ông Đoàn Ngọc Cây, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi rời bỏ mảnh đất tổ tiên để lại, bàn giao đất cho Nhà nước xây dựng những công trình hạ tầng phục vụ dự án Khu kinh tế Dung Quất.

Song, sau di dời, việc chuyển sang sống ở khu tái định cư (TĐC) khiến gia đình ông Cây và nhiều người khác rơi vào khó khăn do cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo.

Nhiều hộ dân phải tự bỏ tiền ra lắp đồng hồ, kéo dây điện, khoan giếng để có nguồn nước sạch sử dụng. Trong khi đó, hệ thống đường giao thông dang dở, rất khó đi lại.

Từ năm 2014 đến nay, đã gần 10 năm trôi qua, người dân vẫn chưa ổn định cuộc sống. Mong mỏi lớn nhất của nhiều người dân ở xã Bình Đông là được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, sau nhiều năm vào ở, đến giờ họ vẫn chưa được cấp giấy tờ về đất.

Ông Nguyễn Tấn Hồng, một người dân trong khu TĐC bức xúc: “Dân bàn giao đất có sổ đỏ, giấy tờ đầy đủ. Nhưng về khu TĐC gần 10 năm rồi không ai đoái hoài gì đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cả. Muốn làm ăn cần phải thế chấp tài sản vay ngân hàng, mà tài sản lớn nhất là miếng đất lại không có giấy tờ nên không thế chấp được”.

Vì sao xây dựng nửa vời?

img

Những “núi đất” sau nhiều năm thi công rồi bỏ đó cỏ dại mọc um tùm

Để ổn định đời sống cho người dân nằm trong diện giải tỏa, di dời, xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, tháng 10/2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất triển khai thực hiện dự án kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh, hạ lưu sông Trà Bồng (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn).

Dự án có diện tích 60,7ha bao gồm hệ thống hạ tầng giao thông với 5 tuyến chính và 45 tuyến nhánh; hạ tầng kỹ thuật cùng 1.077 lô tái định cư, tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thực hiện giai đoạn năm 2014 - 2018.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án này đã vấp phải một số tồn tại, khó khăn về mặt bằng dẫn đến kéo dài qua nhiều năm chưa thể hoàn thành. Sau đó, tỉnh Quảng Ngãi phải gia hạn thời gian hoàn thành dự án sang năm 2020.

Trái với kỳ vọng, dự án này vẫn lận đận khiến tỉnh lại tiếp tục gia hạn, nhưng rồi khu TĐC lớn nhất Quảng Ngãi tiếp tục rơi vào bế tắc trước các vướng mắc về mặt bằng, tài chính.

Ghi nhận tại hiện trường dự án cho thấy, sau gần 8 năm triển khai thi công, đến nay dự án này vẫn nhếch nhác. Từ ngã tư Bình Đông đi vào khu vực dự án là nền đường hư hỏng, lầy lội.

Đến khu vực chính của dự án, một số hộ dân đã nhận đất TĐC và xây dựng nhà ở ổn định.

Song, đó chỉ là số ít. Khi đi sâu vào bên trong dự án là hình ảnh nham nhở, bệ rạc khi nhiều hạng mục thi công giữa chừng rồi bỏ dở. Hệ thống gạch lát vỉa hè tại một số đoạn, điểm bung toác. Nhiều cống hố ga thu, thoát nước thi công nửa vời rồi bỏ đó tạo ra những cái bẫy.

Cả một khu đất rộng lớn hàng chục hecta như một bãi đất hoang. Nhiều hạng mục hệ thống hạ tầng lưới điện thi công dang dở, dẫn đến hư hỏng.

Được biết, sau 3 lần gia hạn tiến độ nhưng dự án vẫn giậm chân tại chỗ, cuối năm 2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định gia hạn thời gian hoàn thành dự án từ giai đoạn năm 2014 - 2018 sang giai đoạn năm 2014 - 2023.

Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua đơn vị đã tập trung xử lý khắc phục những tồn tại, vướng mắc.

Hiện các nút thắt này đã được tháo gỡ. Đồng thời, đơn vị cũng làm việc với các nhà thầu và yêu cầu phải tập trung nhân vật lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công hoàn thành dự án trong năm 2023.

Đại diện UBND huyện Bình Sơn cho biết, muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân Khu TĐC ở xã Bình Đông phải dựa trên cơ sở tờ trình của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và đề nghị của người dân. Tuy nhiên, dự án này chưa hoàn thành nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong khu TĐC vẫn phải chờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.