Thời sự Quốc tế

Ô tô vừa chạy, vừa làm sạch không khí

08/10/2022, 06:30

Chiếc ô tô độc đáo do nhóm sinh viên tại Hà Lan phát triển được gắn thiết bị thu hồi carbon giúp phương tiện hấp thu và chứa CO2 trong khi chạy.

35 sinh viên thuộc Đại học Công nghệ Eindhoven, Hà Lan nghiên cứu và phát triển chiếc ô tô có tên Gem trong dự án TU/ecomotive nhằm khuyến khích sinh viên sáng chế ra những chiếc ô tô dựa trên công nghệ sáng tạo.

Từ năm 2013, dự án TU/ecomotive đã mời sinh viên thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau hợp tác trong dự án kéo dài một năm để sáng chế phương tiện bền vững.

Mục tiêu của nhóm là phương tiện không phát thải. Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã tích hợp nhiều công nghệ từ các nhà tài trợ đối tác như pin lithium-ion của công ty Hà Lan Cleantron, tấm quang năng từ Watllab có thể tạo ra 15% lượng điện cần thiết cho ô tô Gem. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đang sử dụng phần mềm SimaPro để phân tích vòng đời phương tiện nhằm đánh giá lượng phát thải carbon trong quá trình sản xuất, sử dụng và sau sử dụng của ô tô Gem.

img

Nhóm sinh viên thuộc Đại học Công nghệ Eindhoven, Hà Lan dành 9 tháng để phát triển ô tô Gem.

“Chúng tôi đã tích hợp quá nhiều công nghệ vào một chiếc xe để xem chúng có thể phối hợp với nhau cho ra sản phẩm như thế nào”, bà Louise de Laat - Giám đốc dự án cho hay.

Để giảm lượng rác thải và phát thải trong quá trình sản xuất, phần thân và khung của ô tô Gem được sản xuất từ nhựa tái chế, đúc bằng công nghệ in 3D, nội thất bên trong dùng vật liệu da sản xuất từ dứa.

Công nghệ giúp ô tô hút CO2 trong khi chạy

Dưới thân ô tô Gem gắn 2 tấm lọc. Khi xe vận hành, không khí đi qua tấm lọc và CO2 sẽ bị giữ lại bên trong tấm lọc. Tấm lọc cần được xả CO2 sau mỗi 300km nên nhóm sinh viên thiết kế trạm sạc xe điện để xả khí CO2. Lượng khí CO2 này có thể tái sử dụng để sản xuất các loại nhiên liệu khác hoặc lưu trữ ngầm dưới lòng đất để giữ CO2 không thoát ra ngoài khí quyển.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đánh giá khả năng hấp thu và chứa CO2 của ô tô Gem vẫn còn ở quy mô nhỏ. Tấm lọc chỉ hấp thu được 2kg khí CO2 trên mỗi 32.000km đường xe chạy - tức chưa tới 1/10 lượng CO2 trung bình một cây xanh có thể hấp thu mỗi năm và chỉ bằng 0,04% lượng phát thải trung bình của một phương tiện mỗi năm.

Tuy nhiên, thiết bị thu CO2 của nhóm sinh viên đã được chứng minh có triển vọng. Nhóm nghiên cứu đang đăng ký bằng sáng chế và dự định đưa công nghệ thu carbon này vào sản xuất thương mại tại một công ty khởi nghiệp.

Ông Carlo van de Weijer, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Eindhoven cho rằng lượng CO2 mà thiết bị do nhóm sinh viên chế tạo thu được có thể còn hạn chế nhưng mô hình này có thể coi như bước phát triển quan trọng đầu tiên.

img

Ô tô Gem được gắn thiết bị thu carbon giúp xe hấp thu CO2 trong khi chạy.

Công nghệ thu carbon có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ khí CO2 khỏi khí quyển nhưng quá trình phát triển công nghệ này chưa đạt được nhiều bước tiến trong thời gian qua.

Lĩnh vực thu, chứa carbon được dự báo trở thành ngành công nghiệp trị giá 7 tỷ USD vào năm 2028.

Sáng chế ô tô điện đã giúp giảm lượng phát thải tại ống xả nhưng lượng phát thải trong quá trình sản xuất phương tiện vẫn là vấn đề nan giải.

Theo báo cáo năm 2021 của Hiệp hội Quốc tế về Giao thông Sạch, quá trình sản xuất một xe điện cỡ trung tại châu Âu thải ra nhiều hơn 2 tấn CO2 so với quá trình sản xuất ô tô truyền thống.

Theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, năm 2020, công nghệ thu carbon đã giúp hấp thu 44 triệu tấn CO2 - tức mới chỉ đạt 13% mục tiêu đặt ra.Tuy nhiên, ngày càng nhiều công ty trên thế giới quan tâm tới công nghệ này. Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành công ty xe điện Tesla, đã đầu tư vào các giải thưởng sáng tạo công nghệ thu carbon.

Kỳ vọng ứng dụng thiết bị thu carbon trong tương lai

Nhóm nghiên cứu hoàn thành chế tạo ô tô Gem vào tháng 5 và bắt đầu hành trình giới thiệu sản phẩm tại Mỹ vào tháng 8.

Mỹ là quốc gia phát thải lượng khí nhà kính nhiều thứ 2 trên thế giới và thứ nhất nếu tính trên đầu người. ⅓ lượng khí phát thải này từ phương tiện giao thông.

Đó là lý do nhóm nghiên cứu từ Hà Lan chọn giới thiệu sản phẩm tại Mỹ đầu tiên. Trong hành trình từ San Francisco tới New York, nhóm đã gặp gỡ nhiều công ty sản xuất ô tô lớn tại Mỹ và kỳ vọng điều này có thể thúc đẩy quá trình ngành công nghiệp ô tô hướng tới không phát thải.

Tuy nhiên, ô tô Gem không được phép chạy trên đường phố Mỹ vì đây là phương tiện sử dụng công nghệ in 3D nên phải sử dụng xe kéo để kéo phương tiện này khi di chuyển trên đường phố.

img

Ô tô Gem đã được giới thiệu tại Mỹ.

Nhóm sinh viên sẽ hoàn tất quá trình giới thiệu ô tô Gem tại Mỹ trong tháng 10. Các nhóm sinh viên khác thuộc dự án sẽ tiếp tục phát triển công nghệ cho tới khi sản xuất được ô tô không phát thải được phép chạy trên đường.

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng công nghệ thu carbon của họ có thể được trang bị trên phương tiện hiện hành giúp giảm lượng phát thải từ 1 tỷ ô tô chở khách đang lưu thông trên toàn cầu.

“Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể tích hợp thiết bị này vào tất cả phương tiện trên thế giới, không chỉ ô tô mà còn có tàu hỏa, xe tải cỡ lớn, tàu thuyền, máy bay…”, bà Laat - Giám đốc dự án, nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.