Thời sự Quốc tế

Phản ứng của các nước sau khi Nga công nhận phe ly khai miền Đông Ukraine

Phương Tây, Mỹ chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt Nga sau khi Moscow công nhận chủ quyền của các khu vực ly khai tại miền Đông Ukraine.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho hay việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng ý trên nguyên tắc về tổ chức cuộc gặp tới Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ thay đổi sau khi ông Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của 2 tỉnh ly khai ở miền Đông Ukraine.

Đồng thời, Mỹ đã thông báo một số biện pháp trừng phạt phe ly khai miền Đông Ukraine và có thể công bố lệnh trừng phạt Nga trong ngày 22/2. Tuy nhiên, vị quan chức cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi các biện pháp ngoại giao với Nga về vấn đề Ukraine.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - Bloomberg

Trong thông báo ngày 21/2, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho hay Đức, Pháp và Mỹ đã đồng ý có các biện pháp phản ứng trước việc Nga công nhận chủ quyền của các khu vực ly khai tại miền Đông Ukraine.

Người phát ngôn cho biết ông Scholz đã điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ông Biden dù không nêu cụ thể các biện pháp trừng phạt.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo, Liên minh châu Âu đã đồng ý áp đặt một số lệnh trừng phạt “nhắm vào những người chịu trách nhiệm” cho việc Nga công nhận độc lập của các khu vực ly khai tại Donbass.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Liz Truss cho hay trong ngày 22/2, chính phủ nước này sẽ thông báo những lệnh trừng phạt mới với Nga sau quyết định của ông Putin.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cáo buộc Nga tiếp tục làm gia tăng căng thẳng tại miền Đông Ukraine và “tạo cớ” chuẩn bị tấn công.

Ngày 22/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã thảo luận về việc Nga công nhận độc lập của 2 khu vực ly khai với ông Biden và có kế hoạch tiếp tục điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Xung đột giữa quân đội Chính phủ Ukraine và phe ly khai tại miền Đông nước này nổ ra từ năm 2014, khiến 2 tỉnh miền đông tuyên bố độc lập khỏi Ukraine, hình thành các cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk.

Trong những ngày qua, tình hình chiến sự tại Donbass leo thang căng thẳng khi quân chính phủ và phe ly khai liên tục cáo buộc đối phương nổ súng, vi phạm lệnh ngừng bắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.