Điều tra

Phá đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia với lãi suất 2.346%/năm

24/07/2023, 15:56

Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp Bộ Công an triệt phá đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia có tổng mức giao dịch hơn 20.000 tỷ đồng.

Ngày 24/7, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các địa phương phá chuyên án cho vay nặng lãi xuyên quốc gia với lãi suất lên đến 2.346,4%/năm.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện, từ tháng 12/2020 đến tháng 7/2023, một nhóm đối tượng người Trung Quốc chủ mưu, cấu kết với các đối tượng người Việt Nam sử dụng nhiều pháp nhân thương mại "ma" để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi.

img

Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp Cục A05 triệt phá đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia.

Có hơn 1 triệu người trên toàn quốc đã vay tiền của đường dây này thông qua ứng dụng Great Vay trên điện thoại di động. Trong đó, có nhiều ứng dụng nhỏ hơn như: Abc Tien, cashGo, Like Tiền, Vi Dong... và liên kết lưu trữ dữ liệu người vay tại website đặt tại sever của Alibaba Cloud Singapor.

Cơ quan chức năng xác định nhóm đối tượng này là ổ nhóm tội phạm hoạt động phạm tội có tổ chức, với thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp.

Để che giấu hành vi cho vay lãi nặng, các đối tượng thành lập hàng chục công ty “ma”, sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích “rửa tiền”, “chuyển tiền trái phép qua biên giới”.

Cùng với đó, các đối tượng sử dụng hoạt động đòi nợ theo kiểu xã hội đen gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Vụ việc được báo cáo lên Bộ Công an và bộ đã thành lập ban chỉ đạo chuyên án cấp bộ do lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) và lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo đấu tranh.

Ngày 3/7, Công an tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các địa phương... đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ phá án theo kế hoạch.

Qua đó, cơ quan chức năng đã làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động và hành vi của các đối tượng có liên quan, triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia gồm nhiều băng nhóm do 11 đối tượng cầm đầu. Trong đó, có 3 đối tượng quốc tịch Trung Quốc và 49 đối tượng người Việt Nam giúp sức.

Cùng ngày (7/3) Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với ba công ty thanh toán trung gian và 28 địa điểm, triệu tập 60 đối tượng có liên quan để làm việc.

Cơ quan công an cũng thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan vụ án gồm: 2 ô tô, 1 xe mô tô phân khối lớn, phong tỏa giao dịch 11 bất động sản (trị giá trên 70 tỷ đồng), hơn 100 máy tính, điện thoại các loại và nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng khác, phong tỏa 88 tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Quá trình điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định tổng số tiền các đối tượng phạm tội thông qua các công ty trung gian thanh toán việc cho vay nặng lãi tính đến thời điểm bắt giữ là 20.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền trên 8.000 tỷ đồng. Các đối tượng còn tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền trên 5.000 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Cưỡng đoạt tài sản; Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”. Quyết định khởi tố bị can, bắt bị can tạm giam 45 đối tượng có hành vi phạm tội liên quan.

Các quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam phê chuẩn theo đúng quy định pháp luật.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với A05 điều tra làm rõ vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.