Hỏi - Đáp

Ô tô gửi trong bãi bị cột đèn đổ trúng, ai bồi thường?

16/12/2021, 09:59

Ô tô gửi ở bãi gửi xe có thu phí ven đường, cột đèn tự dưng đổ xuống làm hỏng ô tô, vậy chủ bãi xe hay đơn vị quản lý cột đèn phải bồi thường?

Hỏi:

Tôi đi công tác, gửi xe ô tô ở bãi gửi xe có thu phí ven đường. Sáng hôm sau lấy xe, tôi thấy cột đèn đường bị hỏng đổ xuống làm vỡ kính xe tôi.

Quan sát, tôi thấy chân của cột đèn bị gỉ sét và các mối hàn không đảm bảo nên có thể gặp gió lớn cột đèn đã bị bung chân và đổ vào xe tôi. Xin hỏi, bên trông xe hay đơn vị lắp đèn đường phải bồi thường cho tôi?

Trần Minh Quang (Thanh Trì, Hà Nội)

img

Một trường hợp ô tô chờ đèn đỏ, bị cột đèn tín hiệu đổ trúng đầu xe (Ảnh minh họa)

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự, bạn gửi xe có trả tiền tức là giữa bạn và phía trông xe đã tham gia vào một hợp đồng dân sự.

Bạn có trách nhiệm gửi tiền công, thì bên trông giữ xe phải có trách nhiệm bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.

Bên trông giữ xe chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi

Bên trông giữ phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Từ những quy định của pháp luật nêu trên, do xe ô tô của bạn đậu xe trên cơ sở hợp đồng gửi giữ thì bên giữ xe phải bồi thường cho bạn vì đã tổ chức trông giữ xe ở một nơi không đảm bảo an toàn.

Nếu xác định chủ sở hữu cột đèn đường có lỗi, gây thiệt hại đến chiếc xe ô tô này thì bên giữ xe có quyền yêu cầu bên chủ sở hữu cột đèn đường đó bồi thường trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.