Hồ sơ tài liệu

Phản ứng trái chiều của ông Obama–Trump trước sự ra đi của Fidel Castro

27/11/2016, 09:04
image

Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump thể hiện hai phản ứng trái chiều.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và

Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump thể hiện hai phản ứng trái chiều trước sự ra đi của lãnh tụ Cuba Fidel Castro 

Bày tỏ trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng đây là “thời điểm để người Mỹ mở rộng vòng tay tình bạn với người dân Cuba”. “Lịch sử sẽ ghi nhận và phán xét tác động to lớn của những nhân vật phi thường đối với người dân Cuba và thế giới”– ông Obama cho biết trong thông báo. “Người dân Cuba nên biết, họ là bạn và đối tác của Mỹ” - ông nói. 

Ông Obama mong muốn người dân hai nước Mỹ-Cuba hãy tận dụng những di sản mà lãnh tụ cách mạng Fidel Castro để lại, tiếp tục nỗ lực của ông Obama nhằm chôn vùi hàng thập kỷ cay đắng trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân vẻn vẹn 5 chữ: “Fidel Castro đã qua đời”, ngoài ra không bình luận hay bày tỏ thêm. Động thái này khiến người dân Mỹ và Cuba khó hiểu quan điểm của ông trước sự kiện này ra sao.

Vài giờ sau đó, trong thông báo do đội chuyển tiếp quyền lực đưa ra cho biết, ông Donald Trump cũng có chung mong muốn “làm tất cả có thể” để đảm bảo người dân Cuba được hưởng “tự do” và “ thịnh vượng”.

Còn Từ Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Cuba Raul Castro trước sự mất mát lớn lao của nhân dân đảo quốc Caribe. Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã ca ngợi tầm quan trọng lịch sử của nhà lãnh đạo cách mạng Fidel, đồng thời khẳng định mối quan hệ giữa EU và Cuba sẽ tiếp tục cải thiện. Bà Mogherini mô tả cựu Chủ tịch Cuba là "một người quyết đoán và là một biểu tượng lịch sử".

Tổng thống Pháp François Hollande đang có mặt tại Madagascar để dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16, bày tỏ niềm tiếc thương và đánh giá lãnh tụ Fidel là "gương mặt nổi bật" của thế kỷ XX. 

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.