Thị trường

Nóng: Trung Quốc thay đổi quy trình giao nhận hàng qua Cửa khẩu Tân Thanh

19/08/2021, 10:14

Phía Trung Quốc tuyệt đối không cho tài xế và chủ hàng đưa xe qua biên giới, mà yêu cầu giao xe để họ đưa đến nơi giao hàng.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) vừa thông tin, từ hôm nay 19/8, phía Trung Quốc đã yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua Cửa khẩu Tân Thanh với lý do để nâng cấp công tác phòng chống dịch của phía bạn.

Cụ thể, Trung Quốc yêu cầu tuyệt đối không cho tài xế và chủ hàng đưa xe hàng sang bên phía nước bạn mà phải giao lái xe của họ vận chuyển đến nơi giao hàng, sau đó đánh xe không ra bãi trao trả.

img

Cửa khẩu Tân Thanh hoạt động trở lại và sẽ áp dụng quy trình giao nhận hàng hóa mới. Ảnh: Minh họa.

Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, với quy định mới, sẽ phát sinh thêm khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, xuất nhập khẩu hàng cũng chậm hơn, cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro.

Bởi vậy, Cục này kiến nghị các Sở Công thương các địa phương có khuyến cáo đến các doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, chủ động trong việc vận chuyển nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn trong thời gian này để tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu...

Hôm qua (18/8), sau thời gian tạm ngưng để rà soát quy định phòng dịch khi xuất hiện một số ca mắc Covid-19 liên quan đến lái xe đường dài chở hàng xuất khẩu qua khu vực này, phía Trung Quốc đồng ý mở cửa trở lại. Tuy nhiên, cũng đã yêu cầu phải tuần thủ quy trình phòng dịch mới nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Theo thống kê, ngày 18/8/2021, tại cửa khẩu Hữu Nghị, số xe xuất khẩu là 312 xe, nhập khẩu 484 xe (trong đó 465 xe hàng, 19 xe mới). Xe tồn tại Trung Quốc là 352 xe, xe Việt Nam chờ xuất là 115 xe.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, số xe xuất khẩu là 133 xe (115 xe hàng, 18 xe không), trong đó thanh long là 67 xe; nhập 133 xe (trong đó 43 xe hàng, 90 xe không). Xe tồn tại Trung Quốc là 597 xe, tồn ở bãi Bảo Nguyên 290 xe. Xe Trung Quốc tồn tại bãi là 20 xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.