Hỏi - Đáp

Ô tô đứng tên người đã mất, sang tên đổi chủ thế nào?

13/04/2023, 06:06

Tài sản của công dân, người đó có quyền định đoạt; trường hợp người mất không để lại di chúc thì sẽ được chia cho các thành viên trong gia đình.

Hỏi:

Gia đình tôi có 1 chiếc xe ô tô đứng tên bố tôi, không may bố tôi đã mất không để lại di chúc. Tôi là con, muốn làm thủ tục sang tên, đổi chủ xe ô tô cần chuẩn bị những thủ tục như thế nào và quy định cụ thể tại văn bản nào?

Bùi Văn Trung (Huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình)

img

Một địa điểm sang tên, đổi chủ xe

Luật sư Nguyễn Đức Bình (Đoàn Luật sư Hà Nội) trả lời:

Các tài sản của công dân, người đó có quyền định đoạt, trong trường hợp bố bạn mất không để lại di chúc thì sẽ được chia cho các thành viên trong gia đình theo hàng thừa kế.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự, trong trường hợp chủ xe chết không để lại di chúc thì chiếc xe (cùng với những tài sản khác của người chết) sẽ được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, bao gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Theo Luật Công chứng, những người thừa kế đủ điều kiện để thực hiện khai nhận thừa kế có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế. Trong đó, việc công chứng văn bản này được thực hiện theo quy định tại Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn.

Căn cứ Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe gồm một trong các giấy tờ sau đây: “Hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu) hoặc giấy tờ mua bán, cho, tặng xe (quyết định, hợp đồng, văn bản thừa kế) theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, sau khi hoàn thành thủ tục pháp lý liên quan đến việc thừa kế tài sản, bạn làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ sang tên xe cho cơ quan Nhà nước tại Chi cục Thuế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiếp đó, bạn chuẩn bị hồ sơ, nộp 1 bộ hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Phòng CSGT hoặc Công an cấp huyện (xe đăng ký ở đâu thì làm thủ tục ở đó), với trường hợp biển 3, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định ngay khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Các bước làm thủ tục này giống như thủ tục sang tên xe ô tô thông thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.