Xã hội

Ồ ạt đưa máy móc thi công trùng tu tháp Bánh Ít sai thẩm định

08/03/2022, 19:09

Đơn vị thi công ồ ạt đưa máy móc san gạt phía trước và khuôn viên tháp Bánh Ít (Bình Định) sai so với dự tính đã được thẩm định.

Những ngày gần đây, người dân và du khách tại địa phương tỏ ra vô cùng bức xúc khi quần thể tháp Bánh Ít tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, Bình Định) được đầu tư trùng tu nhưng đơn vị thi công lại thực hiện một cách vô tội vạ, xâm hại di tích.

Ghi nhận của PV, hiện trường thi công vẫn còn ngổn ngang đất, cát, gạch, đá. Tại chân Tháp Cổng xuất hiện kẽ hở, dấu vết bị phương tiện cơ giới, máy xúc đào xới, san gạt sát chân tháp.

img

Khu vực chân tháp bị đào bới nham nhở

Tại khu vực Tháp Chính, nhiều hạng mục công trình thi công bằng bê tông hình thành, khuôn viên tháp được sat gạt, đào xới để hình thành các hạng mục thi công mới. Nền gạch đá cổ dưới chân cũng được bóc lên để thay thế.

Phía sau tháp Bia, đơn vị thi công hình thành con đường lớn để xe cơ giới lên di chuyển, vận chuyển vật liệu xây dựng. Khu vực này là triền dốc đất yếu, nếu xây dựng xâm hại tác động quá mức thì nguy cơ sẽ bị sạt lở vào mùa mưa, ảnh hưởng di tích.

Theo người dân, trong quá trình thi công công trình xây dựng, tu bổ và phát huy giá trị di tích tháp Bánh Ít, các đơn vị thi công đã đưa phương tiện cơ giới, trong đó có máy đào múc thi công tại khu vực xung quanh tháp chính. Việc này khiến nhiều người lo ngại sẽ tạo rung chấn, ảnh hưởng đến tháp cổ.

img

img

Đất đá, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang khu vực di tích

Trao đổi với PV, ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị cũng đã nghe dư luận phản ánh về việc trên nên đã cho tiến hành kiểm tra. Ghi nhận đơn vị thi công đã san gạt phía trước và khuôn viên tháp chính bằng máy cơ giới (theo dự tính đã được thẩm định của Sở Xây dựng, phần khối lượng này được làm thủ công và máy đầm đất cầm tay).

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan chưa cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến công trình. Theo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định, công tác triển khai các thủ tục hồ sơ dự án, thiết kế liên quan đến công trình đã hoàn thành được các cấp, các ngành thỏa thuận, thẩm định và phê duyệt theo quy định. Tuy nhiên, đơn vị thi công và các bên liên quan không lưu giữ hồ sơ tại công trình.

img

Việc đưa phương tiện cơ giới vào thi công trùng tu cổng chính tháp là trái thẩm định

Do đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư dự án "Xây dựng, tu bổ tôn tạo và phát huy giá trị di tích tháp Bánh Ít" dừng ngay việc thi công san gạt phía trước và khuôn viên tháp chính bằng máy cơ giới. Đồng thời, yêu cầu phải đưa thiết bị máy móc ra khỏi vị trí thi công.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã giao Sở Xây dựng kiểm tra và yêu cầu đưa hết máy móc ra khỏi khu vực hiện trường.

"Phải thi công theo đúng thiết kế và giải pháp đã đề ra, các đơn vị thực hiện dự án đã làm lôi thôi quá", vị này khẳng định.

img

Khu vực cổng chính tháp bị đào xới

Theo tìm hiểu của PV, ngày 1/9/2021, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt chủ trương đầu tư công trình xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích Tháp Bánh Ít do Sở Văn hóa và Thể thao làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng là hơn 25,6 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng công trình nhằm tu bổ, tôn tạo di tích, giữ gìn và phát huy giá trị di tích Tháp Bánh Ít. Đồng thời, kỳ vọng sẽ thu hút du khách đến tham quan, nghiên cứu về giá trị lịch sử, kiến trúc di tích.

Công trình gồm có nhà thầu tư vấn thiết kế và giám sát là liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Nguyên Phú, Công ty phát triển công nghệ Việt Long và Công ty TNHH công trình văn hóa Tiên Long. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH xây dựng-tổng hợp Hiếu Ngọc, Công ty TNHH xây dựng Thành Lộc và Công ty TNHH Hùng Phát.

Tháp Bánh Ít (hay còn gọi là Tháp Bạc) là quần thể tháp được xây dựng từ cuối thế kỷ XI đầu thế kỷ XII, mang đậm dấu ấn văn hóa Chăm trên đất Bình Định. Tháp Bánh Ít là quần thể đền tháp có số lượng nhiều nhất hiện còn ở Bình Định gồm 4 tháp: Tháp Cổng, Tháp Hỏa, Tháp Bia và Tháp Chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.