Vận tải

Phạt tiền, tước phù hiệu xe vi phạm sau phản ánh của Báo Giao thông

21/07/2023, 05:30

Cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử nghiêm vi phạm sau loạt bài 3 kỳ của Báo Giao thông về tình trạng hàng nghìn xe khách bỏ bến.

Phối hợp với cơ quan công an, cơ quan thuế kiểm tra các vi phạm

Cụ thể, trong văn bản bản gửi các Sở GTVT: Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Nội ngày 20/7, Cục Đường bộ VN yêu cầu kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm theo quy định.

img

Xe khách Trần Anh (tuyến Hà Nội - Nghệ An) bỏ bến, ngang nhiên dừng đỗ giữa đường Phạm Văn Đồng đón khách từ văn phòng lên xe.

Văn bản nêu rõ: Trong các ngày 11/7 và 14/7, Báo Giao thông đã có các bài viết: “Hàng nghìn xe khách bỏ bến đi đâu”, “Hàng nghìn xe khách bỏ bến: Nhà nước thất thu, bến xe lo phá sản”.

Các bài viết phản ánh một loạt các phương tiện kinh doanh vận tải đã bị đình chỉ, tước phù hiệu nhưng vẫn thực hiện đón trả khách như xe BKS: 14B 037.79, 15B-033.96, 15B-044.96… Một số phương tiện bỏ bến, thu tiền cao hơn giá vé niêm yết như xe BKS: 19N-2585… Một số phương tiện mang phù hiệu xe hợp đồng nhưng chạy như tuyến cố định như xe: BKS 29B-600.06, 29B-128.83…

Để tiếp tục đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô, Cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trên khẩn trương đôn đốc phòng quản lý vận tải chủ động khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, camera lắp đặt trên xe kinh doanh vận tải để cảnh báo và xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm.

Các cơ quan này cũng cần chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tiếp tục phối hợp với lực lượng công an, cơ quan thuế, Sở Tài chính và chính quyền địa phương trên địa bàn tăng cường kiểm tra, đặc biệt với các trường hợp đã được đề cập trên Báo Giao thông.

Hà Nội: Rốt ráo kiểm tra, phạt tiền, tước phù hiệu xe vi phạm

Tại Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết đã nhanh chóng kiểm tra, rà soát, xử nghiêm vi phạm sau phản ánh của Báo Giao thông.

Cụ thể, đối với xe ô tô khách mang BKS số 37B-024.98, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xác định đây là xe giường nằm thuộc Công ty TNHH thương mại vận tải Dương Hải (Con Cuông, Nghệ An). Kiểm tra qua hệ thống giám sát hành trình của Cục đường bộ VN, phương tiện này không truyền dữ liệu.

Ngày 5/7/2023, lực lượng Thanh tra GTVT đã phát hiện phương tiện này hoạt động tại khu vực phố Trần Thủ Độ, quận Hoàng Mai. Qua kiểm tra, phương tiện có phù hiệu xe hợp đồng do Sở GTVT tỉnh Nghệ An cấp. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Thanh tra GTVT đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe Trần Minh Dũng, lỗi vi phạm “Dừng xe nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe; Để hàng hóa trong khoang chở hành khách”, phạt tiền 1,2 triệu đồng; yêu cầu cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

2 xe giường nằm khác BKS 29B-128.83 và xe 29B-600.06 thuộc sở hữu của bà Trịnh Thị Bích Hoan (Hoàng Mai, Hà Nội), do Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu xe hợp đồng.

Sau khi phát hiện xe khách BKS 29B-128.83 hoạt động tại khu vực phố Trần Thủ Độ (gần bến xe Nước Ngầm), Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe lỗi vi phạm “Đón hành khách tại nơi cấm đỗ”, “Điều khiển xe vận chuyển khách du lịch không có hợp đồng vận chuyển theo quy định”. Chủ phương tiện vi phạm lỗi “sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển theo quy định”. Tổng số tiền xử phạt là 8,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 3 tháng, tước phù hiệu xe 2 tháng, yêu cầu cam kết không tái vi phạm.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách vi phạm dừng, đỗ xe, đón, trả khách, xếp dỡ hàng hóa trái quy định gây mất trật tự ATGT và các trường hợp vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Phú Thọ: Cho thôi việc phụ xe tự ý thu giá vé cao hơn giá niêm yết, liên hệ trả lại tiền cho khách

Tại Phú Thọ, theo thông tin của Báo Giao thông, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô kiểm tra, xác minh và xử lý tập thể, cá nhân liên quan đến vi phạm Báo Giao thông nêu.

Được biết, doanh nghiệp tư nhân thương mại Thuỷ Chính chủ các phương tiện BKS: 19N-5795, 19B-003.44, 19B-008.04, 19N-2585 đã gom đón khách, nhận hàng khu vực quanh bến xe Mỹ Đình trước và trong giờ xuất bến (ghi trong lệnh xuất bến), không vào bến đón/trả khách, tự ý thu giá vé cao hơn giá niêm yết đã chủ động tự kiểm tra, xác minh tại doanh nghiệp.

Theo kết quả gửi Sở GTVT Phú Thọ, đơn vị này cho biết, nhân viên phục vụ đã tự ý thu vé trên xe của hành khách dù doanh nghiệp đã ký hợp đồng uỷ thác bán vé cho bến xe hai đầu tuyến. Doanh nghiệp không chỉ đạo lái xe và phụ xe thu giá vé cao hơn so với giá vé đã kê khai và niêm yết.

Đối với việc vào bến, theo báo cáo giải trình của lái xe, các xe đã vào bến Mỹ Đình và Phú Thọ và thực hiện kiểm tra đầy đủ các điều kiện trước khi xuất bến theo quy định. Tuy nhiên, vào thời điểm chờ xuất bến do điều kiện thời tiết nắng nóng, sân không có mái che, lái xe tự ý đánh xe ra cổng bến, dừng xe dưới bóng cây để phục vụ hành khách (tại bến xe Phú Thọ) xe ô tô 19B - 005.12, xe ô tô 19N-2585, tại bến xe khách Mỹ Đình lái xe đã cho xe ra ngoài để kiểm tra lốp.

Về phản ánh dừng đón trả khách dọc đường, doanh nghiệp cho biết "chưa xác định lỗi vi phạm của lái xe do dữ liệu giám sát hành trình chưa thể hiện được vị trí xe dừng do tình trạng đường giao thông (tắc đường, gặp chứng ngại vật, tình huống nguy hiểm...) hay do đón trả, khách".

Sau khi xác minh, doanh nghiệp đã nghiêm túc kiểm điểm điểm đối với lái xe Lê Trung Giáp, Cao Bộ Cường và phụ xe Hà Trọng Toản về hành vi thu vé cao hơn giá vé đã niêm yết, liên hệ trả lại tiền cho hành khách đi xe. Đồng thời, trừ lương, thưởng tháng 7/2023 đối lái xe và phụ xe trên xe ô tô BKS: 19B-005.12, 19N- 2585. Riêng với phụ xe Hà Trọng Toản, doanh nghiệp đã cho thôi việc.

Cùng với đó, quán triệt toàn lái xe trong doanh nghiệp không được tự ý cho xe ra ngoài vào thời điểm chờ xuất bến; chấp hành nghiêm biểu đồ chạy xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.