Thời sự Quốc tế

Ông Vương Nghị trở lại vị trí Ngoại trưởng, quan hệ Mỹ - Trung có ổn định?

Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn ông Vương Nghị quay trở lại vị trí Bộ trưởng Ngoại giao sau chưa đầy 7 tháng thay đổi.

Trong phiên họp ngày 25/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn bổ nhiệm ông Vương Nghị làm Ngoại trưởng Trung Quốc, thay thế ông Tần Cương.

Đồng thời, ông Vương Nghị tiếp tục làm Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - vị trí cao hơn Bộ trưởng Ngoại giao nước này.

Theo hãng tin Reuters, việc Trung Quốc tái bổ nhiệm nhà ngoại giao hàng đầu Vương Nghị vào vị trí ngoại trưởng đồng nghĩa Mỹ sẽ gặp lại gương mặt quen thuộc trong bối cảnh Washington đang tìm cách ổn định quan hệ với đối thủ chiến lược chính.

img

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Reuters).

Ông Vương, nổi tiếng là nhà ngoại giao sắc sảo, quyết liệt trong việc bảo vệ lập trường quốc gia, là gương mặt thân quen trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Theo hãng tin Reuters, việc ông Vương Nghị được tái bổ nhiệm giữ chức Ngoại trưởng Trung Quốc có thể góp phần giúp Trung Quốc ổn định quan hệ với Mỹ trước khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề các hội nghị thượng đỉnh quốc tế sẽ diễn ra vào cuối năm như: Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ vào tháng 9 và Hội nghị cấp cao APEC tại Mỹ vào tháng 11.

Ông Rorry Daniels - Giám đốc điều hành Viện Chính sách xã hội châu Á, đánh giá ông Vương Nghị vốn có mối quan hệ sâu rộng với nhiều người đồng cấp quốc tế nên sẽ hỗ trợ đắc lực cho ông Tập khi sắp tới có cuộc họp quốc tế quan trọng sắp diễn ra.

Thời gian qua, quan hệ Mỹ - Trung Quốc tồn tại nhiều vấn đề căng thẳng bao gồm vấn đề Đài Loan, việc Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đối với chất bán dẫn của Trung Quốc.

Mặt khác, cũng theo Reuters, thâm niên và vị trí của ông Vương Nghị trong Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể giúp ích cho Mỹ trong nỗ lực giải quyết bất đồng, ổn định quan hệ với Bắc Kinh.

Vì ông Vương Nghị vừa là Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa là Bộ trưởng Ngoại giao - hai vị trí hàng đầu về chính sách đối ngoại của Trung Quốc nên theo ông Jude Blanchette, chuyên gia tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế Mỹ, Mỹ sẽ chỉ cần đối thoại với một quan chức duy nhất của cả hai cấp bậc này.

Ngoài ra, với tư cách là một trong 24 Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, theo hãng tin Reuters, ông Vương Nghị có nhiều ảnh hưởng với các quan chức cấp cao của Trung Quốc hơn so với ông Tần Cương.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cũng cho rằng việc ông Vương Nghị được tái bổ nhiệm vào chức vụ ông đã nắm giữ trong gần thập kỷ qua vẫn khó có khả năng giúp thay đổi quỹ đạo quan hệ song phương Mỹ - Trung Quốc hoặc mang lại đột phá trong quan hệ giữa hai cường quốc hiện đã ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.