Thế giới giao thông

Nữ tiếp viên hàng không đòi mặc quần thay vì váy đồng phục

11/04/2018, 07:37

Các nữ tiếp viên hàng không của Hãng Cathay Pacific Airways và chi nhánh Cathay Dragon tại Hong Kong vừa đấu tranh thành công...

24

Đồng phục của tiếp viên Hãng hàng không Cathay Pacific

Khoảng 1/3 nhân viên sẽ thay váy bằng quần

Sau nhiều lần tranh cãi, bàn luận, mới đây, Cathay Dragon và các nhân viên trong hãng đã đạt được bản ghi nhớ, mở đường cho tất cả các nhân viên phải mặc đồng phục ở cả hai hãng hàng không được quyền lựa chọn giữa mặc quần hoặc váy.

Thỏa thuận đánh dấu bước đi cải tiến và lịch sử trong ngành Hàng không quốc tế lớn nhất châu Á, đã bước sang năm hoạt động thứ 71. Từ nay về sau, các tiếp viên hàng không có thể lựa chọn mặc đồng phục quần trong các tháng mùa đông, đặc biệt đối với Cathay Dragon - hãng thường xuyên bay tới các địa điểm lạnh hơn như: Miền Bắc Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Với bản ghi nhớ trên, lãnh đạo Công đoàn ước tính, khoảng 2.500 thành viên phi hành đoàn nữ trên tổng số 7.000 tiếp viên nữ của Cathay Pacific sẽ chọn mặc quần. Những người cũng có mong muốn mặc quần tại Cathay Dragon là khoảng 470, chiếm 1/4 trong 1.880 nữ tiếp viên của hãng.

Những con số trên chưa bao gồm hàng nghìn nhân viên ở cả hai công ty làm việc trong các văn phòng và quầy check-in tại sân bay quốc tế Hong Kong cũng như các sân bay khác ở nước ngoài. Đợt cải cách đồng phục cho nhân viên sẽ diễn ra trong 3 năm nhưng các thành viên công đoàn kêu gọi hãng hàng không cân nhắc chọn tạm một thiết kế quần để sử dụng trong thời gian chuyển tiếp.

Phản ứng trước quyết định nhượng bộ của ban quản lý, Chủ tịch Công đoàn Tiếp viên Hãng Cathay Pacific Airways, bà Vera Wu Yee-mei cho biết: “Chúng tôi rất vui khi cuối cùng đã có thêm lựa chọn mặc quần thay vì váy. Đây là động thái hướng đến sự đối xử công bằng”.

Bà Rebecca Sy On-na, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Hong Kong Dragon Airlines cho rằng, nếu tiếp viên hàng không cảm thấy thoải mái hơn và thư giãn trong môi trường công việc theo chính sách mới, họ sẽ mang lại dịch vụ tốt hơn nữa cho khách hàng.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Công đoàn vẫn chờ đợi thiết kế quần đồng phục mới cho tiếp viên Cathay Pacific và Cathay Dragon ra mắt. Vì theo họ đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định những chia sẻ của nhân viên có nhận được sự đồng cảm từ phía ban quản lý hay không.

Bất tiện và bất công

Từ sự đấu tranh thành công trên của các tiếp viên, dư luận quay lại đặt câu hỏi: Tại sao tiếp viên hàng không Cathay Dragon và Cathay Pacific Airways và ban quản lý lại mâu thuẫn trong thời gian dài về việc nới lỏng quy định về đồng phục, một vấn đề tưởng chừng rất nhỏ.

Một số lý do phía tiếp viên đưa ra là: Mặc váy ngắn, bó khiến tiếp viên hoạt động khó khăn trong khi công việc tiếp viên đòi hỏi phải cử động rất nhiều, nhất là trong trường hợp khẩn cấp. Lý do khác, họ không được che chân trong những chuyến bay mùa đông tới các địa điểm rất lạnh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bên cạnh đó, việc mặc quần thay váy sẽ giúp giảm thiểu những hành vi khách nam cố tình “đụng chạm” hay lạm dụng tình dục với các nữ chiêu đãi viên. Đề nghị được đưa ra sau khi vấn đề đối xử công bằng nơi làm việc đối với phụ nữ và chấm dứt lạm dụng tình dục được đặt lên chương trình truyền thông hàng đầu cùng với phong trào #MeToo trên toàn thế giới, khuyến khích phụ nữ nói ra các vấn đề tại nơi làm việc nói riêng và trong xã hội nói chung.

Trong khi đó, phía các hãng hàng không cho rằng, thiết kế đồng phục phản ánh “nhãn hiệu trẻ trung và đầy năng lượng”. “Khi thiết kế, các nhà sáng tạo luôn chú trọng tới vấn đề hiệu quả và an toàn trong hoạt động. Hiện nay, chúng tôi đã và đang đánh giá các xu hướng và yêu cầu tại nơi làm việc để tạo điều kiện tốt nhất cho tiếp viên”, người phát ngôn Hãng hàng không Cathay Dragon cho biết.

Thực tế, xu hướng thay đồng phục tiếp viên từ váy thành quần đã và đang lan rộng trên khắp các hãng hàng không Bắc Mỹ và châu Âu cùng hai hãng hàng không tại Hàn Quốc là Korean Air và Asiana. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.