Bóng đá

Pele: Từ cậu bé đánh giày đến Vua bóng đá

30/12/2022, 07:19

Trước khi được người đời mệnh danh là Vua bóng đá, Pele đã từng trải qua tuổi thơ cơ cực và không mua nổi quả bóng.

Ngày 20/10/1940, tại Três Corações – Brazil, một cậu bé có tên Edson Arantes do Nascimento được ra đời.

img

Pele là cầu thủ duy nhất trên thế giới giành được 3 chức vô địch World Cup

Ngay từ thuở bé, Nascimento đã có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn, một phần nguyên nhân là do ông có cha là cựu cầu thủ bóng đá.

Tuy nhiên, do gia đình nghèo nên Pele đã phải đi đánh giày để kiếm thêm thu nhập.

Dù có đam mê rất lớn với môn thể thao vua nhưng ông lại không đủ tiền để mua một trái bóng và thường phải nhồi giấy vào tất để làm bóng.

Ban đầu, Pele đã cùng với những đứa trẻ khác trong xóm thành lập đội bóng mang tên Ameriquinha và thi đấu ở các giải địa phương.

Khi mới 11 tuổi, “Vua bóng đá” đã lọt vào mắt xanh của Waldemar de Brito, một cầu thủ hàng đầu của quốc gia.

Brito được cho là đã giới thiệu Pele với CLB Santos cùng lời tuyên bố rằng Pele sẽ là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới.

Sau đó, ông có 3 năm chơi cho CLB Bauru trước khi chính thức bước chân vào con đường đá bóng chuyên nghiệp cùng Santos.

Khi 16 tuổi, Pele đã có trận ra mắt đội một Santos và ông đã để lại dấu ấn với 1 bàn thắng vào lưới Corinthians FC.

Đúng 1 năm sau Vua bóng đá đã có tên trong danh sách của đội tuyển Brazil dự World Cup 1958.

Và tại giải đấu năm đó, cậu thiếu niên chỉ mới 17 tuổi là tạo ra tiếng vang lớn khi ghi tới 6 bàn (1 bàn ở tứ kết, 3 bàn tại bán kết và 2 bàn trong trận chung kết) để đưa Selecao lần đầu tiên lên đỉnh thế giới.

Đúng 4 năm sau, ông tiếp tục giúp Brazil bảo vệ thành công chiếc cúp vàng và đến năm 1970 là chức vô địch World Cup lần thứ 3. Pele cũng là cầu thủ duy nhất trên thế giới có 3 lần bước lên đỉnh thế giới.

Năm 1961, Tổng thống Brazil – Janio Quadros đã thúc đẩy Nghị viện đưa ra điều luật coi Pele là “Báu vật quốc gia” và đó cũng chính là lý do ông không rời Brazil trong suốt thời đỉnh cao sự nghiệp.

Năm 1977, Vua bóng đá Pele chính thức giã từ sự nghiệp với con số 1.281 bàn thắng trong 1.363 trận đấu (bao gồm các trận giao hữu khôn chính thức).

Đến năm 1999, Pele đã được Liên đoàn Lịch sử và thống kê bóng đá quốc tế (IFFHS) trao tặng danh hiệu “Cầu thủ của thế kỷ 20".

Bên cạnh sự nghiệp huy hoàng, cuộc đời của “Vua bóng đá” cũng trải qua nhiều thăng trầm và điều này khiến báo chí khi ấy tốn không ít giấy mực.

Theo nhiều thông tin, Pele trải qua ba cuộc hôn nhân (với bà Rosemeri Cholbi Nascimento, Assaria Lemos Seixas và Marcia) và chính thức có 7 người con được công nhận.

5 trong số đó là của hai người vợ đầu, hai người con còn lại là từ những cuộc “trăng hoa” bên ngoài.

Theo nguồn tin từ truyền thông Nam Mỹ, Pele bị ung thư ruột kết vào tháng 9 năm 2021.

Đêm 25/12, truyền thông cho biết Pele rơi vào tình trạng hôn mê sâu và tới ngày 30/12 ông đã vĩnh biệt người hâm mộ thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.