Thời sự Quốc tế

Ông Lavrov: Đằng sau chiến dịch quân sự là câu hỏi về trật tự thế giới

02/04/2022, 10:47

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga muốn đảm bảo an ninh không chỉ cho Nga và Ukraine mà toàn bộ các quốc gia trong khu vực châu Âu.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tại New Delhi ngày 1/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov có bài phát biểu cho rằng, tất cả quốc gia châu Âu cần được bảo đảm an ninh dựa trên những văn bản đã được áp dụng trong nhiều năm trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), trên nguyên tắc không quốc gia nào được quyền tăng cường an ninh mà gây tổn hại tới an ninh của quốc gia khác.

Đề cập tới diễn biến trong các cuộc đàm phán gần đây giữa Nga và Ukraine, ông Lavrov thể hiện thái độ lạc quan nhưng thận trọng.

img

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Ảnh - Telegram

Theo ông, Ukraine dường như đã chuyển hướng muốn chấp thuận trạng thái trung lập, không gia nhập Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), không gia nhập liên minh quân sự, để đổi lấy bảo đảm an ninh có tính ràng buộc về pháp lý.

Trong các cuộc đàm phán giữa Nga - Ukraine, đảm bảo an ninh cho cả hai quốc gia là một trong những nội dung chính được thảo luận. Nga yêu cầu Ukraine chấp nhận tình trạng trung lập, không cho phép đặt căn cứ quân sự nước ngoài và quân đội nước ngoài đồn trú trên lãnh thổ.

Ukraine có thể đồng ý trên nguyên tắc tình trạng trung lập nhưng cần một số quốc gia bảo đảm an ninh cho Kiev trong trường hợp xảy ra hành động gây hấn.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu tại Ấn Độ, Ngoại trưởng Nga cho biết, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine không chỉ buộc Ukraine cam kết về trạng thái trung lập mà còn để trả lời “câu hỏi về trật tự thế giới”.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Mỹ đang gây ảnh hưởng tới châu Âu và nội bộ khu vực đã chấp nhận tình trạng đó với mong muốn cuối cùng của phương Tây là thiết lập một thế giới đơn cực.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ cùng toàn bộ Liên minh châu Âu, Anh, Canada, Australia, Nhật Bản và một số quốc gia khác lên án hành động của Moscow, đồng thời, áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt với Nga, bao gồm đóng băng tài sản ngân hàng trung ương Nga, trừng phạt một số ngân hàng thương mại lớn của Nga và nhiều lĩnh vực kinh tế của Nga để kiềm chế chiến dịch này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.