Tài chính

Nộp thuế ô tô, xe máy online mệt hơn cách làm cũ: Tổng cục Thuế nói gì?

06/04/2023, 13:53

Liên quan đến những vướng mắc của người dân về việc nộp lệ phí trước bạ (LPTB) phương tiện, đại diện Tổng cục Thuế lên tiếng giải đáp.

Trước đó Báo Giao thông đã có bài viết: “Nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy online mệt hơn theo cách làm cũ?” phản ánh về những vướng mắc khi thực hiện nộp LPTB ô tô, xe máy trực tuyến qua hệ thống eTax Mobile.

Trước thực tế này, trả lời PV Báo Giao thông, đại diện Tổng cục Thuế cho biết: Có nhiều nguyên nhân khiến người nộp thuế (NNT) gặp khó khăn khi giao dịch trực tuyến. Đơn cử như với trường hợp xe chưa có giá, chủ xe vẫn cần mang hồ sơ đến cơ quan thuế giải quyết.

Để xử lý những vướng mắc này, Tổng cục Thuế đã và đang nghiên cứu giải pháp để xác định các thông tin, cơ sở dữ liệu làm căn cứ tính LPTB cho xe chưa có giá để NNT có thể nộp thuế trực tuyến.

Đối với xe tải, xe khách, Tổng cục Thuế đã triển khai hệ thống Cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử và thực hiện phân tích, nghiên cứu để trong thời gian tới, đảm bảo hệ thống xác định được đầy đủ, chính xác thông tin giá bán ghi trên hóa đơn đối với các loại xe này.

img

Đối với các loại xe mới chưa có giá, chủ xe vẫn phải nộp LPTB trực tiếp tại cơ quan thuế (Ảnh minh họa)

Trước phản ánh: Chủ phương tiện vẫn phải nộp tờ khai LPTB tại cơ quan thuế mới được cấp mã hồ sơ để thực hiện thao tác tiếp theo, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết: Việc triển khai khai điện tử LPTB ô tô, xe máy hiện nay theo Công văn 691 chia thành một số trường hợp:

Trường hợp kiểu loại xe đã có giá tính LPTB thì hệ thống tự động xác định giá tính LPTB, số tiền phải nộp và gửi Thông báo nộp LPTB cho NNT qua email và tin nhắn điện thoại.

Trường hợp còn lại, những kiểu loại xe mới ra mắt thị trường chưa có giá tính LPTB thì hệ thống ghi nhận Tờ khai LPTB điện tử và thông báo NNT mang hồ sơ giấy đến cơ quan thuế để tiếp tục giải quyết.

Giải thích về việc chưa áp dụng nộp LPTB online với các phương tiện vận tải hàng hóa và các loại xe trên 10 chỗ ngồi, đại diện Tổng cục Thuế phân tích: Phương thức này mới áp dụng với các loại phương tiện có giá tính LPTB được xây dựng chi tiết theo từng kiểu loại xe (giá tính LPTB được xác định theo giá tại Bảng giá tính LPTB ô tô, xe máy của Bộ Tài chính ban hành, không phụ thuộc vào giá bán ghi trên hóa đơn).

Do đó, khi NNT kê khai điện tử LPTB các loại xe này thì hệ thống lấy thông tin đăng kiểm kiểu loại xe từ Cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN và từ đó tự động xác định được giá tính LPTB, số tiền phải nộp và gửi thông báo cho NNT.

Trong khi đó, đối với ô tô tải và ô tô khách, giá tính LPTB được xác định trên cơ sở so sánh giá bán trên thị trường (giá hóa đơn) và giá tính LPTB tối thiểu quy định tại Bảng giá tính LPTB ô tô, xe máy của Bộ Tài chính.

“Để triển khai điện tử LPTB các loại xe này thì hệ thống cần xác định được chính xác giá bán ghi trên hóa đơn của xe đó từ một số thông tin hóa đơn do NNT cung cấp trên Tờ khai LPTB (số, ngày, ký hiệu, mẫu số hóa đơn, số khung…). Việc xác định này cần sự phân tích, đánh giá kỹ để đảm bảo hệ thống tự động lấy chính xác giá bán của kiểu loại xe khai trên Tờ khai LPTB”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.