Thế giới giao thông

Nở rộ xu hướng sân bay “không dùng tiền mặt”

24/01/2018, 19:00

Hiện nay, một xu hướng đang diễn ra tại nhiều sân bay quốc tế trên thế giới, đó là không dùng tiền mặt...

29

Hãng hàng không American Airlines đang chuyển sang hệ thống thanh toán không chấp nhận tiền mặt tại sân bay quốc tế Miami và ít nhất 50 địa điểm khác

Hiện nay, một xu hướng đang diễn ra tại nhiều sân bay quốc tế trên thế giới, đó là không dùng tiền mặt để thanh toán mà trả qua thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ/tài khoản điện thoại. Cách thức này liệu có khả thi, được triển khai như thế nào?

Thanh toán qua thẻ tín dụng, ghi nợ

Trung tuần tháng 1 này, hãng hàng không American Airlines thông báo chuyển đổi sang hình thức “không tiền mặt” tại sân bay Florida và sẽ không chấp nhận bất cứ hình thức thanh toán nào khác ngoài thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đối với các giao dịch tại quầy như phí hành lý ký gửi hoặc phụ phí hành lý quá cân.

Người phát ngôn của American Airlines - Alexis Aran Coello cho biết, hệ thống mới sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán. “Không thanh toán bằng tiền mặt cho phép hãng American Airlines hỗ trợ hành khách một cách hiệu quả hơn.

Cách thức này giúp giảm mức độ phức tạp của công việc cho các nhân viên của hãng. Bởi từ đây, họ sẽ không phải lo đổi tiền, tính tiền thừa hay khóa ngăn kéo vào cuối ngày”, ông Aran Coello cho biết và nói thêm:

“Nhìn chung, nhân viên quầy vé của chúng tôi rất ủng hộ chuyển đổi sang môi trường không còn tiền mặt”. Để hợp lý hóa và tạo thuận lợi cho tối đa hành khách, hãng đã hợp tác với công ty Ready Credit để giúp những khách hàng chỉ có tiền mặt có thể chuyển đổi vào thẻ ghi nợ.

Các kios ReadyStation được sắp xếp gần khu vực check-in của American Airlines, chuẩn bị sẵn các thẻ ghi nợ Visa trả trước lên tới 1.000 USD. Nơi đây sẽ có cả tiếng Anh và Tây Ban Nha, phí giao dịch 5 USD.

American Airlines nhận thấy, quy định này có tác động tới hành khách nước ngoài nhiều hơn khách trong nước. “Chúng tôi hiểu rõ tác động của sự thay đổi này chủ yếu tới hành khách từ các tuyến quốc tế”.

Song, đây cũng là phương án chi trả tốt cho khách quốc tế vì “nhiều hành khách quay trở lại những đất nước không chấp nhận đồng USD sẽ thường nạp thêm tiền vào thẻ. Qua đây, việc chuyển đổi USD sang các loại tiền tệ khác rất hữu ích”.

Đại diện American Arlines cho biết, hãng đang xúc tiến kế hoạch không tiền mặt tại 50 địa điểm khác bao gồm: Sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York, sân bay LaGuardia, sân bay quốc tế Los Angeles tại California và sân bay quốc tế Dallas/Fort Worth tại Texas...

Ngoài ra, nhiều hãng hàng không khác của Mỹ như: United Airlines, JetBlue và Spirit Airlines đều đã giới thiệu ReadyStations là một trong những phương thức giao dịch không tiền mặt của họ.

Thanh toán qua điện thoại

Không riêng ở Mỹ, tại Trung Quốc, cách đây vài tháng, một trong những sân bay lớn nhất của nước này là Hàng Châu International đã chính thức công bố kế hoạch trở thành “sân bay không dùng tiền mặt” đầu tiên trên thế giới.

Theo Thời báo Hoàn cầu, sân bay Hàng Châu sẽ phối hợp với các nhà cung cấp hàng đầu như AllPay để hành khách có thể thanh toán các dịch vụ sân bay qua trực tuyến.

Hệ thống mới không chỉ cho phép người dùng trả tiền thực phẩm, đồ uống và đồ lặt vặt qua điện thoại mà sân bay còn có kế hoạch phát triển hạ tầng rộng lớn hơn cho phép hành khách đặt phòng khách sạn, mua vé, đỗ xe và đi mua sắm tất cả trên hệ thống trực tuyến.

Việc chuyển đổi sang hình thức trả hoàn toàn qua điện thoại rất phù hợp và dễ dàng áp dụng với sân bay quốc tế Hàng Châu vì “ông lớn” trong ngành thanh toán trực tuyến là Alibaba Group Holding vốn đặt trụ sở tại Hàng Châu.

Tờ Thời báo Hoàn cầu viết: “Thanh toán trực tuyến đã thâm nhập sâu rộng tại Hàng Châu”. Sân bay quốc tế Hàng Châu phục vụ hơn 30 triệu người/năm, trở thành sân bay bận rộn thứ 10 tại Trung Quốc và là một trong số 100 sân bay hàng đầu trên thế giới, phục vụ hơn 60 chuyến bay nội địa và quốc tế, kết nối với 94 địa điểm trong nước và 37 điểm đến quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.