Thế giới giao thông

Ở nơi taxi thì không người lái nhưng có nhân viên ngồi sẵn trên xe

21/07/2022, 11:30

Taxi không người lái sử dụng trí thông minh nhân tạo đang ngày càng phổ biến tại khu vực phát triển kỹ thuật và kinh tế Bắc Kinh.

Trong đó, xe tự lái do Tập đoàn Baidu vận hành đang chở chuyến tương đương taxi bình thường tính theo ngày, mở ra triển vọng rất sáng cho taxi tự lái Trung Quốc.

Trải nghiệm êm mượt của taxi tự lái

Phóng viên báo Nikkei Asia đã thử trải nghiệm taxi của hãng Baidu, đi vòng quanh khu vực phát triển kỹ thuật và kinh tế Bắc Kinh, rộng khoảng 60km2, cách trung tâm thủ đô Trung Quốc khoảng 20km và nhận thấy chuyến đi êm mượt hơn cả taxi truyền thống.

Phương tiện rẽ ở các giao lộ rất êm, không bị bẻ lái hay phanh gấp khi bất ngờ có sự xuất hiện của xe đạp và xe máy.

img

Taxi tự lái của hãng Baidu. Ảnh: CNBC

Sau khi nhập nơi đón và địa điểm cần tới vào ứng dụng điện thoại thông minh, một chiếc xe trắng với logo nền vàng, biểu tượng đỏ xuất hiện. Trên xe không hề có tài xế ngồi sau tay lái mà chỉ có một nhân viên của Baidu ngồi ở ghế khách để xử lý khi có tình huống khẩn cấp.

Hành khách có thể mở cửa bằng cách nhập số điện thoại vào màn hình ở gần cửa sau. “Tôi xác nhận điểm đến trên màn hình và chiếc xe chuyển động rất êm. Bản đồ trên màn hình xác nhận quá trình đi theo thời gian thực”, phóng viên Nikkei Asia thuật lại.

Chiếc xe này là mẫu Apollo Moon do Tập đoàn BAIC và Baidu phối hợp phát triển tại Bắc Kinh. Bản thân các nhà phát triển cũng khẳng định phương tiện này vận hành êm hơn các phương tiện truyền thống đặc biệt là khi khởi hành, dừng hay rẽ.

Cô Wei Xiang, 26 tuổi, làm việc cho một công ty internet lớn thường xuyên gọi xe tự động của Baidu để đi tới văn phòng với khoảng cách chừng 1 - 2 km.

Cô chia sẻ: “Rất tiện lợi vì tôi có thể gọi xe rất nhanh. Bởi, thông thường các tài xế taxi truyền thống và dịch vụ chia sẻ xe thường tránh các khách hàng đi chặng ngắn vì phí thấp, nhưng taxi tự lái thì không.

Tần suất phục vụ của xe tự lái ngang taxi truyền thống

Baidu bắt đầu khởi động dịch vụ taxi tự lái thương mại trong khu vực phát triển kỹ thuật và kinh tế Bắc Kinh từ tháng 11/2021.

Ban đầu, phải có một nhân viên ngồi ở ghế lái phòng trường hợp khẩn cấp. Nhưng từ cuối tháng 4, với quy định mới, lái xe dự phòng có thể chuyển sang ngồi ghế hành khách. Chỉ còn 5 trong số 6 phương tiện có nhân viên Baidu ngồi sau tay lái. Tần suất phục vụ của một xe taxi tự lái tương đương taxi truyền thống, ở mức 29 - 30 chuyến/ngày.

Cho đến nay, hành khách chưa gặp bất cứ rắc rối nào với hệ thống này. Công nghệ luôn được củng cố nhờ những dữ liệu được thu thập thông qua hoạt động thực của phương tiện trên đường phố công cộng.

Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới, có tiềm năng để vươn lên đứng hàng đầu trong thị trường ô tô tự lái toàn cầu với ước tính lợi nhuận từ dịch vụ xe tự lái có thể lên đến 1,1 nghìn tỷ USD đến năm 2040.


Ngoài Baidu, còn có một công ty khởi nghiệp khác là Pony.ai (đang được hãng xe Tokyo đầu tư, ước tính định giá khoảng 8,5 tỷ USD), cũng đang tham gia đặt những nền móng đầu tiên cho ngành taxi tự lái tại Trung Quốc và cùng được phép vận hành thử nghiệm tại Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Baidu dường như nổi trội hơn xét về số km vận hành. Phương tiện tự lái của Baidu được phát triển từ năm 2013, đã vận hành khoảng 3,66 triệu km xung quanh Bắc Kinh trong vòng 4 năm, tính đến năm 2021 - tương đương hơn 91 chuyến đi vòng quanh xích đạo và vượt xa tất cả các đối thủ khác.

Số lượng lái xe và người đi bộ tham gia vào dự án này được cho là cao gấp 15 lần so với các cuộc thử nghiệm tương tự đang được thực hiện tại bang California, Mỹ.

“Những chiếc xe tự lái không hề vi phạm luật giao thông dù vận hành trong môi trường giao thông phức tạp, qua đó có thể giảm 90% số vụ tai nạn giao thông”, ông Wang Yunpeng, Phó chủ tịch, Tổng giám đốc Công nghệ Xe tự lái tại Baidu cho biết.

Trung Quốc có thể vượt Mỹ trên thị trường taxi tự lái

Taxi tự lái đang hứa hẹn tạo ra cơ hội kinh doanh đáng kể cho các nhà cung cấp dịch vụ taxi và chia sẻ xe. Vì theo truyền thông địa phương, hiện tại, chi phí lao động đang chiếm khoảng 60% trong tổng số chi phí vận hành của các công ty taxi Trung Quốc. Với taxi tự lái, các nhà cung cấp dịch vụ vừa có thể giảm chi phí vận hành vừa có thể giảm giá vé để thu hút thêm người dùng.

Trên đường đua phát triển taxi tự lái, tuy Trung Quốc bắt đầu có quy định quản lý thử nghiệm xe tự lái muộn hơn Mỹ khoảng 2 năm và vẫn thận trọng trong quá trình cấp phép thử nghiệm trên đường phố, nhưng tiến trình đẩy mạnh đang diễn ra rất nhanh.

Báo Nikkei Asia cũng chỉ ra một số điểm mạnh có thể giúp Trung Quốc vượt Mỹ trên đường đua xe tự lái như: có sự thống nhất về quy định, thậm chí có tầm nhìn quốc gia về việc đưa dịch vụ xe tự lái cấp độ cao vào phục vụ thương mại tính đến năm 2025. Đồng nghĩa đến thời điểm đó, Bắc Kinh có thể đã chuẩn bị đầy đủ các quy định liên quan cho phép taxi tự lái hoạt động. Trong khi ở Mỹ, mỗi bang lại có quy định khác nhau.

Điểm mạnh thứ 2 của Trung Quốc là người dân rất cởi mở với công nghệ tự lái. Trong một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew, gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ lo ngại việc sử dụng rộng rãi xe không người lái sẽ có hại cho xã hội.

Trong khi theo báo cáo của J.D. Power, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đối với xe tự hành đạt 50 điểm trên thang điểm 100, cao hơn nhiều so với mức 36 điểm niềm tin của người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, từ nay đến khi có thể vận hành như taxi truyền thống trên đường phố bình thường, ngành taxi tự lái Trung Quốc còn cần trải qua rất nhiều thách thức.

Trước hết là phương tiện tự lái rất đắt, đơn cử xe của Baidu có chi phí khoảng 480.000 yuan (tương đương 71.000 USD/chiếc) và các loại xe tự lái vẫn đang bị hạn chế sử dụng ở các thành phố lớn, trong khi đây là nơi có nhu cầu khách hàng đông đảo.

Baidu đang theo dõi để có thể mở rộng thị trường ra các khu vực khác trong thời gian tới. Trước đó, tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã có dự định mở rộng dịch vụ taxi ra 100 thành phố tính đến cuối thập kỷ này với kỳ vọng biến xe tự lái trở thành nguồn lợi nhuận lớn thứ 2 của công ty sau doanh thu từ quảng cáo trực tuyến.

Baidu - gã khổng lồ internet của Trung Quốc đang vận hành một đội gồm 67 xe tự lái chạy giữa hơn 600 điểm đón và trả khách ở Khu vực Phát triển kinh tế và công nghệ Bắc Kinh.

Ban đầu, Baidu không thu phí vì chủ yếu phục vụ mục đích thử nghiệm nhưng từ tháng 12/2021, khi được sự cho phép từ cơ quan quản lý của Bắc Kinh, Baidu cùng các đơn vị thử nghiệm taxi tự lái khác đều bắt đầu thu phí.

Baidu cho biết, mức giá tương đương với dịch vụ cao cấp của ứng dụng gọi xe Didi, tức là cao hơn dịch vụ gọi xe thông thường.

Một chặng đường từ cửa hàng bán lẻ Sam’s Club đến nhà ga tàu điện ngầm gần đó (cách khoảng 3km) có giá 34 nhân dân tệ (khoảng 118 nghìn VNĐ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.