Thị trường

Petrolimex lý giải các khoản chi phí tăng bất thường trong giá xăng dầu

29/10/2022, 12:39

Petrolimex kiến nghị Bộ Tài chính có tính toán, điều chỉnh phù hợp các chi phí tăng bất thường ngay vào kỳ điều hành ngày 1/11

Loạt chi phí tăng cao

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) để báo cáo về chi phí xăng dầu.

Theo Petrolimex, trên cơ sở báo cáo kiểm toán chi phí, Cục Quản lý giá đã kiểm tra, rà soát và điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức từ ngày 11/7/2022.

Cụ thể, chi phí định mức tính trong giá cơ sở đối với mỗi lít xăng RON 95 là 1.050 đồng, xăng E5 RON 92 là 1.250 đồng, dầu diesel là 1.000 đồng, dầu mazut là 544 đồng.

Tuy nhiên, chi phí thực tế hiện nay với mỗi lít xăng đang ở ngưỡng 1.310 đồng với xăng RON 95, 1.434 đồng với xăng E5 RON 92, 1.290 đồng với dầu diesel và 577 đồng với dầu mazut.

img

Loạt chi phí tăng cao bất thường khiến cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lỗ nặng, gây nên việc gián đoạn nguồn cung ở phía Nam

Như vậy, chi phí định mức áp dụng trong công thức giá cơ sở hiện nay đang thấp hơn so với chi phí kinh doanh thực tế bình quân đã được kiểm toán từ 184-598 đồng/lít, tương ứng khoảng 13-39% đối với giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu và 33 đồng/lít, tương ứng 6% đối với giá bán buôn mặt hàng mazut.

Trong báo cáo này, Petrolimex còn phân tích chi tiết biến động của chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng Việt nam từ 1/6/2022 đến 10/10/2022.

Với chi phí premium nhập khẩu, so sánh với định mức hiện hành áp dụng trong giá cơ sở thì chi phí với xăng nền (mặt hàng xăng khoáng để pha chế xăng E5 RON92) đang chênh lệch 622 đồng/lít, xăng RON 95 là 551 đồng/lít; các mặt hàng dầu chênh lệch từ gần 279-681 đồng/lít.

Tương tự với chi phí premium nguồn trong nước (khoản chênh lệch giá trong nước so với giá thế giới) hiện có mức thực tế cũng đang cao hơn so với định mức là từ 70-120 đồng/lít các loại mặt hàng. Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về các cảng hiện cũng chênh lệch từ mức gần 36-60 đồng/lít.

Petrolimex cho hay, việc chi phí định mức kết cấu trong giá cơ sở thấp hơn quá nhiều so với chi phí thực tế năm 2021 đã được kiểm toán (là năm chi phí thấp nhất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Tập đoàn không thể triển khai các kế hoạch về nhận diện thương hiệu, đào tạo, truyền thông…) đã dẫn đến khó khăn đối với Petrolimex trong năm 2022.

“Các chi phí sẽ còn tiếp tục tăng trong quý 4 và dự kiến phát sinh trong các năm tới gồm khoản chênh lệch tỉ giá và lãi suất vay, việc thực hiện các chương trình chuyển đổi số, điều chỉnh tăng lương của công nhân ở mức bình quân là 20%…”, Petrolimex dự báo.

Kiến nghị tăng chi phí định mức vào kỳ điều hành ngày 1/11

Theo Petrolimex, các yếu tố chi phí tăng cao bất thường từ đầu năm 2022 đến nay do nguyên nhân khách quan

Cụ thể, do ảnh hưởng của địa chính trị đã đẩy chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng tăng cao bất thường so với định mức hiện hành của Nhà nước áp dụng tính toán trong giá cơ sở.

Vì vậy, Petrolimex đề nghị Cục Quản lý giá xem xét điều chỉnh và phản ánh kịp thời tại chu kỳ điều hành giá gần nhất (ngày 1/11).

img

Hình ảnh hàng trăm xe vẫn xếp thành hàng dài chờ mua xăng ở TP.HCM lúc nửa đêm đã trở thành tâm điểm thị trường xăng dầu những tháng qua, khi nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì cạn tiền, mặt khác vì thiếu nguồn cung

Ngoài ra, quy định chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đang áp dụng giá trị tuyệt đối (đồng/lít) để tính toán trong giá cơ sở, trong khi đó tập quán giao dịch của các Thương nhân đầu mối với nhà cung cấp đều tính bằng USD/thùng.

Trong bối cảnh, Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá linh hoạt theo chiều hướng tăng liên tục..

Do đó, Petrolimex đề nghị Cục Quản lý giá áp dụng theo đơn vị tính USD/thùng để phản ánh phù hợp biến động của tỷ giá và định kỳ hàng quý rà soát số liệu để điều chỉnh kịp thời nếu có biến động bất thường.

Đơn vị này cũng kiến nghị rà soát và điều chỉnh chênh lệch chi phí kinh doanh năm 2021 đã được kiểm toán vào chi phí kinh doanh định mức và điều chỉnh các khoản mục chi phí tăng bất thường trong năm 2022 trong giá cơ sở để đảm bảo bù đắp được chi phí thực tế phát sinh, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.