Thời sự Quốc tế

Ông Putin tố Ukraine bất ngờ đổi ý, đẩy đàm phán vào bế tắc

Tổng thống Nga cho biết hình ảnh, video quay thi thể trên đường phố Bucha, Ukraine là giả tạo và đàm phán hòa bình với Kiev rơi vào bế tắc.

Nga đã có tài liệu phơi bày sự giả tạo ở Bucha

Trong bài phát biểu tối 12/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin so sánh cáo buộc của Ukraine về việc các lực lượng Nga sát hại dân thường tại thị trấn Bucha, vùng thủ đô Kiev tương tự như sự việc từng xảy ra tại Syria. Trong đó, theo ông phương Tây cũng từng dàn dựng vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria để đổ tội cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Sự việc tại Bucha cũng được làm giả như vậy”, ông Putin nói và cho biết người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã trao cho ông những tài liệu phơi bày sự giả tạo ở Bucha.

Theo lãnh đạo Nga, những tài liệu này đã làm sáng tỏ “ai đã tới Bucha và bằng cách nào, sử dụng loại phương tiện nào” để dàn dựng lên những cái cớ cho hành vi kích động.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - Sputnik

Nhiều ngày gần đây, Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga sát hại dân thường ở Bucha, ngoại ô thủ đô Kiev nơi các lực lượng Nga từng kiểm soát trong vài tuần trước khi rút lui.

Các nước phương Tây kêu gọi những bên chịu trách nhiệm gây ra vụ việc phải bị trừng phạt.

Về phần mình, Nga cáo buộc Ukraine dàn dựng hiện trường tại Bucha để làm chệch hướng các cuộc đàm phán hòa bình và nhằm kêu gọi phương Tây áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt với Nga.

Tổng thống Nga: Ukraine đẩy đàm phán vào bế tắc

Cũng trong ngày 12/4, Tổng thống Putin cho biết các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga - Ukraine đã đi vào “ngõ cụt” khi phía Ukraine bất ngờ thay đổi những điều hai bên đã thống nhất trong vòng đàm phán tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3.

Phía Nga cho biết trong vòng đàm phán tại Istanbul, phái đoàn Ukraine đã đưa ra đề xuất bằng văn bản đầu tiên nhằm giải quyết xung đột. Trong đó, phía Ukraine cam kết Kiev sẽ không tìm cách giành lại vùng ly khai ở Donbass bằng vũ lực và đề xuất tổ chức đàm phán riêng về tình trạng bán đảo Crimea trong giai đoạn 15 năm.

Tuy nhiên, tới ngày 7/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết phía Ukraine đã gửi những đề xuất bằng văn bản mới với những nội dung khác so với những gì hai bên đã thống nhất trong cuộc đàm phán tại Istanbul.

Theo ông Putin, trong đề xuất mới, Ukraine đã từ chối công nhận Crimea là vùng lãnh thổ thuộc Nga cũng như từ chối công nhận độc lập của các nước cộng hòa tại Donbass. Tổng thống Nga nhấn mạnh đây là những nội dung trọng yếu mà nếu không đạt được đồng thuận thì các cuộc đàm phán sẽ không tiến triển.

Tổng thống Nga tuyên bố, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine sẽ tiếp tục cho tới khi đạt được tất cả mục tiêu hoặc các bên đạt được thỏa thuận cuối cùng với những điều khoản có thể chấp nhận được.

Ukraine phản ứng ra sao?

Sau bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Cố vấn tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cáo buộc Nga gây áp lực lên các cuộc đàm phán hòa bình bằng cách "sử dụng phát ngôn công khai", cố làm phức tạp tình hình.

Ông Podolyak thừa nhận tiến trình đàm phán rất khó khăn, các bên vẫn đang làm việc theo từng nhóm nhỏ nhưng rõ ràng bối cảnh đằng sau tiến trình đàm phán hiện nay đã rất u ám.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.