Pháp đình

Ông trùm Minh “Sâm”: Chi 500 tỷ làm đường nên phải thu phí

02/06/2016, 10:18

Minh “Sâm” cho rằng mình bỏ ra 500 tỷ làm đường và tự ý thu phí do sợ xe chở gỗ làm hỏng đường.

Minh sâm ngoài cùng bên phải

Minh "Sâm" ngoài cùng bên phải

Đứng trước tòa, Minh “Sâm” (tức Nguyễn Ngọc Minh, SN 1960, trú phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Đại An) tỏ ra rất bình tĩnh và trả lời trôi chảy những câu hỏi của thẩm phán.

Đưa cả con gái và con rể vào vòng lao lý

Theo truy tố, Minh và con gái là Nguyễn Thu Hằng cùng 7 đồng phạm bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; Quách Văn Lộc (trú tỉnh Bắc Ninh) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Cáo trạng nêu, khoảng 17h30 ngày 13/8/2014, tại chợ gỗ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo), thuộc xã Phù Khê, TX Từ Sơn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt quả tang Nguyễn Hữu Hoàng, nhân viên của BQL chợ Đồng Bèo thuộc Công ty Đại An cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của anh Đ.B.L, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội khi vào chợ này bán hàng. Mở rộng điều tra, cảnh sát đã bóc gỡ đường dây tội phạm do Minh “Sâm” cầm đầu, núp bóng dưới vỏ bọc Công ty Đại An.

Cùng ngày 13/8/2014, khi khám xét xưởng gỗ và nơi làm việc của bị can Hưng “Sóc”, tại xã Nguyên Khê, huyện Từ Sơn, cảnh sát đã thu giữ bên trong tủ đồ cá nhân có chứa một khẩu súng K54, 1 băng tiếp đạn và 5 viên đạn. Các đối tượng khai nhận, tủ đồ này là của bị can Lộc, trú tại xã Phù Khê. Lộc là tay chân của Hưng “Sóc” nên được Hưng “Sóc” giao cho cất giữ khẩu súng nêu trên. Đồng thời, CQĐT còn thu giữ của Hưng “Sóc” 4 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, 2 dùi cui điện.

Tại tòa, Minh bị đề nghị truy tố theo Khoản 2, Điều 135 Bộ luật Hình sự. Trong các bị can bị truy tố còn có con gái của Minh là Nguyễn Thu Hằng (SN 1992), giữ chức vụ Phó giám đốc Công ty TNHH Đại An. Hằng được bố tin tưởng giao cho làm Trưởng BQL chợ Đồng Bèo chủ yếu là để quản lý, kiểm soát việc thu phí tại văn phòng.

Ngoài ra, bị can Trần Thái Sơn (SN 1991, quê Bắc Ninh), con rể của Minh cũng bị xem xét tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”. Sơn là người đắc lực thực hiện việc ép, thu phí các loại xe gỗ theo chỉ đạo của Minh. Do ỷ thế vào bố vợ, gắn với lợi ích của cá nhân ở bãi chờ của BQL chợ Đồng Bèo, mặc dù biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn tích cực thực hiện. Theo CQĐT, Lộc cũng như Minh, Hưng “Sóc” là những đối tượng xã hội có “số má” ở địa bàn TX Từ Sơn.

Tự đặt ra mức phí, để con cháu đứng ra th

Trả lời phần xét hỏi của HĐXX, Minh cho rằng, tiền làm đường tại thôn Phù Khê Thượng, TX Từ Sơn là gần 500 tỷ đồng. Trước khi làm con đường này, Công ty Đại An đã có đề nghị với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc bỏ vốn. Sau khi dự án hoàn thành, tỉnh sẽ trả bằng đất cho công ty Đại An. “Cho đến thời điểm này, UBND tỉnh vẫn chưa bàn giao đất như thỏa thuận trước đó”, Minh “Sâm” nói.

Liên quan đến việc thành lập chợ mà chưa có phép của chính quyền địa phương, Minh đã nhận sai vì chưa xin phép mà tự đặt ra các khoản phí rồi cho con cháu đứng ra thu. Minh cũng bao biện, vì sợ những xe gỗ sẽ làm hỏng đường nên mới tiến hành thu phí để bảo dưỡng. “Để tránh xe có trọng tải trọng lớn làm hỏng đường, bị cáo đã chỉ đạo các cháu thu phí, phân nhỏ số gỗ rồi chở bằng công nông vào trong chợ”, Minh “Sâm” khai.

Giống như “ ông trùm”, tại tòa, các bị cáo cũng quanh co, không thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991, nhân viên văn phòng BQL chợ gỗ Phù Khê Đông - chợ Đồng Bèo, thuộc Công ty TNHH Đại An) biện hộ: “Tôi không hề đe dọa mà chỉ về báo cáo cho anh Nguyễn Văn Tùng (SN 1966, ở phường Võ Cường, Bắc Ninh) về những trường hợp không chịu đóng lệ phí”.

Bị cáo Nguyễn Thu Hằng, con gái Minh “Sâm” khai nhận, không chỉ đạo nhân viên dọa nạt thu phí mà chỉ làm nhiệm vụ “quản lý giờ giấc”. Hằng cũng cho biết: “Bị cáo biết việc thu phí là sai khi chưa được cho phép”.

Bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, Minh “Sâm” bị đề nghị mức án tù giam từ 20 - 30 tháng, con gái Minh là Nguyễn Thu Hằng bị đề nghị 17 tháng tù; Trần Thái Sơn, con rể Minh “Sâm” bị đề nghị mức án 18 tháng tù. Dự kiến, sáng nay (2/6), tòa sẽ tuyên án.

Ông trùm và thú chơi nghìn tỷ

Minh “Sâm” không chỉ là một đại ca giang hồ khét tiếng mà  còn nổi tiếng với những thú chơi tiền tỷ. Đầu tiên phải kể đến là bộ sưu tập đồ gỗ có thể nói độc nhất vô nhị. Nếu là đồ gỗ cổ khảm ốc mà Minh “Sâm” mua chủ yếu từ người Hoa ở Campuchia không dưới 70 bộ, được bày trong 2 khu nhà lớn tại Công ty Đại An, bộ bàn ghế cao nhất là 2 tỷ đồng, không có bộ nào dưới 200 triệu đồng.

Trong nhà Minh “Sâm” còn có 4 bộ bàn ghế bằng gỗ sưa mà các thương gia Trung Quốc ăn chực nằm chờ đặt giá 60 tỷ đồng. Ngoài số tài sản cơ quan điều tra công bố thu giữ gồm 7 chiếc xế hộp đắt tiền, có chiếc Maybach 57S trị giá trên 30 tỷ đồng. Minh “Sâm” còn có nhiều tài sản quý giá gồm đồ gỗ quý và đồng hồ cổ, từng được bày trên tầng 2 của tòa nhà văn phòng công ty. Chỉ tính riêng tài sản mà Minh “Sâm” ném vào những thú chơi của mình không dưới nghìn tỷ.

Theo CQĐT, năm 2010, Công ty TNHH Đại An được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, đều thuộc địa bàn TX Từ Sơn. Ngoài ra, Minh “Sâm” còn tự ý biến một phần đất của một dự án diện tích 15 ha để hình thành khu chợ Tấn Bào cũng chủ yếu phục vụ việc kinh doanh gỗ. Sau đó, mặc dù cả 3 khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và điều kiện hoạt động, song Minh “Sâm” vẫn đưa vào khai thác.

Để quản lý 2 khu chợ bất hợp pháp, Minh “thành lập ra các BQL chợ tương ứng, đồng thời giao cho Hưng “sóc” (hiện đã chết và được đình chỉ điều tra) và Hằng trực tiếp nắm giữ. Các tiểu thương ở chợ, hàng tháng, ngoài việc phải trả tiền thuê ki-ốt, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý thì những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe. Trường hợp lái xe hoặc chủ gỗ nào không chịu nộp tiền sẽ bị đàn em của Minh không cho dừng, đỗ, xuống gỗ tại khu vực chợ hoặc không được đi vào đường Nguyễn Văn Cừ.

Những trường hợp có ý định chống đối sẽ bị Minh chỉ đạo gây khó khăn. Từ năm 2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8/2014), Minh cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được gần 500 triệu đồng của hàng trăm lượt người ở khu vực các chợ gỗ tại TX Từ Sơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.