Thế giới

Nỗi lo IS bên trong mỗi quốc gia phương Tây

17/12/2014, 09:16

Trong khi cuộc chiến chống IS của liên minh vẫn đang tiếp diễn một cách khó khăn, thì vụ bắt cóc con tin ở trung tâm Sydney đã khiến nỗi lo về những phần tử cực đoan trong lòng mỗi nước...

Vụ bắt cóc tại trung tâm Sydney thêm lần nữa cảnh báo mối nguy về các phần tử Hồi giáo cực đoan thường được gọi là “sói đơn độc” (Ảnh: Một con tin chạy thoát trong vụ bắt cóc ngày 15/12)
Vụ bắt cóc tại trung tâm Sydney thêm lần nữa cảnh báo mối nguy về các phần tử Hồi giáo cực đoan thường được gọi là “sói đơn độc” (Ảnh: Một con tin chạy thoát trong vụ bắt cóc ngày 15/12)

Những mối đe dọa từ bên trong

Sáng qua, ông Andrew Scipione - Người phát ngôn cảnh sát bang New South Wales (Australia) xác nhận đã chấm dứt chiến dịch bắt cóc 16 giờ tại quán cà phê Lindt Chocolate, trung tâm TP Sydney. Trong chiến dịch này, thủ phạm khủng bố đã bị tiêu diệt và hai con tin thiệt mạng. Có tất cả 17 con tin bị bắt giữ.

Vụ việc lần nữa đã dấy lên nỗi lo ngại về các phần tử Hồi giáo cực đoan ngay bên trong mỗi quốc gia phương Tây bởi thủ phạm là một người tị nạn Iran 50 tuổi - Man Haron Monis. Tên này đang trong thời gian tại ngoại để phục vụ điều tra bởi cáo buộc tòng phạm vụ sát hại người vợ cũ hồi năm ngoái. Ngoài ra, bản chất cuồng tín của tên này còn thể hiện qua những bức thư có lời lẽ miệt thị gửi tới các gia đình quân nhân thiệt mạng ở chiến trường Afghanistan.

Trước thông tin về vụ bắt cóc con tin ở Australia, Thủ tướng Anh David Cameron bày tỏ: "Rất đáng lo ngại. Vụ tấn công dù ở rất xa, nhưng cũng cho thấy khả năng nước Anh cũng có thể phải đối mặt với những mối đe dọa bên trong từ các nhóm Hồi giáo cực đoan”.

Trong khi chiến dịch tại Australia chưa kết thúc, tại Paris (Pháp), cảnh sát đã bắt hàng chục nghi can cực đoan Hồi giáo tại Toulouse, Paris và Normandy sau những cuộc điều tra kéo dài hàng tháng. Những người bị bắt đều có ý định vượt biên tham gia thánh chiến, trong độ tuổi 19-34, có cả những người quay về từ Syria. 

Giới chức Pháp cho biết, công dân Pháp chuẩn bị đi Iraq, Syria gia nhập phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tăng 80% so với trước chiến dịch không kích của liên minh nhắm vào IS ở Iraq, ước khoảng gần 1.200 người, theo AFP.

Chuyên gia Hồi giáo Alexandre Del Valle phân tích, có khoảng ba nghìn dân châu Âu tìm cách tham gia các cuộc thánh chiến. Pháp, Bỉ là những nước có số lượng người Hồi giáo quá khích nhiều nhất.

Malaysia - điểm quá cảnh của IS

Hôm qua, báo giới Malaysia dẫn lời ông Khalid Abu Bakar - Tổng thanh tra Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, cho biết lực lượng của Cục chống khủng bố liên bang vừa bắt giữ 7 người Indonesia định quá cảnh từ Malaysia tới Syria gia nhập IS. Trong số những người bị bắt có cả người phụ trách công tác tuyển dụng và đưa người tới Trung Đông.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố, tích cực hợp tác với cộng đồng quốc tế, chiến đấu chống lại IS cùng sức ảnh hưởng của nó và việc IS “mượn danh Hồi giáo để thực hiện tội ác”.

Trước đó, tờ New Straits Times của Singapore dẫn các nguồn tin an ninh cho hay, giới chức Malaysia đã nhận dạng được bốn nhóm khủng bố mới (BKAW, BAJ, Dimzia và ADI) cùng tôn chỉ, mục đích như IS. Thậm chí, các nhóm này sẽ liên kết, chiếm cứ một vùng đất thuộc Thái Lan, Malaysia, Philippines và Indonesia để thành lập một Nhà nước Hồi giáo Đông Nam Á.

Còn theo tờ Want China Times thì IS có thể mở rộng ảnh hưởng sang cả Trung Quốc. Đồng thời, IS cũng như các nhóm khủng bố liên quan vẫn đang tích cực chiêu mộ thành viên mới, nhắm đến những người trẻ tuổi thông qua Facebook, các mạng xã hội và các diễn đàn tôn giáo…

Phu Thong

Ít nhất 135 người chết trong vụ phiến quân Taliban đánh bom

Hôm qua (16/12), phiến quân Hồi giáo Taliban đã tấn công, chiếm giữ một trường học tại TP Peshawar, Pakistan. Một quan chức cảnh sát cấp cao địa phương cho biết: Có một vụ nổ rất lớn diễn ra bên trong trường.

Đến 21h30 đêm qua, ít nhất 135 người thiệt mạng, trong đó có 110 trẻ em, hơn 245 người bị thương. Cả 6 tên khủng bố đã bị tiêu diệt. Có tới gần 700 người trong ngôi trường, trong đó phần lớn là các học sinh có độ tuổi từ 14-16, theo CNN. Nhiều khả năng số người thiệt mạng sẽ còn tăng cao. 

Taliban khẳng định đã phái 6 tay súng mang theo chất nổ tấn công để trả đũa việc quân đội Pakistan tiêu diệt hàng trăm tay súng của tổ chức này trong một chiến dịch tiễu trừ khủng bố ở Bắc Waziristan.

Trước đó, theo Reuters, Người phát ngôn tổ chức Tehrik-e-Taliban Pakistan (Taliban ở Pakistan) tuyên bố Taliban quyết định liên kết với IS, đồng thời kêu gọi ủng hộ thiết lập một nhà nước Hồi giáo xuyên quốc gia.

B.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.