Đường bộ

Phát huy vai trò điều phối nguồn vật liệu của TP.HCM làm đường Vành đai 3

27/09/2023, 11:50

Nguồn vật liệu đất, cát cho tuyến vành đai 3 rất khó khăn, vì vậy cần có sự điều phối giữa các địa phương để sử dụng hợp lý.

Giải phóng mặt bằng đến giai đoạn khó 

Sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã làm việc với lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai về kiểm điểm tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Theo báo cáo chung, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của TP.HCM đã đạt 94%; Bình Dương 75%, Long An 98%. Riêng Đồng Nai vẫn còn chậm, mới đạt 66%. 

Các địa phương đã từng bước khởi công những gói thầu xây dựng đầu tiên sau khi hoàn tất các thủ tục. Tuy vậy, số gói thầu chưa triển khai thi công còn nhiều.

Phát huy vai trò điều phối nguồn vật liệu của TP.HCM làm đường Vành đai 3 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn để nghị các địa phương cần tiếp tục nỗ lực hơn trong công tác GPMB. 

"Số lượng vướng mắc hiện nay không còn nhiều nhưng chủ yếu là những trường hợp khó khăn, mất thời gian xử lý", Thứ trưởng nói và đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo quyết liệt hơn để hoàn thành công tác GPMB trong năm 2023 như chỉ đạo của Chính phủ.

Trước tình hình khó khăn về nguồn vật liệu, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các địa phương như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… phối hợp hỗ trợ về vật liệu cát, kiểm soát chặt chẽ nguồn cát, chất lượng, giá cả. Đồng thời, cần phát huy vai trò điều phối của TP.HCM đối với các địa phương trong việc sử dụng nguồn vật liệu.

"Đối với công tác xây lắp, các địa phương mới khởi công được những gói thầu đầu tiên. Tại thành phố Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn… số gói thầu chưa triển khai vẫn còn nhiều. 

Đề nghị TP.HCM gấp rút hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công sớm. Thời tiết chuẩn bị bước vào mùa khô, với những gói thầu đã triển khai, cần tập trung thiết bị, nhân lực để đẩy mạnh thi công", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Các địa phương nỗ lực đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, thời gian qua, các địa phương phối hợp triển khai dự án khá hiệu quả. Về nguồn vật liệu, dự án cần tới 7,23 triệu m3 cát nên việc điều phối giữa các địa phương là hết sức cần thiết.

Ông Cường cũng cho biết, với diện tích cần giải phóng mặt bằng còn lại, thành phố sẽ nỗ lực thực hiện để đảm bảo bàn giao trong năm 2023.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông TP.HCM, các gói thầu còn lại đang tiếp tục đấu thầu, sẵn sàng khởi công trong năm 2023. Tuy nhiên, trước khó khăn về cát san lấp, cần có sự điều phối hợp lý để đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, vừa qua có một số thông tin về tiến độ triển khai dự án Vành đai 3 qua Long An chưa tốt, tỉnh đã kiểm tra. Thực tể, sau khi khởi công, các nhà thầu cần có thời gian để triển khai lán trại, nhà điều hành, huy động thiết bị, nhân lực….

Đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản xong, nhà thầu đang bước vào giai đoạn triển khai trên thực địa. Tỉnh sẽ giám sát và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Đối với công tác GPMB, tỉnh đã đạt 98%, đang tiếp tục vận động để hoàn thành 100% trong thời gian tới.

Cần điều phối nguồn vật liệu cát cho vành đai 3 - Ảnh 2.

Một số đoạn qua thành phố Thủ Đức hiện vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng, người dân kiến nghị về đơn giá đền bù cho đất nông nghiệp.

Ông Trần Hùng Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Dương cho biết dự án vành đai 3 qua tỉnh có 4 gói thầu, đã tổ chức thi công 2 gói. Trong tháng 10 sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để triển khai 2 gói còn lại. 

Về công tác GPMB đến nay đã đạt 75%, tỉnh tiếp tục vận động để hoàn thành mặt bằng từ nay đến cuối năm. Tỉnh kiến nghị triển khai nút giao Tân Vạn hoàn chỉnh để khai thác hiệu quả.

Với tỉnh Đồng Nai, hiện công tác GPMB còn khá chậm, chỉ đạt 66%. Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận có một số khó khăn trong thời gian qua, tâm lý của cán bộ trên địa bàn có e ngại, ảnh hưởng đến công tác GPMB tuyến vành đai 3 nói riêng và các dự án giao thông khác. Tỉnh sẽ nỗ lực để giải phóng xong mặt bằng theo kế hoạch từ nay đến cuối năm.

Đường vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34km (đoạn qua TP.HCM dài 47,51km; Đồng Nai 11,26km; Bình Dương 10,76km; Long An 6,81km), chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Dự án được Quốc hội thông qua giữa tháng 6, giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm làm đầu mối tổ chức thực hiện. Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Đây là trục đường liên vùng và điểm đầu của tuyến cao tốc hướng tâm như: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành...

Việc khép kín vành đai 3 góp phần hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực.

Triển khai quy hoạch chi tiết Vành đai 4 trong tháng 10

Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các địa phương cũng cho ý kiến về việc triển khai xây dựng tuyến Vành đai 4. 

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố TP.HCM cho biết thống nhất với các địa phương giao cho Sở GTVT thành phố và các tỉnh làm đầu mối, xây dựng quy chế làm việc, báo cáo gửi ban chỉ đạo trước 15/10.

Trong báo cáo sẽ cập nhật hướng tuyến vào quy hoạch chung của các địa phương, ý kiến của các địa phương về những thuận lợi, khó khăn khi triển khai dự án. Sau đó, Bộ GTVT sẽ cập nhật lại hướng tuyến Vành đai 4. Những nội dung nào chưa thống nhất sẽ xin ý kiến của Bộ GTVT, Chính phủ.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết sẽ giao tư vấn triển khai quy hoạch chi tiết trong tháng 10, vì vậy đề nghị các địa phương tham gia ý kiến để có quy hoạch chi tiết đảm bảo chất lượng tốt nhất. Sau đó Bộ GTVT sẽ lập kế hoạch đầu tư, trong đó sẽ nêu rõ các phương án đầu tư. 

Theo Quyết định 1454/QĐ-TTG ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Vành đai 4 có chiều dài 199km, với 8 làn xe, có đường song hành.

Dự án đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (18km), Đồng Nai (45km), Bình Dương (49km), TP.HCM (17,6km) và Long An (71km). Thời gian triển khai trước năm 2030.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.