Thời sự Quốc tế

Phe ly khai ở Donbass tố quân đội Ukraine khai hỏa, vi phạm lệnh ngừng bắn

Phe ly khai tại tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine tố quân đội chính phủ bắn súng cối và lựu đạn vào 4 khu vực tại tỉnh này sáng ngày 17/2.

“Các đơn vị vũ trang Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn, sử dụng các loại vũ khí đáng lẽ phải rút khỏi khu vực chiến sự theo nội dung thỏa thuận Minsk”, một quan chức thuộc nước cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk cho hay.

Phe ly khai tại Lugansk cho biết tình hình trong khu vực xấu đi đáng kể trong 24 giờ qua, khi quân đội Ukraine nã đạn súng cối, lựu đạn vào 4 khu vực tại đây vào khoảng 2h30 sáng ngày 17/2 (giờ địa phương).

Chính quyền cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk kêu gọi các quan sát viên quốc tế theo dõi và nắm bắt sự việc cũng như có các biện pháp thích hợp nhằm ngăn chặn các hành vi gây hấn từ phía Chính phủ Ukraine.

img

Lính biên phòng Ukraine tại điểm kiểm soát ở Chernihiv, gần biên giới với Nga. Ảnh - Reuters

Đồng thời, dân quân cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cũng cho biết đã đáp trả hành vi nổ súng từ các lực lượng vũ trang Ukraine.

“Để bảo vệ người dân, lực lượng phòng vệ của chúng tôi buộc phải bắn trả để chặn hỏa lực quân thù. Thông tin thương vong với dân thường và hư hại các cơ sở hạ tầng dân sự đang được thống kê”, phát ngôn viên của dân quân Donetsk cho biết.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa đưa ra phản hồi trước cáo buộc. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đơn vị giám sát tình hình miền Đông Ukraine theo thỏa thuận Minsk cũng chưa bình luận về thông tin trên.

Thỏa thuận Minsk thông qua năm 2015 bao gồm lệnh ngừng bắn giữa quân đội Chính phủ Ukraine và phe ly khai tại 2 tỉnh Donetsk và Lugansk ở miền Đông nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhấn mạnh thực hiện đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận Minsk là giải pháp duy nhất có thể cho khủng hoảng tại miền Đông Ukraine. Xung đột tại khu vực này bắt đầu từ năm 2014, khi 2 tỉnh Donetsk và Lugansk tuyên bố độc lập với Ukraine.

Dù đã đạt được lệnh ngừng bắn theo nội dung thỏa thuận Minsk năm 2015, từ đó tới nay, các cuộc đụng độ lẻ tẻ vẫn diễn ra giữa quân đội Ukraine và phe ly khai tại vùng chiến sự Donbass. Xung đột tại đây đã khiến 31.000 người thiệt mạng, khoảng 2,5 triệu người mất chỗ ở, hàng trăm nghìn người phải đi tị nạn.

Tháng trước, Nga cảnh báo sẽ không khoan nhượng trước các hành động gây hấn của Ukraine tại Donbass cũng như trước các hành vi tấn công nhằm vào công dân Nga tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.