An ninh hình sự

Nỗi đau tột cùng hai gia đình nghèo sau án mạng

13/08/2023, 07:30

Chỉ vì nợ nần, nghi phạm đã ra tay sát hại nữ nhân viên chuyển phát nhanh làm cùng công ty.

Vụ án mạng khiến vùng quê nghèo bàng hoàng, thương xót bởi gia đình nạn nhân và cả nghi phạm đều có hoàn cảnh éo le.

Cạn nước mắt khóc con

img

Đối tượng Trần Văn Đức bị bắt giữ sau một giờ công an nhận tin báo.

Những ngày đầu tháng 8/2023, PV Báo Giao thông về thôn Do Nghĩa, xã Nghĩa An, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương để chia buồn với gia đình, thắp hương cho chị Bùi Thị T.H (29 tuổi). Chị H là nạn nhân bị Trần Văn Đức (25 tuổi, trú tại khu Phù Nội, thị trấn Thanh Miện) sát hại, cướp tài sản ngày 23/7 vừa qua.

Trong ngôi nhà đã cũ kĩ, ông Bùi Văn Thước (59 tuổi, bố của chị H) nước mắt dàn dụa cho biết, cái chết của H là nỗi đau tột cùng của gia đình. H mất đi, để lại hai con nhỏ bơ vơ và cha mẹ già không nơi nương tựa.

“Chúng tôi hiếm muộn, chữa chạy mãi mới sinh được mình H, nên bao nhiêu yêu thương, chăm lo, hy vọng dồn cả cho con. Gia đình nghèo nhưng chúng tôi luôn cố nuôi nấng con học hành, có công ăn việc làm, rồi dựng vợ gả chồng. Hai con của H quá nhỏ, sao nó ác thế...”, ông Thước nức nở.

Những người hàng xóm của ông Thước cho biết, chị H lấy chồng cách nhà vài kilomet, sinh được hai cháu trai, cháu lớn 4 tuổi, cháu nhỏ 2 tuổi. Chồng chị H đi làm xa nên hai con nhỏ của chị H, mỗi gia đình nội ngoại trông nom một cháu.

Hiện nay, do tuổi cao sức yếu, lại phải trông cháu nhỏ nên ông Thước chỉ có thể làm thêm vài việc vặt, ai thuê gì thì làm đấy. Còn vợ ông đang đi làm ở công ty may, cách nhà khoảng 5km.

Ông Thước kể, hôm đó, ông đang đi lợp mái tôn thuê cho một gia đình ở huyện Tứ Kỳ. Giữa trưa thì người nhà điện báo, một nhân viên làm việc cùng công ty với chị H đến tận gia đình để hỏi tin tức của H vì buổi sáng cùng ngày, H cầm tiền của công ty đi nộp vào ngân hàng nhưng mãi vẫn chưa thấy trở về. Mọi người gọi điện cho H không được.

Thấy vậy, ông Thước vội điện thoại nhiều lần cho con gái nhưng cũng không thấy bắt máy. Nghĩ con gái bận gì đó, lát sẽ liên lạc lại, ông Thước tiếp tục làm việc. Nhưng, đến khoảng 14h chiều 23/7, ông nhận được điện thoại của vợ báo tin con gái gặp nạn, rồi được người thân đưa đến hiện trường để nhận diện thi thể.

“Cả đời này, tôi không bao giờ quên được hình ảnh con nằm trên vũng máu với nhiều vết đâm. Thương con gái bao nhiêu, càng thương hai đứa cháu còn thơ dại bấy nhiêu. Từ hôm mẹ mất, ngày nào các cháu cũng khóc đòi đi tìm mẹ. Con tôi bị sát hại dã man quá, mong hung thủ phải đền tội”, ông Thước nghẹn lời.

Mẹ già tủi hổ

Trong khi gia đình ông Thước quặn lòng trước nỗi đau mất con, thì cách đó không xa, người mẹ của hung thủ cũng đóng chặt cửa nhà, mất ăn mất ngủ từ ngày nhận hung tin con là kẻ giết người.

Những người dân khu Phù Nội, thị trấn Thanh Miện cho biết, mẹ Đức đơn thân, một mình gồng gánh nuôi con từ trẻ đến giờ. Bà là người hiền lành, Đức cũng chưa có tiền án, tiền sự. Đối tượng mới xuất ngũ dịp Tết vừa qua, sau đó về nhà làm công nhân, gần đây mới chuyển qua nghề giao hàng.

“Hai mẹ con nương tựa vào nhau bao năm qua. Từ lúc hay tin con giết người, bà ấy khóc lên khóc xuống, không ra khỏi nhà. Nuôi con một mình bao vất vả, những tưởng được dựa vào con lúc tuổi già, vậy mà giờ lại ra nông nỗi này”, một người hàng xóm chia sẻ.

Trước đó, khoảng 10h sáng ngày 23/7, người dân đi qua khu vực cánh đồng Cầu, khu dân cư Phượng Hoàng (thị trấn Thanh Miện) bàng hoàng phát hiện thi thể một người phụ nữ nằm sấp dưới mương. Cách đó không xa là chiếc xe máy vẫn còn chìa khóa ở trong ổ bị đổ nghiêng ở ven đường, ngoài ra còn có hai chiếc bao tải màu xanh lá khá mới.

Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Qua kiểm tra ban đầu, xuất hiện một số tình tiết thể hiện việc có dấu hiệu của việc bị lục lọi để lấy tài sản. Còn điện thoại của nạn nhân nằm ở khu vực ao nhưng do vướng bè rau nên không bị chìm.

Qua khám nghiệm, nạn nhân bị đâm nhiều nhát vào vùng đầu, ngực trái và tay. Nguyên nhân tử vong được xác định là do đa chấn thương, mất máu cấp. Danh tính nạn nhân nhanh chóng được làm rõ là chị Bùi Thị T.H, nhân viên của công ty chuyển phát nhanh.

Nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản, Công an tỉnh Hải Dương cùng Công an huyện Thanh Miện đã huy động tối đa lực lượng, khẩn trương điều tra.

Từ camera tại khu vực cánh đồng Cầu, lực lượng công an đã phát hiện thời điểm xảy ra vụ việc có một nam thanh niên đi cùng người phụ nữ trung tuổi trên chiếc xe đạp điện. Người này được xác định là bà Nguyễn Thị K (trú tại khu Phù Nội, thị trấn Thanh Miện) và Trần Văn Đức.

Quá trình xác minh, bà K cho biết, sáng 23/7, khi bà đang đi làm về thì gặp Đức đi bộ trên cánh đồng Cầu. Đức bảo vừa bị tai nạn giao thông khiến chân bị thương nên muốn đi nhờ một đoạn.

Bà K đã nhận lời giúp và trên đường đi, bà K có hỏi Đức về chiếc xe máy dừng bên đường. Đức bảo đó là xe của một chị gái cũng bị tai nạn giao thông được người dân đưa đi cấp cứu. Khi chở Đức được khoảng 60m thì Đức xin xuống để lấy xe máy đi về.

Đức đã bị bắt giữ ngay sau một giờ, khi cơ quan công an tiếp nhận thông tin vụ án. Tại cơ quan điều tra, Đức khai nhận bản thân và chị H làm cùng công ty, Đức làm nhân viên giao hàng.

Do còn nợ tiền hàng phải nộp về công ty nên sáng ngày 23/7, Đức đã tạo nhiều lý do khác nhau để dụ chị H ra khu vực cánh đồng, dùng dao đâm nhiều nhát khiến chị H tử vong rồi lấy đi một số tài sản.

Nhận định dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, với kết quả lời khai ban đầu và các chứng cứ khác có liên quan, cơ quan điều tra xác định đối tượng gây án là đồng nghiệp của nạn nhân, biết nạn nhân có mang theo tiền nên đã tìm cách ra tay sát hại để chiếm đoạt tài sản. Hành vi này liền một lúc xâm phạm đến hai khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ là tính mạng con người và quyền sở hữu tài sản.

Do đó, nghi phạm sẽ đối diện với tội giết người, khung phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình và tội cướp tài sản, với mức hình phạt cao nhất có thể tới 20 năm tù hoặc tù chung thân.

“Trường hợp bị kết tội về cả hai tội danh, rất có thể đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt chung, cao nhất là tử hình cho cả hai tội danh. Việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự”, luật sư Cường nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.